Sống mòn trên xóm ‘ốc đảo’ với nguy cơ sông ‘nuốt’ làng

03/12/2017 - 10:41

PNO - Sống chênh vênh trên xóm “ốc đảo”, hàng trăm người dân nơi đây vẫn phải đối mặt với nỗi lo sông “nuốt” làng từ hàng chục năm qua bởi dự án tái định cư đang nằm trên giấy.

Nằm chênh vênh bên dòng sông Lam như một ốc đảo nhỏ (nơi rộng nhất 250m, hẹp nhất chưa đầy 100m), hơn 70 hộ dân (với 240 nhân khẩu) xóm Hòa Lam (xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, Nghệ An) vẫn miệt mài hành nghề chài lưới, đánh cá mưu sinh qua ngày. Tình trạng sạt lở ở bờ sông, lẫn sâu vào cạnh nhà dân diễn ra mỗi năm khiến người dân nơi đây luôn sống trong thấp thỏm, lo lắng.

Song mon tren xom ‘oc dao’ voi nguy co song ‘nuot’ lang
Hơn 70 hộ dân xóm Hòa Lam nằm chênh vênh bên dòng sông Lam.

“Trước đất bờ sông ở mãi ngoài kia, cách bờ kè của làng hiện tại 30-40m mà nay đã bị sạt lở sát vào tận chân nhà rồi. Năm mô làng cũng bị mất đất. Bình thường thì còn đỡ, chứ cứ mỗi mùa mưa bão về là ai nấy trong xóm đều sợ nhà cửa bị cuốn trôi khi nào không hay”, ông Nguyễn Văn Nguyệt (55 tuổi) cho biết.

Song mon tren xom ‘oc dao’ voi nguy co song ‘nuot’ lang
Người dân xóm "ốc đảo" này chủ yếu dựa vào đánh bắt cá trên sông.

Theo ông Đậu Xuân Thương, xóm trưởng xóm Hòa Lam thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do dòng nước chảy quá xiết, lưu lượng tàu bè qua lại lớn kết hợp với mưa bão nhiều đã khiến nhiều diện tích đất canh tác, sản xuất của bà con trong xóm không còn.

10 năm trước, từ nguồn hỗ trợ của chính quyền địa phương, người dân góp thêm tiền, một bờ kè bằng đá được xây dựng chạy dọc mép sông Lam với chiều dài hơn 250m. Tuy nhiên, mưa lũ những năm qua đã khiến gần nửa chiều dài đoạn bờ kè này bị cuốn trôi.

Song mon tren xom ‘oc dao’ voi nguy co song ‘nuot’ lang
Nhiều đoạn bờ kè bằng đá hộc bị sạt lở.

Năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tại xã Hưng Hòa với tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn “án binh bất động”.

Song mon tren xom ‘oc dao’ voi nguy co song ‘nuot’ lang
Hàng chục hộ dân xóm Hòa Lam bị cô lập mỗi khi mưa lớn.

Ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết chính quyền địa phương cũng đã có nhiều ý kiến đề xuất để các hộ dân xóm “ốc đảo” này sớm được di dời đến nơi an toàn. “Ngoài mong muốn đẩy nhanh tiến độ tái định cư thì nguyện vọng của người dân xóm Hòa Lam là được nhà nước đầu tư kè mới để yên tâm sống và chờ đợi ngày được di dời”, ông Thương cho biết.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI