Số gì đâu mà tối ngày quần quật như đàn ông

11/10/2019 - 12:54

PNO - Em đã sống và làm việc quần quật như một người đàn ông. Thậm chí, tháng trước em đã tự lát gạch phòng tắm, gỡ bồn cầu ra làm lại...

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em bốn mươi hai tuổi, là mẹ đơn thân. Em ly hôn cách đây mười một năm, nuôi hai con từ lúc các con còn mẫu giáo, tới giờ con trai đã học cấp II, con gái đang học tiểu học.

Suốt mấy năm qua, thỉnh thoảng chồng em mới gửi cho các con một món tiền chẳng thấm tháp gì so với chi tiêu, còn lại mọi chuyện em đều phải lo hết. Em không ngại khó, tự thấy mình cũng có tài xoay xở, nên em làm đủ mọi việc để nuôi con. Nhưng đến bây giờ, ở tuổi này, gặp lại bạn bè, em nhận ra có lẽ mình đã không thực công bằng với chính mình. 

So gi dau ma toi ngay quan quat nhu dan ong
Ảnh minh họa

Em đã sống và làm việc quần quật như một người đàn ông. Đi làm về, nấu cho con ăn xong, em loay hoay với việc nhà. Em kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt nên quý đồng tiền của mình lắm. Những việc người ta có thể bỏ tiền thuê người, em xót tiền nên đều tự cày.

Kể ra khó tin lắm chị, nhưng từ việc sửa nhà sửa cửa, sơn tường, đóng tủ kệ… em đều làm hết. Thậm chí tháng trước em đã tự lát gạch phòng tắm, gỡ bồn cầu ra làm lại. Làm xong việc nào em cũng thấy vui, nhưng quan trọng là em thấy mình tự làm thì tiết kiệm được rất nhiều tiền. 

Cũng vì vậy mà em có thói quen ăn mạnh, ăn nhiều, vì nghĩ mình phải ăn để có sức khỏe làm việc. Giờ nhìn lại, em thấy mình đã đánh mất chính mình, như thể đã bị chuyển giới tính lúc nào không hay.

Gặp nhau, bạn bè từ spa bước ra thơm nức láng o, còn em nhìn quần áo đã lùi xùi, mặt mũi lại còn già hơn bạn bè, da sạm màu do không chăm sóc, người thì to lớn xấu xí… nói chung là mất hẳn tự tin. Em đã nghĩ rất nhiều, em phải thay đổi, phải tìm lại giới tính của mình thôi. Chẳng biết bây giờ có quá muộn rồi không?

Lê Yên (TP. HCM)

Em Lê Yên thân mến, 

Thư em vẫn rất nữ tính, rất tinh tế trong cảm nhận và suy nghĩ. Vậy là cái hồn cốt của mình vẫn đó thôi em à. Chỉ là, thời gian qua, mình đã tự “bạc đãi” bản thân, chỉ lo khai thác mà không bồi dưỡng, chăm sóc cơ thể mình, tâm hồn mình một cách xứng đáng.

Nói ngắn gọn, mình chỉ có một thân thể này thôi, dùng từ lúc còn trẻ cho đến khi da mồi tóc bạc, chẳng có cái thứ hai hay cái dự phòng nào để thay thế. Vì vậy, nếu mình xài xể nó quá, thì chính mình là người lãnh hậu quả trước tiên. Chắc em đã thấy điều đó rồi. 

So gi dau ma toi ngay quan quat nhu dan ong
Ảnh minh họa

May thay, với bản tính chịu thương chịu khó của em, việc sửa chữa không phải là quá khó, thậm chí còn có thêm niềm vui nữa. Em có thể dành thời gian cho mình nhiều hơn, chăm sóc mái tóc, làn da, thân thể. Việc này cũng cần thời gian, không phải ngày một ngày hai là xong. Nhưng miễn mình bắt đầu, những kết quả nho nhỏ mỗi ngày sẽ làm em vui thích để bước tiếp. Không cần bỏ quá nhiều tiền để làm thật nhanh. Em hãy chọn những cách phù hợp với cuộc sống của mình. 

Tiền kiếm được là để dùng cho cuộc sống của chính mình chứ không phải để đó sợ xài hết. Việc sửa chữa, trang trí nhà cửa khiến em vui vẻ hơn, thì em cũng đừng đánh mất niềm vui ấy. Nhưng nên chia việc ra, chỉ làm phần việc vừa với sức mình, còn lại thì có thể thuê dịch vụ, để có thời gian làm những việc khác.

Em cũng cần dành thời gian cho các con, khi bọn trẻ lớn dần, chúng sẽ cần mình lắm. Thời gian qua, em đã “gồng mình” lên để vừa làm cha vừa làm mẹ, nay trở lại đúng với thiên chức của mình, con đường trở lại cũng không khó lắm đâu.

Chỉ cần đừng hà tiện với bản thân, đừng xài phí nhiều sức lực và tâm trí. Hãy để mình có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi lại sau một thời gian dài căng thẳng. 

Chúc em đẹp hơn, trẻ trung hơn và yêu đời hơn mỗi ngày. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI