Số lượng nữ CEO của các công ty trong danh sách Fortune 500 đạt mức cao kỷ lục

24/05/2022 - 17:46

PNO - Số công ty thuộc danh sách Fortune 500 do phụ nữ lãnh đạo đã đạt mức cao kỷ lục, với 44 tổng giám đốc (CEO) của một số tập đoàn hàng đầu ở Mỹ là nữ.

Theo bình luận của tờ Fortune, đây là một dấu hiệu cho thấy các nữ CEO ngày càng giữ vững và phát huy quyền lực của mình trong các công ty hàng đầu thuộc Fortune 500 - danh sách xếp hạng 500 công ty lớn nhất của Mỹ theo doanh thu.

Những gương mặt CEO nữ nổi bật trong danh sách Fortune 500
Những gương mặt CEO nữ nổi bật trong danh sách Fortune 500

Với 44 nữ CEO, phụ nữ hiện chiếm 8,8% vị trí quản lý cao nhất trong 500 công ty hàng đầu của Mỹ theo xếp hạng của Fortune năm 2022. Tỷ lệ này tăng từ 8,2% vào năm ngoái, khi 41 trong số 500 công ty có CEO là nữ, và gấp 6 lần con số cách đây 2 thập niên, khi phụ chỉ có 7 nữ CEO danh sách Fortune 500.

“Phụ nữ Mỹ đã có những bước tiến ổn định trong việc vươn lên vị trí quản lý cao nhất trong các công ty, nhưng vẫn chưa đạt được tốc độ mà chúng tôi mong muốn”, bà Lorraine Hariton - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Catalyst - nhận xét.

Trong danh sách Fortune 500 năm 2021, lần đầu tiên có 2 phụ nữ da màu là CEO - Roz Brewer của Walgreens Boots Alliance, và Thasunda Brown Duckett (Giám đốc điều hành của TIAA). Đồng thời, Karen Lynch - Giám đốc điều hành của CVS Health - đã tạo ra được sự khác biệt khi là nữ CEO đầu tiên của một công ty xếp hạng cao nhất trong Fortune 500.

Những thay đổi trong danh sách nữ CEO thuộc Fortune 500 năm nay gồm Sue Nabi (công ty Coty) và Adena Friedman (Nasdaq). Cả hai đã bị loại khỏi danh sách năm nay mặc dù vẫn là CEO của các công ty này, do công ty của họ không còn nằm trong Fortune 500. (Để lọt vào danh sách này năm nay, các công ty phải có doanh thu hàng năm tối thiểu là 6,39 tỷ USD).

Một gương mặt mới trong danh sách nữ CEO thuộc Fortune 500 năm nay là Sarah London của công Centene, công ty chăm sóc sức khỏe trị giá 126 tỷ USD. Sarah London được bổ nhiệm vào tháng 3/2022 khi người tiền nhiệm của cô phải từ nhiệm vì lý do sức khỏe.

Trong tháng Năm, Ellen Cooper sẽ trở thành CEO của Lincoln National, công ty kinh doanh dịch vụ tài chính trị giá 19,2 tỷ USD, nơi bà đã làm việc trong 10 năm qua với tư cách là giám đốc đầu tư. Bà Jackson Financial cũng gia nhập danh sách nữ CEO thuộc Fortune 500 năm nay sau khi tách khỏi doanh nghiệp dịch vụ tài chính Prudential của Anh năm 2021.

Sự đa dạng về chủng tộc và sắc tộc trong số các nữ CEO thuộc danh sách Fortune 500 năm nay cũng không khác biệt nhiều so với năm ngoái với đa số là người da trắng. Ngoài Brewer và Duckett, những người phụ nữ da màu đang điều hành các công ty nằm trong danh sách này bao gồm Sonia Syngal (công ty Gap Inc.), Lisa Su (Advanced Micro Devices), Joey Wat (Yum China), và Reshma Kewalramani (Công ty Dược phẩm Vertex).

Nhất Nguyên (theo Fortune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI