Sau tiêm vắc xin COVID-19, trẻ có những dấu hiệu này cần được đưa tới bệnh viện ngay

17/04/2022 - 09:03

PNO - Bác sĩ lưu ý, trong quá trình theo dõi sức khỏe trẻ sau tiêm vắc xin COVID-19, nếu cha mẹ phát hiện trẻ có những triệu chứng dưới đây, hãy đưa bé đến bệnh viện ngay.

Sau khi khởi động tiêm vắc xin COVID-19 vào hôm qua (ngày 16/4), dự kiến đến ngày 18/4 toàn thành phố sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho hơn 30.000 trẻ từ 5-11 tuổi sinh sống trên địa bàn. Sở Y tế TPHCM cho biết, trong ngày đầu tiên tiêm ngừa cho trẻ dưới 12 tuổi, với 108 điểm tiêm và hơn 10.000 trẻ, thành phố chưa ghi nhận trường hợp trẻ bị tác dụng phụ, tai biến nặng sau tiêm.

Mặc dù vậy, Sở Y tế vẫn yêu cầu các bậc cha mẹ không nên chủ quan, mà cần theo dõi sức khỏe của trẻ theo hướng dẫn của điểm tiêm, để đảm bảo an toàn tốt nhất cho trẻ. Hiện nay, vắc xin được ngành y tế chọn lựa tiêm cho trẻ là Moderna và Pfizer với liều lượng 0,25mg.

Phụ huynh được theo dõi tất cả quá trình tiêm ngừa của con em mình, bên cạnh đó là các hướng dẫn cụ thể trong việc theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm ngừa
Phụ huynh được theo dõi tất cả quá trình tiêm của con em mình và được          hướng dẫn theo dõi sức khỏe trẻ sau tiêm 

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh - Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cũng chia sẻ những lưu ý chăm sóc trẻ sau tiêm vắc xin COVID-19 để hạn chế tối đa rủi ro. Ông cho biết, dù 2 loại vắc xin trên cơ bản lành tính với người được tiêm ngừa, nhưng mỗi loại sẽ có những tác dụng phụ nhẹ thường gặp và một số phản ứng hiếm gặp.

Cụ thể, với vắc xin Moderna, sau khi tiêm, trẻ có thể bị một trong số các phản ứng như: đau tại vị trí tiêm (98,4%), mệt mỏi (73,1%), đau đầu (62,1%), đau cơ (35,3%), ớn lạnh (34,6%), buồn nôn/nôn mửa (29,3%), sưng/đau ở nách (27%), sốt (25,7%), ban đỏ tại vị trí tiêm (24%), sưng tại vị trí tiêm (22,3%) và đau khớp (21,3%). 

Nếu trẻ gặp những triệu chứng trên, cha mẹ chỉ cần cho con uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, ăn theo nhu cầu của trẻ, mặc đồ thoáng mát rộng rãi, tránh để trẻ bị cảm lạnh, đồng thời hạn chế vận động chạy nhảy quá sức trong vòng 3 ngày đầu sau tiêm. Cho trẻ uống thuốc giảm đau hạ sốt thông thường như Paracetamol với liều lượng 10-15 mg/kg cân nặng của trẻ, mỗi ngày 3, 4 lần nếu trẻ sốt hay sưng đau nhiều tại vị trí tiêm.

Bác sĩ Minh lưu ý: "Người lớn không nên áp dụng các phương pháp dân gian như đắp lá cây hay bôi thuốc gì lạ lên vị trí tiêm, vì như vậy có thể gây nhiễm trùng hoặc các phản ứng không đáng có.

Ngoài ra, trẻ không cần kiêng tắm rửa hay thức ăn gì, trừ những thức ăn đã khiến trẻ dị ứng trước đây, hạn chế uống những chất kích thích như cà phê, nước ngọt, trà sữa, nước tăng lực".

Còn vắc xin Pfizer, những phản ứng rất thường gặp sau tiêm gồm mệt mỏi (> 50%), đau đầu (> 30%), tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm (> 20%), đau cơ và ớn lạnh (> 10%), sốt (>10%, tần suất cao hơn đối với liều thứ 2). 

Những phản ứng nghiêm trọng rất hiếm gặp sau tiêm vắc xin Pfizer và Moderna là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, phản ứng phản vệ.

Riêng với phản ứng viêm cơ tim, màng ngoài tim cấp có thể xảy ra khi trẻ được tiêm vắc xin mRNA ngừa COVID-19 (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna), đặc biệt là ở nam. Phản ứng này thường gặp hơn sau khi tiêm liều thứ hai và thường xuất hiện 2-4 ngày sau tiêm, dù có thể gặp sớm (12 tiếng đồng hồ sau tiêm) hoặc muộn hơn trong vòng một tuần kể từ khi tiêm, thậm chí trễ hơn đến 42 ngày.

"Sau khi tiêm, cần theo dõi xem trẻ có biểu hiện đau ngực cấp, khó thở, hụt hơi, cảm giác có nhịp tim nhanh, không đều hoặc hồi hộp đánh trống ngực, ngất, vã mồ hôi, trạng thái thần kinh kích thích, ăn uống kém hơn bình thường, nôn ói nhiều, có thể có sốt hoặc không. Chỉ cần gặp một trong số các dấu hiệu nghi ngờ, trẻ cần được thăm khám để loại trừ viêm cơ tim, viêm màng tim cấp. Cha mẹ cần thông báo tới đường dây nóng được ghi trong phiếu hướng dẫn theo dõi sau tiêm, hoặc đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám kịp thời", bác sĩ Minh nói.

Ngoài ra, nên cho trẻ nhập viện ngay nếu sau tiêm trẻ có các triệu chứng kích thích vật vã, lừ đừ, bỏ bữa, quấy khóc dai dẳng, trẻ than đau ngực, trống ngực, mệt lả, vã mồ hôi, trẻ khó thở khi hoạt động bình thường hoặc khi nằm, sốt cao khó hạ, sốt kéo dài hơn 24 tiếng đồng hồ, nổi vân tím trên da, phát ban nhanh trong vài giờ...

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI