Suýt tử vong do ăn bao tử cá mặt thỏ

21/09/2020 - 14:20

PNO - Chỉ 10 phút sau khi nhập viện vì ăn bao tử cá mặt thỏ, anh Q. mất tri giác, hôn mê sâu, tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ ánh sáng, gần như tử vong.

 

Bác sĩ Từ Kim Thanh, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện (BV) Quận 2 TP.HCM, cho biết, BV đã kịp thời cấp cứu anh N.T.Q. (40 tuổi, ở Q.2) bị ngộ độc bao tử cá mặt thỏ nguy kịch.

Khoảng 13g ngày 18/9, sau khi đi làm về, anh Q. nấu ăn bữa trưa, trong đó có món bao tử cá mặt thỏ, là món anh hay ăn. Tuy nhiên, lần này vừa ăn bao tử cá mặt thỏ thì anh bị tê khoang họng, rồi tê dần ra mặt, lan đến tay, chân và nôn ói.

Anh nhờ người bạn gần nhà đưa đi BV Quận 2 cấp cứu. Khi đến BV, anh co giật nhẹ, yếu liệt tay chân, thở khó, tê vùng đầu, mặt, nói đớ…

Chỉ 10 phút sau, anh Q. mất tri giác, hôn mê sâu, tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ ánh sáng, gần như tử vong. Ngay lập tức, các bác sĩ đặt máy thở… hội chẩn khẩn quyết định lọc máu cho anh.

“Diễn tiến bệnh rất nhanh, bệnh nhân chỉ kịp nói ăn bao tử cá mặt thỏ rồi hôn mê. Chúng tôi nghĩ nhiều đến ngộ độc chất tetrodotoxin. Vì vậy, bắt buộc phải lọc máu hấp thụ chất độc, nếu không anh Q. sẽ tử vong.

Sau lọc máu, 22g30 cùng ngày, anh Q. dần hồi tỉnh. May mắn, anh đến BV kịp thời, chỉ cần trễ 10 phút sẽ không thể cứu được”, bác sĩ Kim Thanh cho biết.

Hiện tại, sức khỏe anh Q. đã ổn định, sức cơ hồi phục.

Theo bác sĩ Thanh, tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh thường có trong da, gan hoặc thịt của một số sinh vật biển như sam, ốc, bạch tuộc… đặc biệt là cá nóc. Một người khi ăn phải thức ăn có độc tố này sẽ bị tê, ngứa môi và phía trong miệng, yếu liệt cơ, hạ huyết áp… Các triệu chứng diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 10 phút sau khi ăn, tử vong sau khoảng 30 phút trúng độc nếu không được cấp cứu kịp thời.

 Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI