Suối Đòn Gánh ở Bình Dương sạt lở nghiêm trọng đe dọa hàng chục hộ dân

24/11/2021 - 16:01

PNO - Ba năm trở lại đây, suối Đòn Gánh ở Bàu Bàng (Bình Dương) bị sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ, ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân.

Suối Đòn Gánh nằm tiếp giáp với đường ĐT749C thuộc ấp Hố Muôn, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, đây là con suối đã có và hình thành từ rất lâu.

Thời gian đầu, con suối nhỏ người dân có thể bước qua, tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây do lượng nước mưa từ các ngã rẽ của KCN Bàu Bàng đổ về lớn khiến tình trạng sạt lở đã xảy ra ở 2 bên bờ của con suối ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân nơi đây.

Từ 1 con suối nhỏ
Từ 1 con suối nhỏ, người dân có thể bước qua thì hiện tại con suối này duờng như muốn cuốn đi tất cả

 

Nước
Lượng nước mưa quá lớn đổ về từ các ngã rẽ của KCN Bàu Bàng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến sạt lở

Theo người dân, suối Đòn Gánh dài khoảng 10km đổ nước mưa từ nhiều khu vực ra sông Thị Tính (Bình Dương). Tuy nhiên đoạn bị sạt lở nghiêm trọng dài khoảng 1km, ảnh hưởng đến đời sống của hơn 10 hộ dân có nhà, đất trồng cây tại đây. Có đoạn bị sạt lở vào đất của nhà dân đến hơn 5m. Đặc biệt, một số hộ dân ở phía giáp với đường ĐT749C nơi con suối chảy qua đầu nguồn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà cửa của những hộ dân tại đây có thể bị nước mưa gây sạt lở, cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Con suối
Con suối Đòn Gánh bị sạt lở nghiêm trọng thời gian khoảng 3 năm trở lại đây

Theo ông Nguyễn Văn Bảo (1 trong những hộ dân bị ảnh hưởng): Trước đây con suối rất nhỏ, người dân có thể đi qua lại dễ dàng, tuy nhiên khoảng 3 năm trở lại đây, lượng nước mưa từ ngã rẽ của KCN Bàu Bàng đổ về lớn khiến 2 bên bờ suối bị sạt lở nghiêm trọng. Cây trồng đều bị cuốn trôi xuống suối.

"Nhà tôi ở đầu nguồn nên sạt lở rất nặng, cây trồng như dừa, tre đều bị cuốn trôi do sạt lở, gia đình luôn sống trong lo sợ".

Ông Bả
Ông Bảo bất lực đứng trên phần đất gia đình mình bị sạt lở do nước mưa của con suối gây ra

Ngoài ông Bảo, bà Lê Thị Hà cũng rất bức xúc: Địa phương đã lên phương án đóng cọc để kè lại 2 bên bờ suối tránh xảy ra sạt lở thêm và được một số hộ dân đồng ý. "Tuy nhiên, khi kè lại 2 bên bờ suối họ lại muốn mở rộng nên lấn vào đất nhà tôi đang canh tác nhưng lại không đền bù nên tôi không đồng ý". Bà Hà cho biết.

Bà Hà cũng thông tin thêm: Đây không phải là con suối rộng có sẵn mà do KCN Bàu Bàng mở rộng, san lấp mặt bằng phá vỡ thế tự nhiên nên nước mưa tập trung vào một chỗ gây sạt lở, ảnh hưởng đến đất và tài sản gắn liền trên đất của bà.

Hai mẹ con bà Lê Thị Hà
Hai mẹ con bà Lê Thị Hà lo lắng nếu chính quyền địa phương không sớm gia cố sẽ cuốn hết đất của gia đình mình xuống suối.
Bà Hà cho rằng
Bà Hà cho rằng địa phương muốn gia cố nhưng lại lấn vào phần đất của gia đình quá nhiều mà không đền bù nên bà không đồng ý

Một hộ dân khác cho biết, do bị sạt lở nghiêm trọng, sợ nhà bị cuốn xuống suối nên họ đã phải bỏ tiền ra đóng cọc dưới suối, ngăn không cho sạt lở thêm. Theo đó, một số cuộc họp giữa người dân và chính quyền địa phương đã diễn ra gần đây nhất vào ngày 9/3 và 7/5/2021 để có cách khắc phục hậu quả, tránh xảy ra sạt lở thêm nhưng chưa đạt được kết quả giữa các bên. Hiện nay, đang mùa mưa nên người dân phải sống trong sự lo âu, thấp thỏm vì cứ mưa xuống là tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn.

Sạt lở
Sạt lở đã diễn ra khoảng 3 năm trở lại đây, một số cuộc họp giữa chính quyền địa phương đã diễn ra nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng

 

Một người dân bị ảnh hưởng
Một người dân bị ảnh hưởng do tình trạng sạt lở gây ra bức xúc lên tiếng

 

Người dân tự đóng cọc gia cố, tránh tình trạng sạt lở ăn sâu hơn nữa vào đất nhà mình
Người dân tự đóng cọc gia cố, tránh tình trạng sạt lở ăn sâu hơn nữa vào đất nhà mình

 

Giữa ông Bảo và bà Hà
Giữa ông Bảo và bà Hà chỉ đồng ý cho gia cố vào phần đất của gia đình 2 hộ này 3m, còn nếu gia cố ăn sâu hơn nữa vào đất nhà họ thì chính quyền và các đơn vị liên quan phải có hình thức đền bù

 

Nếu chính quyền địa phương và các ban ngành có liên quan không sớm có hướng giải quyết
Nếu chính quyền địa phương và các ban ngành có liên quan không sớm có hướng giải quyết thì đất đai, nhà cửa của người dân sống gần suối có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào.

 

Video: Suối Đòn Gánh bị sạt lở 3 năm trở lại đây, đe doạ cuộc sống của hàng chục hộ dân sống sát bên

 

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI