Bác sĩ lấy ống nhựa bỏ quên suốt 4 năm trong cơ thể bệnh nhân

20/09/2020 - 16:55

PNO - Ngày 20/9, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh cho hay, các bác sĩ đã gắp ống nhựa bị bám nhiều sỏi ở bàng quang cho một nữ bệnh nhân.

 

Bác sĩ tái khám cho bệnh nhân sau ca nội soi gắp ống nhựa và tán sỏi
Bác sĩ tái khám cho bệnh nhân sau ca nội soi gắp ống nhựa và tán sỏi

Trước đó, ngày 18/9, bà Lê Thị T. (ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ vùng hạ vị, kèm khó tiểu, tiểu máu.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện bà T. có ống sonde bằng nhựa trong niệu quản (ống dẫn nước tiểu). Trong đó, đầu dưới của ống đã tích tụ một viên sỏi to cỡ bằng quả trứng gà; dọc thân ống cũng có rất nhiều viên sỏi nhỏ bám xung quanh. 

“Chúng tôi phán đoán khả năng ống này đã có trong niệu quản của bệnh nhân từ rất lâu” - bác sĩ Nguyễn Phước, Phó khoa Ngoại thận – Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh chia sẻ. 

Bà T. được các bác sĩ chỉ định nhập viện xử lý viên sỏi ở bàng quang và rút ống nhựa.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi để lấy ống nhựa này ra khỏi cơ thể bà T.. Quá trình nội soi lấy ống ra rất khó khăn do thời gian ống tồn tại trong cơ thể bệnh nhân đã lâu.

Hơn nữa, ống nhựa có rất nhiều sỏi bám xung quanh, cứng như kim loại, đồng thời, chúng cũng bám dính rất nhiều vào niêm mạc niệu quản. Do đó, bác sĩ chỉ cần sơ sót là có thể gây thủng hoặc đứt niệu quản, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã rút thành công ống nhựa và tán nhỏ những viên sỏi bám xung quanh bằng laser.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn. Dự kiến khoảng vài ngày tới, bà T. sẽ được xuất viện.  

Theo bệnh nhân, 4 năm trước, bà đã mổ nội soi tán sỏi niệu quản trái bằng laser tại một bệnh viện lớn ở TPHCM. Các bác sĩ đã đặt một ống sonde bằng nhựa vào lòng niệu quản nhằm dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang, giúp niệu quản có thời gian lành tổn thương sau can thiệp, giảm tình trạng ứ trệ tắc nghẽn nước tiểu. 

Thông thường, ống này sẽ được các bác sĩ dùng thủ thuật để lấy ra sau 2 - 4 tuần tùy tình trạng. Tuy nhiên, dù được các bác sĩ dặn dò kỹ lưỡng trước khi xuất viện nhưng sau một thời gian, do hết đau, không còn khó chịu, bà T. chủ quan và "quên" rằng trong cơ thể mình còn một ống nhựa.

Sau 4 năm, ống nhựa này đã khiến bà phải nhập viện chữa trị. 

Gia Huy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI