Sinh viên trốn người thân, "xung trận" vào tâm dịch Đà Nẵng

03/08/2020 - 16:52

PNO - Không ít bạn trẻ đã sẵn sàng gác lại việc riêng tư, trốn gia đình để "xung trận" vào tâm dịch ở Đà Nẵng.

 

Nhiều sinh viên tình nguyện không ngần ngại tham gia vào công tác phòng chống dịch tại tâm bão Đà Nẵng (ảnh Lê Bảo - Minh Thùy)
Sinh viên tình nguyện tham gia vào công tác phòng chống dịch tại "tâm bão" Đà Nẵng - Ảnh Lê Bảo, Minh Thùy

Trưa 3/8, tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, ngoài những cán bộ, nhân viên trực thuộc đơn vị, gần 20 sinh viên được “chi viện” từ các trường đại học cũng hòa vào nhịp làm việc gấp rút, không ngơi nghỉ.

Lơ Mu K’Nhi là sinh viên Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng. Vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, K’Nhi chuẩn bị thu xếp đồ đạc để về Lâm Đồng giúp gia đình việc đồng áng thì nhận được tin báo tuyển sinh viên tình nguyện.

Không chút đắn đó, K’Nhi lập tức đến trường đăng ký vào đội tình nguyện cộng đồng. “Em giấu bố mẹ đi làm tình nguyện vì sợ mọi người lo lắng cho em. Suốt ngày mẹ em gọi điện dặn dò dịch bệnh phức tạp phải ở nguyên trong phòng trọ, em phải dạ vâng để mẹ yên lòng” - K’Nhi chia sẻ.

Giống như K’Nhi, Nguyễn Thanh Vũ cũng vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng và tham gia đội tình nguyện. Không phải giấu gia đình như K'Nhi, Vũ cho hay, bố mẹ em rất ủng hộ khi biết thông tin. “Bố mẹ dặn cả nước đang gồng mình chống dịch, là một cử nhân Y tế Công cộng em phải giúp đỡ mọi người” - Vũ tâm sự.

Do đã được học trong nhà trường các kiến thức về dịch tễ, nên khi tiếp nhận công việc, Vũ, K’Nhi và các thành viên nắm bắt rất nhanh. Tuy nhiên, các em vẫn hết sức khiêm tốn khi nói về sự đóng góp của mình. “Việc làm của em rất nhỏ không thể so được với hàng chục ngàn y, bác sĩ đang gồng mình chống dịch. Mọi người trong đội hứa với nhau sẽ cố gắng hết sức mình cho đến ngày dịch COVID-19 được dập tắt” - Vũ nói.

Sinh viên tình nguyện làm việc tại CDC Đà Nẵng - Ảnh: Lê Bảo - Minh Thùy
Sinh viên tình nguyện làm việc tại CDC Đà Nẵng - Ảnh: Lê Bảo, Minh Thùy

Trên địa bàn Đà Nẵng, sinh viên tình nguyện đang trở thành một lực lượng xung kích, góp phần ngăn chặn dịch bệnh. Không chỉ làm việc tại CDC Đà Nẵng, 343 sinh viên tốt nghiệp tại trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng còn tham gia vào Đội tình nguyện cộng đồng của thành phố, trực tiếp điều tra dịch tễ và truy vết các ca mắc COVID-19.

“Đội được chia thành nhiều tổ phụ trách tại các quận, huyện trên địa bàn. Khi các tổ phụ trách địa bàn báo cáo lên, các thành viên tại CDC sẽ tiến hành sàng lọc, sau đó, lập danh sách báo cáo cho chúng tôi” - bác sỹ Trương Tấn Nam, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Y, CDC Đà Nẵng cho biết.

Do các sinh viên chủ yếu đang ở trọ và ký túc xá nên CDC Đà Nẵng bố trí ăn uống hằng ngày cho các thành viên.

“Công việc tình nguyện nhưng các em làm việc hăng say như một nhân viên thực thụ. Có nhiều đêm khi có kết quả xét nghiệm, các tình nguyện viên ở địa bàn lại lao vào màn đêm gõ cửa từng nhà để điều tra dịch tễ. Nguy hiểm cận kề nhưng các em không chút than vãn, kêu ca” - bác sĩ Trương Tấn Nam cho biết.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI