“Căn cước” nào cho bình thường mới?

18/09/2021 - 10:23

PNO - Khi công thức "Vắc xin + 5K" trở thành thói quen, thành ý thức sinh tồn, ắt rằng cuộc sống bình thường sẽ trở lại…

Thống kê sơ bộ cho thấy, hiện có hơn 10 ứng dụng, phần mềm theo dõi sức khỏe liên quan đến COVID-19. Bộ Y tế hiện có 3 ứng dụng riêng, 3 ứng dụng kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công an có 1 công cụ; Sở Y tế TPHCM kết hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) có 3 ứng dụng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cũng có 1 ứng dụng. Đó là chưa kể một số tỉnh, thành khác cũng có ứng dụng riêng liên quan đến quản lý sức khỏe và kiểm soát dịch bệnh.

Việc có quá nhiều ứng dụng cho cùng mục đích khá giống nhau giữa các bộ, ngành và địa phương đang làm khó người dân, buộc họ phải kê khai thông tin nhiều lần tùy theo yêu cầu của đơn vị quản lý.

Hơn nữa, sau khi cài đặt, nhiều ứng dụng dường như “không làm việc” bởi ít có tương tác hoặc không cập nhật thông tin các mũi tiêm chủng ngừa COVID-19. Một điểm quan trọng nữa, dù hiện có rất nhiều ứng dụng, nhưng không cái nào có thể dùng xuyên suốt từ khâu đăng ký khám chữa bệnh, đến tiêm chủng và lưu trữ kết quả.

Các ứng dụng này lại liên quan chặt chẽ phương án “thẻ xanh” cho người đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19, “thẻ vàng” cho người đã tiêm 1 mũi và “thẻ đỏ” đối với người chưa tiêm phòng. 

Trong buổi họp báo ngày 13/9, lãnh đạo thành phố khẳng định đang cân nhắc thời điểm áp dụng “thẻ vàng”, “thẻ xanh”, dự kiến sớm nhất sau ngày 30/9. Hai điều kiện chính để phương án này trở nên khả thi chính là đồng bộ hóa dữ liệu, công cụ truy suất và tỷ lệ tiêm phủ vắc xin.

Điều kiện thứ nhất hiện đã được Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế cùng các đơn vị liên quan hoàn thiện công nghệ với mục tiêu cả nước sử dụng một ứng dụng duy nhất sau khi dữ liệu được đồng bộ. Khi đó, người nào đủ điều kiện để được cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng” hoặc “thẻ đỏ” sẽ được tự động cập nhật trên ứng dụng điện thoại di động.

Thế nhưng, không phải người dân nào cũng đủ khả năng tiếp cận được công nghệ, nên riêng TPHCM sẽ đưa ra thêm các cách khác, làm sao để ai cũng được tạo điều kiện hưởng quyền lợi như nhau.

Khi nào mới có thể sẵn sàng triển khai “thẻ xanh”, “thẻ vàng” COVID-19 còn một điều kiện quan trọng khác, đó là tỷ lệ người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trong thời gian ít nhất 2 tuần.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính đến hết ngày 17/9, TPHCM đã triển khai tiêm 8.667.552 liều vắc xin phòng COVID-19, gồm 6.713412 mũi 1 và 1.954.140 mũi 2.

Như vậy, thành phố cơ bản đã bao phủ vắc xin mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. HCDC cho biết đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đúng thời gian theo khuyến cáo của các nhà sản xuất vắc xin.

Nhưng cần lưu ý, trong số người được tiêm mũi 2 thì người lớn tuổi, người có bệnh lý nền được xếp vào nhóm có nguy cơ cao và hạn chế ra đường chiếm đến hơn 54%. Có thể thấy, số người dự kiến nhận được “thẻ xanh” COVID-19 đến thời điểm này chưa thể nhiều để có thể triển khai.

Đến đây, câu chuyện dùng “thẻ” nào để có thể ra đường, ứng dụng nào có thể sử dụng trong điều kiện bình thường mới để xác nhận “vàng” hay “xanh”… có lẽ cần sự bình tĩnh mang trách nhiệm công dân.

Lãnh đạo TPHCM khẳng định, thứ nhất, vẫn có những giải pháp “ngoài công nghệ” giúp người dân chứng minh mình trong diện nào, mũi 1 hay mũi 2. Thứ hai, tất cả các công cụ, ứng dụng vẫn không đủ để giúp chúng ta an toàn ra đường nếu chúng ta không có hành vi, thói quen an toàn trước COVID-19.

Nên nhớ rằng, “thẻ xanh”, “thẻ vàng” vẫn có nguy cơ chuyển sang “đỏ” nếu chúng ta không tiếp tục duy trì nguyên tắc “5K”. Và cho dù tiêm đủ hai mũi vắc xin, vi-rút gây bệnh COVID-19 vẫn có thể tồn tại trên cơ thể người “thẻ xanh” để có thể tiếp tục lây nhiễm cho người khác.

“Vắc xin + 5K” vẫn là câu trả lời chẳng ở đâu xa. Rửa tay thường xuyên, khẩu trang luôn luôn và tránh tụ tập đông người là những chọn lựa tối ưu từ ngay ngày đầu dịch bệnh cho đến hôm nay chuẩn bị bước vào bình thường mới lần thứ tư. Công thức đó trở thành thói quen, thành ý thức sinh tồn, ắt rằng cuộc sống sẽ trở lại…

Đoàn Vệ Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI