Sẽ huy động chó nghiệp vụ ra biên giới chống dịch COVID-19

10/03/2020 - 17:26

PNO - Nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ điều động quân số và cả chó nghiệp vụ đến biên giới các tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang để phòng, chống dịch.

Ngày 10/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức “Hội nghị tăng cường công tác quản lý bảo vệ biên giới, kiểm soát cửa khẩu và phòng, chống dịch COVID-19 tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia”.

Hiện Campuchia đã có ca dương tính với COVID-19 nên theo đánh giá của Bộ Tham mưu - Bộ đội Biên phòng, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ Campuchia vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao.

Tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia đi qua 10 tỉnh với 10 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính, 29 cửa khẩu phụ, 16 lối mở. Hiện đang là mùa khô nên việc di chuyển qua biên giới bằng các đường mòn, lối mở cũng rất dễ dàng.

Lực lượng Biên phòng tỉnh Tây Ninh đang kiểm soát chặt những người xuất - nhập cảnh qua biên giới.
Lực lượng Biên phòng tỉnh Tây Ninh đang kiểm soát chặt những người xuất - nhập cảnh qua biên giới. Ảnh: Lê Quân

Trước tình hình này, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh giáp Campuchia đã tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, đường qua lại tạm thời; ngăn chặn triệt để các hoạt động xuất – nhập cảnh trái phép. Đồng thời, các đơn vị đã tham mưu cho địa phương chủ động triển khai biện pháp phòng, chống dịch; triển khai 25 khu cách ly có khả năng cách ly khoảng 8.528 người...

Khi dịch diễn biến phức tạp Bộ đội Biên phòng sẽ điều động lực lượng từ các địa phương, các trường và chó nghiệp vụ tham gia phòng, chống dịch.
Nếu COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng sẽ điều động lực lượng từ các địa phương, các trường và chó nghiệp vụ tham gia phòng, chống dịch. Ảnh: Lê Quân

Bộ Tham mưu – Bộ đội Biên phòng cho biết, đơn vị đã đề xuất Bộ Tư lệnh khi tình hình dịch phức tạp sẽ điều động lực lượng ở Trường Trung cấp Biên phòng 2 tham gia phòng, chống dịch. Hiện tại ở đây có các lớp tiếng Campuchia dự kiến tháng 7/2020 sẽ ra trường, quân số là 80 người.

Ngoài ra, khi cần thiết, sẽ điều động lực lượng ở Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng… dự kiến quân số là 200 người đến các tỉnh trọng điểm biên giới như Long An, Tây Ninh, An Giang để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Một phương án cũng được lực lượng biên phòng tính đến là điều động hai tổ chó nghiệp vụ với số lượng 33 con ở Tây Ninh và Gia Lai về các tỉnh giáp biên Campuchia phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Theo Trung tướng Hoàng Xuân Chiến - Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - hiện lực lượng biên phòng đã điều động 208 tổ với hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng y tế, hải quan để kiểm soát việc xuất, nhập cảnh tại biên giới Việt Nam - Campuchia. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI