Sửa chữa chùa Nghệ sĩ

13/12/2022 - 15:26

PNO - Hiện, việc sửa chữa giai đoạn 1 gần hoàn thành. Theo dự kiến, sau tết Nguyên đán, chùa tiếp tục được sửa chữa để hoàn thiện phần bên trong.

 

Bên ngoài khuôn viên chùa Nghệ sĩ ở hiện tại, sau khi được sơn sửa lại
Bên ngoài khuôn viên chùa Nghệ sĩ ở hiện tại, sau khi được sơn sửa lại

NSƯT Trịnh Kim Chi, phó chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho biết mấy chục năm qua, chùa không được tu sửa nên xuống cấp nhiều nơi. Qua khảo sát, chùa bị hư phần mái khiến nước mưa thấm vào tường, bong tróc nhiều mảng; nhà vệ sinh bị hư; khuôn viên một số nơi không gọn gàng... 

Vì thế, thời gian qua, chùa được sửa chữa một phần mái, chống thấm. Một số cột bị bong sơn được sơn, vẽ lại. Hàng rào xung quanh chùa, bảng tên chùa cũng được sơn lại, làm mới. Nhà vệ sinh được sửa lại, đồng thời gắn bồn rửa mặt để một số người sống tại chùa, khách đến thăm chùa có thể sử dụng thoải mái, sạch sẽ hơn.

Bên cạnh chính điện của chùa có một sân khấu nhỏ. NSƯT Trịnh Kim Chi cũng cho sơn sửa lại để những dịp lễ tết, các đoàn hát có thể về đây biểu diễn, phục vụ bà con. Ngoài ra, trong trường hợp nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn qua đời, chùa có thể cho mượn nơi đây để làm nhà quàn. Phía trong nghĩa trang nghệ sĩ được dọn dẹp sạch sẽ. 

Các cột bên trong được sơn sửa lại. Tuy nhiên, việc tu sửa hoàn toàn chính điện sẽ diễn ra sau Tết Nguyên đán, do cần nhiều thời gian.
Các cột bên trong được sơn sửa lại. Tuy nhiên, việc tu sửa hoàn toàn chính điện sẽ diễn ra sau tết Nguyên đán, do cần nhiều thời gian.
NSƯT Trịnh Kim Chi khảo sát việc sửa chữa ở chùa
NSƯT Trịnh Kim Chi khảo sát việc sửa chữa ở chùa

Kinh phí sửa chữa đến từ các nguồn: Ban Ái hữu nghệ sĩ, chùa Nghệ sĩ và vận động. Theo dự tính ban đầu, kinh phí sửa chữa khoảng 300 triệu đồng. Nhưng theo NSƯT Trịnh Kim Chi, con số sẽ không đến mức này. Bởi trong quá trình sửa chữa, chùa nhận được sự hỗ trợ từ nhà thầu. Gia đình cố NSƯT Minh Phụng ủng hộ bằng cách sơn một khoảng tường. Một số người không lấy tiền công trong việc sơn, vẽ các cột trong chùa... Khi được sự hỗ trợ, NSƯT Trịnh Kim Chi quyết định cho sửa chữa nhà vệ sinh.  

Vào dịp rằm, ngày 30, mùng 1 âm lịch mỗi tháng, sẽ có một số sư thầy về đây để cúng, tụng kinh. Ngày thường sẽ có một đoàn phật tử đến chùa tụng kinh. Theo dự kiến, việc tu sửa chính điện và một số hạng mục khác sẽ diễn ra sau tết Nguyên đán, tuỳ thuộc vào kinh phí có được.

Khu vực nhà hát đang được sửa chữa
Khu vực nhà hát đang được sửa chữa
Khuôn viên bên ngoài được dọn dẹp sạch sẽ
Khuôn viên bên ngoài được dọn dẹp sạch sẽ

Ngày 18/6, tấm bảng "Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh - Nghĩa trang Nghệ sĩ" đã được treo lên trước cổng chính của Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự). Việc này gây xôn xao dư luận, dấy lên tin đồn dẹp bỏ Chùa Nghệ sĩ. Đây là việc làm của Ban Ái hữu Nghệ sĩ, nhưng không thông qua ban chấp hành Hội Sân khấu TPHCM (đơn vị trực tiếp quản lý Ban Ái hữu Nghệ sĩ).

Sáng 20/6, Thường vụ Hội Sân khấu TPHCM đã có cuộc họp khẩn, trực tiếp khảo sát thực địa, đề nghị tháo gỡ bảng tên chưa phù hợp nói trên.

Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM cũng có báo cáo, đề xuất đến UBND TPHCM để tìm phương hướng giải quyết vụ việc ồn ào những ngày qua.

Trong buổi làm việc với Hội Sân khấu TPHCM vào sáng 23/6, Ban Ái hữu Nghệ sĩ đã nhận khuyết điểm trong việc dỡ bảng tên Chùa Nghệ sĩ. Ban Ái hữu Nghệ sĩ lý giải, vì muốn chấn chỉnh lại hoạt động của Chùa Nghệ sĩ và Nghĩa trang Nghệ sĩ, nhưng do vội vàng nên chưa có biện pháp đúng, tháo dỡ bảng tên Chùa Nghệ sĩ dẫn đến ồn ào.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI