Sốt kéo dài 1 tháng, người đàn ông bất ngờ phát hiện mắc Whitmore

15/03/2023 - 16:00

PNO - 1 tháng trước khi nhập viện, nam bệnh nhân ở Quảng Ninh sốt cao kèm theo triệu chứng đau hạ sườn trái.

 

Nam bệnh nhân sốt suôt 1 tháng, kèm theo

Nam bệnh nhân mắc Whitmore sốt suốt 1 tháng, kèm theo đau vùng hạ sườn

Ngày 15/3, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân mắc bệnh Whitmore.

Bệnh nhân N.V.T. (45 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường 10 năm, xuất hiện đau vùng hạ sườn trái, sốt cao khoảng 1 tháng nay. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân có tình trạng áp xe đa ổ, đa vị trí ở các cơ quan thành bụng, cơ thắt lưng, gan, kèm theo viêm phổi. Nguyên nhân được xác định do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, gây ra bệnh Whitmore.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh đường tĩnh mạch, dẫn lưu các ổ áp xe tại vị trí dưới mạng sườn trái và lưng trái. Sau 6 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, chỉ số nhiễm trùng cải thiện.

Bác sĩ CKI Phạm Công Đức - Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy - cho biết, Whitmore là loại bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, phức tạp, diễn tiến âm thầm như bệnh lao. Người bệnh có thể bị viêm phổi, viêm mô mềm, áp xe các cơ quan như gan, lách, thận, nhiễm trùng huyết.

Bệnh nhân mắc Whitmore có tỷ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời. Những người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, bệnh gan, bệnh phổi mạn tính, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao mắc bệnh.

Thời kỳ ủ bệnh của bệnh nhân mắc Whitmore thường từ 1- 21 ngày, có thể kéo dài và khó chẩn đoán, bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều cơ quan. Việc điều trị bệnh phức tạp, dài ngày và tốn kém chi phí.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI