Suýt mất mạng vì tự phá thai tại nhà bằng lá cây

20/03/2024 - 17:01

PNO - Mang thai lần thứ ba ở tuần thứ 18, người phụ nữ 36 tuổi sử dụng nước uống lá cây để phá thai, gây biến chứng nặng nề.

Các bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không tự ý phá thai tại nhà vì nguy hiểm tới sức khỏe
Các bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không tự ý phá thai tại nhà vì nguy hiểm tới sức khỏe - Ảnh minh họa

Ngày 20/3, thông tin từ Khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, đơn vị này vừa cấp cứu cho một thai phụ gặp biến chứng nặng sau khi tự ý phá thai ở nhà.

Nữ bệnh nhân 36 tuổi phát hiện mang thai lần thứ ba được 18 tuần. Vì lý do cá nhân, người phụ nữ này không muốn giữ thai nên tự ý sử dụng nước lá cây uống để phá thai.

Sau khi uống nước lá cây, thai đã sẩy nhưng kèm theo chảy máu không ngừng và được người nhà đưa vào cơ sở y tế địa phương điều trị, sau đó diễn biến nặng được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán thủng tử cung, nhiễm trùng tử cung trên bệnh nhân thiếu máu sau phá thai. Xác định đây là trường hợp nặng, các bác sĩ Khoa Phụ sản đã khẩn trương tiến hành hội chẩn toàn viện, thống nhất phương án, chuẩn bị tốt nhất điều trị người bệnh.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. Trong quá trình mổ phát hiện ổ bụng có nhiều dịch mủ, nhiều giả mạc, các quai ruột dính vào thành khối tử cung, có lỗ thủng tại đáy kích thước 1x2cm, vòi tử cung 2 bên căng dãn dính vào mặt sau tử cung. Các phẫu thuật viên đã tiến hành bóc tách, gỡ dính cắt tử cung bán phần và vòi tử cung 2 bên. Hiện tại bệnh nhân đã dần ổn định và tiếp tục được theo dõi sát tại khoa.

Đây là trường hợp tai biến nặng nề do phá thai tại nhà và nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Các bác sĩ lưu ý, phá thai là kỹ thuật được chỉ định chặt chẽ, được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa với sự theo dõi sát sao của các bác sĩ sản khoa. Vì vậy, người bệnh không được mua thuốc về nhà, hoặc sử dụng phương pháp dân gian truyền miệng tự phá thai vì rất dễ gặp tai biến.

Việc tự ý phá thai tại nhà rất dễ dẫn đến tình trạng thai chưa bị đẩy hết ra ngoài, bị sót lại gây nhiễm trùng, rất nguy hiểm với sức khỏe của phụ nữ cũng như khả năng sinh sản sau này.

Do đó, trong trường hợp đình chỉ thai, thai phụ cần tới các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và có phương pháp xử trí phù hợp. Sau khi thực hiện thủ thuật bỏ thai, người bệnh cần nghỉ ngơi, giữ gìn vệ sinh thật tốt đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh hồi phục. Bên canh đó, cần có biện pháp tránh thai phù hợp để không dẫn đến việc tiếp tục mang thai ngoài ý muốn về sau.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI