Sống chung an toàn với COVID-19: Ứng dụng IT giải quyết nhanh các thủ tục hành chính

19/10/2021 - 06:12

PNO - Sau thời gian giãn cách xã hội, các cơ quan nhà nước ở TP.HCM tăng cường làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật để kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho dân.

Nhu cầu cao về chứng thực, khai sinh, khai tử

14g ngày 14/10, tại trụ sở UBND P.An Lạc, Q.Bình Tân, có khoảng 30 người dân đến làm các thủ tục hành chính, chủ yếu là sao y, chứng thực giấy tờ, đăng ký khai sinh, khai tử. Chị Trương Thị Hòa (công nhân, ngụ P.An Lạc) nói: “Tôi sắp đi làm trở lại, công ty yêu cầu nộp bản sao giấy xác nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19. Tôi tính đi vào buổi chiều cho ít người, ai dè vẫn đông người”.

Một cán bộ ở UBND P.An Lạc cho biết, sau nhiều tháng giãn cách xã hội, lượng người đến làm các thủ tục rất đông. Để đảm bảo khoảng cách an toàn, UBND phường bố trí thêm ghế ngồi và yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch COVID-19. UBND phường cũng tăng cường thêm cán bộ, đồng thời hướng dẫn và khuyến khích người dân làm hồ sơ trực tuyến rồi đến UBND phường nhận kết quả. 

UBND P.An Lạc bố trí thêm ghế ngồi để bảo đảm khoảng cách an toàn cho người đến làm thủ tục hành chính
UBND P.An Lạc bố trí thêm ghế ngồi để bảo đảm khoảng cách an toàn cho người đến làm thủ tục hành chính

Tại Q.Bình Thạnh, nhờ áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, UBND các phường giải quyết thủ tục hành chính khá nhanh chóng kể cả lúc đang giãn cách xã hội. Ngày 4/10, chị Nguyễn Thị Nga đến UBND P.6 nhận bản trích lục khai sinh mà chị đã đăng ký trực tuyến trước đó. Sau khi ký tên vào mẫu đơn đã điền sẵn thông tin và gửi qua mạng, chị Nga được nhận giấy tờ chỉ sau vài phút.

Chị Nga kể, chị sinh con ở một bệnh viện lớn vào cuối tháng 7/2021. Thời điểm đó chưa biết khi nào hết giãn cách xã hội nên gia đình chị rất lo lắng về thủ tục khai sinh cho con vì nếu khai sinh chậm, sẽ ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm cho trẻ và vướng nhiều thủ tục khác. Gia đình chị Nga gọi điện đến UBND phường, được hướng dẫn làm hồ sơ qua mạng.

Chị Nga vào trang hộ tịch trực tuyến của Bộ Tư pháp, chọn dịch vụ làm khai sinh ở UBND P.6, Q.Bình Thạnh. Sau khi điền đầy đủ thông tin, chị nhận được mã số để tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, đóng phí và đến UBND phường nhận giấy khai sinh. Sau khi làm giấy khai sinh, cần bản trích lục khai sinh để gửi về quê chồng, chị Nga cũng đăng ký trực tuyến rồi đến UBND phường nhận giấy theo lịch hẹn.

Ông Ngô Quốc Anh - Chủ tịch UBND P.6, Q.Bình Thạnh - cho biết, cơ quan này đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với hồ sơ trích lục (khai sinh, khai tử, kết hôn), hồ sơ đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử và đăng ký hộ kinh doanh: “Trong thời điểm giãn cách xã hội, người dân vẫn làm được các thủ tục này qua mạng. Trong tháng 9, UBND P.6 đã giải quyết khoảng 15 hồ sơ”.

Nhiều nơi làm cả ngày cuối tuần

Sáng Chủ nhật (10/10), tại điểm đăng ký xe thuộc Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM ở số 282 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, có khá đông người làm giấy tờ xe.

Công an Q.3 cấp căn cước công dân cho người dân vào ngày cuối tuần
Công an Q.3 cấp căn cước công dân cho người dân vào ngày cuối tuần

Lãnh đạo PC08 cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội khá dài, nhu cầu làm các loại giấy tờ xe tương đối cao. Hiện tại, ngoài các ngày trong tuần, các điểm đăng ký xe của PC08 làm việc sáng thứ Bảy và ngày Chủ nhật. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, người dân đến trụ sở phải khai báo y tế và xuất trình chứng nhận đã tiêm vắc xin. Cán bộ làm công tác tiếp dân cũng phải tiêm đủ liều vắc xin sau 14 ngày. Các điểm tiếp dân mở toang cửa, trang bị bình xịt khử khuẩn, dung dịch rửa tay có ít nhất 70% nồng độ cồn, khử khuẩn thiết bị, phương tiện sau mỗi buổi làm việc, chỉ cho tập trung tối đa 10 người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Trung tá Huỳnh Thúy Phượng - Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - cho biết, từ ngày 1/10, đơn vị làm việc tất cả các ngày trong tuần và giải quyết thủ tục liên quan đến giấy tờ xe qua ba hình thức: Điện thoại đăng ký hẹn giờ, khai báo qua cổng thông tin điện tử và đăng ký trực tuyến đối với xe mới. Khi khai báo trực tuyến (qua địa chỉ http://dichvucong.gov.vn), người dân được cung cấp một mã hồ sơ, sau đó mang xe đến, đọc mã hồ sơ để cán bộ đăng ký lấy dữ liệu đã khai sẵn để làm thủ tục.

“Việc đăng ký trực tuyến giúp giải quyết hồ sơ khá thuận lợi, nhanh chóng. Khi khai báo trực tuyến, người dân được cung cấp một mã hồ sơ. Sau đó, người dân chỉ cần mang xe đến, thông tin mã hồ sơ để cán bộ đăng ký lấy dữ liệu đã khai sẵn làm thủ tục. Nhờ cách làm này, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và đảm bảo quy định phòng, chống dịch”, trung tá Huỳnh Thúy Phượng chia sẻ thêm.

Linh hoạt giải quyết hồ sơ cho dân

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, UBND TPHCM nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhà nước thay đổi phương thức làm việc phù hợp với từng giai đoạn chống dịch, trong đó có ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch của cơ quan, đơn vị. HĐND TPHCM cũng ban hành nghị quyết về giảm 50% lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với sáu loại dịch vụ công gồm: Đăng ký cư trú, hộ tịch, cấp phép cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất và cấp giấy phép xây dựng. 

Hiện tại, trụ sở UBND Q.11 và UBND 16 phường của quận này bố trí 50% cán bộ làm việc tại nhà. Theo ông Đinh Chí Thịnh - Chánh văn phòng UBND Q.11 - trong thời gian giãn cách xã hội, hiện Công văn 4230 của UBND TPHCM ban hành ngày 3/6/2021, các cơ quan chủ động lựa chọn thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách để tiếp nhận trực tiếp, còn lại giải quyết qua giao dịch trực tuyến, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công. Theo đó, các cơ quan hành chính vẫn áp dụng công văn này do chưa có chỉ đạo mới.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Chí Thịnh, quận không cứng nhắc xác định hồ sơ nào là cấp thiết bởi vì khi người dân đến làm thủ tục, tức là nhu cầu giải quyết hồ sơ đó đã vô cùng cấp bách với người dân. 

Ông Thịnh cho hay, từ sau ngày 1/10, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân tăng mạnh, chủ yếu là nhu cầu chứng thực hồ sơ xin việc làm, xác nhận tình trạng hôn nhân để vay tiền ngân hàng, cơ sở kinh doanh đăng ký tiếp tục dừng hoặc tái hoạt động. “Đó đều là nhu cầu vô cùng cấp bách của người dân, doanh nghiệp dù không được xác định là hồ sơ cấp thiết”, ông Thịnh bày tỏ thêm.

Theo ông Thịnh, trụ sở UBND quận vẫn bố trí cán bộ hướng dẫn, tư vấn cho người dân về các giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các hồ sơ không cấp bách. Đây là cách để người dân quen dần với việc nộp và nhận hồ sơ trực tuyến, giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí và sự đi lại trong những lần sau. Dự báo tới đây, khi các quy định giãn cách được nới lỏng hơn, số người đến giao dịch hành chính sẽ tăng. Do đó, UBND quận đã xây dựng các kế hoạch, bố trí lực lượng để giải quyết hồ sơ đúng hẹn. 

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI