Siết kỷ luật học sinh nhưng bảo đảm không gây tổn thương danh dự, thân thể

17/09/2025 - 15:34

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT, quy định riêng về khen thưởng và kỷ luật học sinh, áp dụng thống nhất đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục có học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông.

Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình, TPHCM viết thư khen học sinh
Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình, TPHCM viết thư khen học sinh

Thông tư quy định cụ thể các hình thức khen thưởng học sinh, gồm: Tuyên dương trước lớp đối với học sinh có hành vi đẹp, tiến bộ rõ rệt trong học tập, rèn luyện, tạo ảnh hưởng tích cực đến bạn bè. Tuyên dương trước toàn trường dành cho học sinh đạt thành tích xuất sắc, nổi bật hoặc có hành vi tốt lan tỏa rộng. Giấy khen của hiệu trưởng căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện; được tổ chức trao trang trọng để động viên, khích lệ. Thư khen gửi đến học sinh có thành tích nổi bật hoặc vượt khó, tiến bộ vươn lên.

Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác, miễn bảo đảm nguyên tắc công bằng, khách quan và phù hợp quy định pháp luật.

Các hình thức khen thưởng này nhằm biểu dương, khuyến khích, tạo động lực để học sinh rèn luyện, phấn đấu. Việc khen thưởng phải bảo đảm công khai, khách quan, chính xác, công bằng, kịp thời.

Về kỷ luật học sinh, Thông tư nêu rõ nguyên tắc bảo đảm tính giáo dục, không xâm phạm danh dự, thân thể học sinh; đồng thời phân cấp xử lý theo từng cấp độ vi phạm.

Với học sinh tiểu học, áp dụng 2 hình thức: nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Với học sinh THCS, THPT, áp dụng 3 hình thức: nhắc nhở, phê bình, và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. Các hình thức này được thực hiện tuần tự, tăng dần theo mức độ, chỉ áp dụng biện pháp cao hơn khi biện pháp trước không có hiệu quả hoặc khi học sinh tái phạm.

Thông tư cũng nhấn mạnh việc phân cấp, tăng cường trách nhiệm trong công tác khen thưởng và kỷ luật học sinh. Cụ thể, nhà trường và hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức, quyết định các hình thức khen thưởng, kỷ luật theo đúng quy định, bảo đảm khách quan, công bằng và phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm theo dõi, đánh giá, đề xuất hình thức xử lý hoặc khen thưởng đối với từng học sinh trong lớp.

Thông tư cũng yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội: gia đình được thông tin, tham gia hỗ trợ trong quá trình giáo dục học sinh; các tổ chức, cá nhân liên quan có thể phối hợp biểu dương, khen thưởng, hoặc hỗ trợ học sinh khắc phục vi phạm.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 31/10/2025

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI