Lần đầu tiên điều trị thành công cho bé trai 7 tháng tuổi bị rối loạn nhịp tim chết

04/12/2019 - 12:05

PNO - Mắc hội chứng về tim hiếm gặp, nguy cơ bé trai tử vong cao, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 quyết định đốt ổ rối loạn nhịp cứu bé. Đây là phương pháp đầu tiên được áp dụng tại bệnh viện và khu vực phía Nam.

Sáng 4/12, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trí Hào – Quyền trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết bệnh viện đã điều trị thành công cho bé trai 7 tháng tuổi mắc rối loạn nhịp tim chết do hội chứng hiếm gặp Wolff – Parkinson – White (một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời).

Theo đó, bé L.M.K. (7 tháng tuổi, ở Bình Dương) được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng thường xuyên mệt mỏi, tím tái, tim đập nhanh bất thường. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng Wolff – Parkinson – White kèm theo dị tật tim bẩm sinh Ebstein gây tím nặng.

Lan dau tien dieu tri thanh cong cho be trai 7 thang tuoi bi roi loan nhip tim chet
Ê-kíp bác sĩ mổ nội soi đốt ổ rối loạn nhịp cho bé K.

Ngay lập tức, bác sĩ sử dụng thuốc chống loạn nhịp cho bé K. nhưng không thể khống chế các cơn nhịp nhanh. Tim bé K. đập ngày càng nhanh, có lúc nhịp đập gấp đôi trẻ bình thường làm cho bé tím nhiều hơn, gần như không bú sữa được.

Các bác sĩ quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim, can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Khó khăn lớn nhất là bệnh nhi quá nhỏ, bắt buộc thuốc và các dụng cụ liên quan phải được chọn lựa kỹ nếu không sẽ gây tổn thương mạch máu, thành tim và các cơ quan gần đó.

Bác sĩ Trí Hào cho biết: “Để đốt ổ loạn nhịp, các bé phải trên 5 tuổi và cân nặng trên 15 ký. Vì vậy, với bé K. sẽ rất khó khăn, ngoài việc tỉ mỉ, tránh tổn thương mạch máu, thành tim và những cơ quan gần đó, ê-kíp phải có những dụng cụ thích hợp vì bé quá nhỏ. 

Lan dau tien dieu tri thanh cong cho be trai 7 thang tuoi bi roi loan nhip tim chet
Bé K. đang hồi phục sức khỏe rất tốt

Chúng tôi buộc phải thực hiện nội soi đi từ đùi của bé lên tim. Trong lúc thực hiện, tim bé xoay đổi hướng liên tục, các cơn nhịp nhanh, tím tái nặng xuất hiện, đối mặt với nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.

Cuối cùng sau 2 giờ đồng hồ căng thẳng, ê-kíp đã thành công, kiểm soát được cơn nhịp nhanh và trẻ hồi phục an toàn. Đây cũng là ca nhỏ ký nhất kèm tim bẩm sinh nặng từ trước đến nay được can thiệp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và khu vực phía Nam”.

Hiện sức khỏe bé K. đang hồi phục, bé được đo điện tim trong 24 giờ để theo dõi tái phát. Khi xuất viện, bé sẽ phát triển khỏe mạnh như những em bé khác và phải thăm khám theo chỉ định của bác sĩ nhằm đảm bảo bé khỏe hoàn toàn.

Theo bác sĩ Hào, từ tháng 6/2019, các trẻ mắc rối loạn nhịp tim như nhịp nhanh trên thất, rối loạn nhịp thất, ngoại tâm thu… được bệnh viện điều trị thành công khi các phương pháp điều trị thuốc đã thất bại. Tính đến tháng 12/2019, bệnh viện đã chẩn đoán và can thiệp hiệu quả cho 40 trẻ trên 5 tuổi nhờ phương pháp này. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI