Sống thêm một cuộc đời nữa

07/01/2024 - 06:51

PNO - Cuộc hôn nhân đã rạn nứt từ rất lâu, anh và vợ nhận thấy không cách nào cứu vãn, nhưng họ chọn ly thân.

Anh gặp chị trong một lần đi uống bia. Có những giai đoạn, việc gặp gỡ khách hàng trong quán bia còn nhiều hơn thời gian anh đến công ty. Chị, khi ấy đứng trong hàng ngũ những cô gái chân dài, váy ngắn tiếp bia cho khách. Anh cũng cụng ly với biết bao cô gái trong quán bia, chẳng nhớ họ là ai, nhưng khi gặp chị, lại có một cảm xúc rất khác. Anh cũng không hiểu tại sao.

Anh trở lại quán bia nhiều hơn, có khi chỉ một mình. Đó cũng là thời điểm mà mối quan hệ hôn nhân của anh đang rạn nứt, hay đúng hơn đã rạn nứt từ rất lâu, anh và vợ đều nhận thấy rõ không cách nào cứu vãn, nhưng họ chọn ly thân, chủ yếu là vì con.

Đến lần thứ 3 trở lại quán bia một mình, anh mới mạnh dạn xin chị một cuộc gặp ở quán cà phê vào buổi sáng nào đó mà chị rảnh. Chị đồng ý.

Sự chân thành, nhẹ nhàng của chị như nguồn nước mát lạnh len lỏi vào mạch máu, tâm trí anh lúc nào không hay. Những tin nhắn đêm khuya của chị ân cần hỏi han, lặng lẽ lắng nghe và sẻ chia. Tuy chỉ là một cô gái không có chuyên môn gì khác ngoài việc ở các quán bia, nhưng sao lại có sự thấu hiểu anh đến vậy? Anh đã nghĩ đến sự khập khiễng mà mọi người nhìn vào sẽ bỉu môi dành cho anh, bởi anh vẫn là chủ một doanh nghiệp lớn, thì người thay thế vợ, sánh đôi với anh, sao lại có thể là cô gái bán bia?

Rồi còn mẹ anh, ở tuổi ngoài 70 nay ốm mai đau, mà bà chỉ có mình anh để dựa vào làm nguồn sống. Bà luôn muốn anh giữ vững gia đình thật đẹp hiện tại trong mắt mọi người. Nghĩ vậy, nhưng anh vẫn đến với chị.

Nhờ những ngày nằm viện anh mới nhận ra đâu mới là thứ thực sự cần trong cuộc sống (ảnh minh họa)
Nhờ những ngày nằm viện anh mới nhận ra đâu mới là thứ thực sự cần trong cuộc sống (ảnh minh họa)

Vài người nói, cô gái ấy chỉ ham tài sản của anh, chứ yêu đương gì. Anh không nghĩ ngợi nhiều vậy, chỉ biết là nhờ có cô ấy, anh thấy cuộc sống vui vẻ hơn, có ý nghĩa hơn.

Một ngày, anh đang làm việc bị ngất xỉu. Sức khỏe của anh đã có vấn đề từ trước đó, nhưng lúc này không thể chần chừ thêm, anh phải nhập viện. Khi ấy, mẹ thì già, con thì còn nhỏ, vợ cũ chưa ly hôn nhưng bỏ mặc anh, may mà anh có chị.

Chị nghỉ hẳn làm, ở lại chăm sóc anh. Chẳng lẽ lại nói rằng đó là khoảng thời gian anh thấy hạnh phúc nhất, ngay cả khi bác sĩ thông báo về căn bệnh K của anh.

Anh cũng thấy mình ích kỷ khi bám lấy chị lúc này, trong khi chẳng biết cuộc sống kéo dài đến bao lâu. Nhưng chị nói, chị muốn được ở bên cạnh anh, nên anh đừng nghĩ ngợi gì mà hãy chịu khó theo lời bác sĩ điều trị, chẳng phải tuy ít ỏi nhưng vẫn có những ca chiến thắng bệnh tất đó sao?

Anh cười mà nén dòng nước mắt vào trong. Anh thương chị, muốn giúp đỡ người ấy nhiều hơn nữa, để có một công việc tốt hơn, nhưng chưa kịp làm gì cho chị, đến cả một món quà cho buổi hẹn hò anh cũng chưa kịp trao, lại ra thế này. Giờ, chốn hẹn hò của họ là chút mảng xanh yếu ớt trong khu công viên bệnh viện chẳng được chăm sóc. Anh thấy chua xót.

Nhưng cũng chính khoảng thời gian đó, anh nhận ra đâu mới là thứ thực sự cần trong cuộc sống này. Đó không phải là những thứ vật chất mà anh mất hơn nửa cuộc đời để kiếm tìm. Anh có nhà, có xe, có tài sản, có quyền lực, cả những cô gái vây quanh… nhưng điều đó không mang lại niềm hạnh phúc, bình an cho anh bằng hình ảnh giản dị: một cô gái trong bộ đồ mặc ở nhà, ân cần múc cho anh từng muỗng cháo…

Trong căn biệt thự thênh thang rộng và nhiều góc đẹp, có hẳn thợ chăm sóc để cây trong vườn luôn xanh tốt, nhưng chưa bao giờ anh ngồi hàng giờ chỉ để ngắm một chồi non đang khẽ cựa mình từ nền đất. Chị nói với anh: “Anh chỉ cần hít thở và ngắm cây lá thôi, cũng có thể chữa lành rồi!”. Anh biết, bệnh của anh có khỏi là nhờ hợp phác đồ và cả may mắn, chứ chẳng cây lá nào chữa lành. Nhưng anh thích sự trong trẻo, những ý nghĩ thiện lành đầy tích cực đó của chị, và anh làm theo. Mỗi ngày, anh cảm thấy tinh thần mình tốt hơn lên.

Cũng đến ngày anh được xuất viện, bác sĩ nói khối u chưa di căn và nếu lối sống lành mạnh, anh vẫn có thể sống thêm vài chục năm nữa. Anh thấy mình như được sống thêm một cuộc đời, mà ở đấy sẽ trọn vẹn hơn khi có chị.

An Na

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI