Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị dừng giao chủ đầu tư thu phí bảo trì chung cư

24/05/2020 - 18:22

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM và Bộ Xây dựng báo cáo tình hình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TPHCM. Trong báo cáo, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, việc quản lý, vận hành chung cư hiện nay còn nhiều bất cập, kiến nghị cần có biện pháp xử lý dứt điểm.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện trên toàn thành phố đang có 1.401 chung cư với 2.119 lô. Trong đó, chung cư xây dựng trước năm 1975 có 474 chung cư, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng đang được UBND các quận, huyện quản lý và tháo dỡ khi cần thiết. 

Một vụ xô xát liên quan đến tranh chấp phí bảo trì ở chung cư Era Đức Khải
Một vụ xô xát liên quan đến tranh chấp phí bảo trì ở chung cư Era Đức Khải, quận 7, TPHCM

Còn lại là chung cư xây dựng sau năm 1975 đến nay. Trong số này, các chung cư xây dựng từ sau năm 1975 đến năm 2005 (thời điểm Luật Nhà ở được ban hành) phần lớn đã có dấu hiệu xuống cấp. Hầu hết các chung cư không có thang máy. Một số chung cư có thang máy nhưng không còn hoạt động, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Sau này một số chung cư được lắp đặt bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy vách tường nhưng nhiều trường hợp không còn hoạt động.

Riêng các chung cư xây dựng sau năm 2005 đến nay nhìn chung còn khá tốt. 

Đáng nói, theo Sở Xây dựng, qua thống kê cho thấy, số lượng nhà chung cư đã và đang thực hiện bàn giao phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư chỉ có 194 chung cư. 

Tại nhiều chung cư, chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Nguyên nhân, bên cạnh một số lý do khách quan còn do chủ đầu tư muốn “ôm” quản lý vận hành nhà chung cư, qua đó quản lý luôn phần kinh phí bảo trì và sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung của cư dân. Một số chung cư đã được thành lập ban quản trị, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Từ đó dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa cư dân với chủ đầu tư, do chung cư xuống cấp nhưng không có tiền bảo trì. 

Từ những bất cập trên, Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị trước mắt điều chỉnh quy định pháp luật về nội dung cưỡng chế chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì theo hướng các bên khởi kiện tại tòa án nhân dân theo pháp luật về tố tụng dân sự. Về lâu dài, kiến nghị bỏ cơ chế giao chủ đầu tư thu kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư như hiện nay. Việc hình thành quỹ bảo trì phần sở hữu chung của từng chung cư sẽ do ban quản trị chung cư thu của cư dân trong quá trình quản lý, sử dụng theo tỷ lệ % do Hội nghị nhà chung cư quyết định. 

Hùng Phan 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Cao Thanh 24-05-2020 19:25:25

    Rất đúng, ủng hộ chủ trương này, có rất nhiều chung cư chủ đầu tư lấm liếm tr đồng việc tổ chức thành lập Ban quản trị. Nên tổng kiểm tra chung cư ở TP, quyết tâm lập lại trật tự, vì mỗi chung cư rất đông dân, nếu không sớm ổn định sẽ rất bất lợi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI