Sống cùng người chồng đồng tính suốt 22 năm, đã đến lúc tôi phải buông tay?

24/02/2023 - 11:11

PNO - Mọi cách giải quyết các vấn đề - nhất là vấn đề gia đình, không gì tốt hơn là đối thoại chân thành và thẳng thắn.

Kính gửi chị Hạnh Dung

Thưa chị, em có chuyện này mà không biết nói với ai, xin chị giúp em với ạ.

Em lập gia đình đã được 22 năm, có 2 đứa con, cháu đầu đang học đại học, cháu thứ 2 đang học lớp 9. Vợ chồng là viên chức. Em có nỗi khổ tâm lắm.

Chồng em nhìn bề ngoài ai cũng nghĩ gia đình em hạnh phúc. Nhưng không chị ạ, chồng em là một người đồng tính. Chuyện này em biết từ lâu. Bao lần em tha thứ cũng vì con, để các con trưởng thành mà không cần dằn vặt vì việc đó. Em đã cố gắng sống thuận hòa, đối nhân xử thế rất tốt, không bao giờ để mất lòng ai.

Hôm nay em lại thấy tin nhắn trong Zalo của chồng, nội dung nhắn tin giữa chồng và một cháu trai tầm 20 tuổi là họ đi xông hơi cùng nhau. Lần này em không nhịn được nữa, nên đã có lời lẽ xúc phạm.

Chị ơi xin hãy đưa ra hướng giải quyết giúp em với ạ. Biết ơn chị nhiều!

Nguyễn Hạ Lan

Chị Nguyễn Hạ Lan thân mến,

Em và chồng đã chung sống đến 22 năm, thì Hạnh Dung nghĩ rằng chồng em có lẽ là người song tính. Bởi nếu không có tình cảm với em, thì anh ấy không thể sống chung lâu đến như thế, thậm chí là có con với em được.

Đồng tính, hay song tính là xu hướng tình cảm, xu hướng tình dục mà người ta không thể tự điều khiển mình. Và vì thế, thay vì trách móc, sỉ nhục, xúc phạm, thì người thân nên hiểu, chia sẻ và bao dung thì đúng hơn. 

22 năm là một quãng đường quá dài, rất dài, và chị nghĩ rằng cả em và chồng đã vô cùng khó khăn để vượt qua con đường đó. Em cũng đừng nghĩ rằng chỉ có mình em mệt mỏi, đau khổ. Chị nghĩ chồng em cũng có những nỗi khổ của mình khi phải sống che giấu, sống trái với bản chất thật của mình.

Dù sao thì các em cũng đã đi qua được đoạn đường dài và khó khăn nhất. Cái đích mà em đã đặt ra là để các con trưởng thành cũng đã gần tới. Ở tuổi của các con em, và những hiểu biết quan niệm của xã hội ngày nay với người đồng tính cũng thoáng hơn, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Ly nước, viên đá cầm đã quá nặng thì nên tìm cách đặt xuống. Có điều, đặt cách nào để không làm tổn thương mình và người xung quanh là điều cần phải làm.

Mọi cách giải quyết các vấn đề - nhất là vấn đề gia đình, không gì tốt hơn là đối thoại chân thành và thẳng thắn. Hạnh Dung nghĩ cuối cùng thì hai vợ chồng em không nên tránh né, khỏa lấp, cho qua rồi đến lúc bộc phát lại xúc phạm lẫn nhau.

Em cần giúp chồng hiểu rằng em sẵn sàng lắng nghe, hiểu và chấp nhận những cách giải quyết tốt nhất cho anh ấy và gia đình. Hãy hỏi chồng em xem anh có muốn, và có đủ bản lĩnh kiềm chế bản thân, để buông bỏ hoàn toàn những mối quan hệ bên ngoài, quay về với gia đình, sống có trách nhiệm với gia đình, và làm người bố tốt của con cái hay không? Nếu lựa chọn điều đó, thì anh phải hết sức cố gắng và dứt khoát. 

Với lựa chọn này của chồng, thì em phải tự cảm nhận rằng mình có thể quên đi những ám ảnh quá khứ, tin tưởng vào chồng, và cho mình, cho chồng, cho gia đình thêm một cơ hội nữa hay không?

Nếu anh muốn buông bỏ tất cả, sống đúng với con người thật của mình, không phải che giấu, vờ vịt, thì sự thật cũng sẽ có lúc lộ ra với các con - giống như với em. Khi đó tâm lý các con và mối quan hệ gia đình sẽ còn tệ hại hơn. Với lựa chọn này của anh, em cũng phải là người hiểu, chấp nhận và bao dung hơn, giúp anh ấy có được bước đi nhẹ nhàng hơn.

Khi đã có thể thẳng thắn với nhau, hiểu nhau, cân nhắc, chọn lựa và nâng đỡ nhau về mặt tinh thần, Hạnh Dung nghĩ rằng các em sẽ có đủ sự tỉnh táo và sức mạnh để giải quyết được những vấn đề về mặt tình cảm, sinh lý một cách rõ ràng, để có được quyết định cuối cùng tốt nhất cho bản thân anh và gia đình chung.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI