Con được tiêm vắc xin COVID-19, bé đi học tôi đỡ lo hơn

16/04/2022 - 12:43

PNO - Sáng 16/4, 108 điểm tiêm ngừa tại các trường THCS, tiểu học ở TPHCM bắt đầu tiêm ngừa cho học sinh khối lớp 6. Được theo dõi toàn bộ quá trình tiêm ngừa của con, nhiều phụ huynh đã rất yên tâm.

Trẻ được tiêm ngừa COVID-19, cha mẹ yên tâm cho con đi học

Để chuẩn bị tiêm ngừa cho con, anh Trần Sỹ Hào (phụ huynh của em Uyên Nhi, lớp 6 Trường THCS Hồng Bàng) đã cho con gái uống sữa, ăn sáng từ sớm trước khi đến trường tiêm vắc xin COVID-19. Theo anh Hào, nghe con được tiêm ngừa anh rất mừng, bởi vì anh chờ đợi từ đợt trẻ 12-17 tuổi được tiêm chủng. 

“Cho con tiêm xong tôi yên tâm hơn khi cháu đến trường học. Ở nhà vẫn còn một cháu 10 tuổi, theo lịch thì thứ 2 tuần tới sẽ tiêm, một cháu 3 tuổi tôi vẫn rất hy vọng sẽ có đợt tiêm cho các cháu ở độ tuổi này. Các thông tin tiêm chủng tôi nắm sát lắm, chắc chắn tiêm xong cháu sẽ khỏe mạnh, nhiều sự bảo vệ hơn. Vì vậy tôi mừng hơn là lo”, anh Hào nói.

Phụ huynh được đồng hành cùng con suốt quá trình trẻ tiêm ngừa
Phụ huynh được đồng hành cùng con suốt quá trình trẻ tiêm ngừa

Còn chị Trần Thị Kim Loan, phụ huynh em Ánh Trang (lớp 6A2) cho biết, khi cô chủ nhiệm lấy ý kiến về tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, chị đồng thuận ngay.

Chị Loan chia sẻ, vào tháng 12/2021, em Trang mắc COVID-19 với nhiều triệu chứng, đặc biệt là sốt cao nên gia đình khá lo lắng khi cho con quay trở lại trường học trực tiếp. Những ngày qua, chị luôn nhắc nhở con phải tuân thủ 5K thật tốt đợi đến khi được tiêm ngừa sẽ đủ điều kiện tiêm ngay đợt 1, không bị trì hoãn.

“Hôm nay đưa con đi tiêm ngừa chứ tôi còn hồi hộp hơn bé nữa vì sợ tụ tập đông người sẽ khó để phòng tránh dịch bệnh. Tuy nhiên, nhìn trường bố trí khu vực các lớp, khoảng cách giữ các khu vực rất rộng nên tôi đỡ lo hơn. Tiêm ngừa rồi, con đi học mình cũng đỡ sợ cháu bị lây nhiễm bệnh”, chị Loan nói.

Riêng em Ánh Trang có tâm trạng khá thoải mái vì trước đó đã tìm hiểu khá nhiều về vắc xin sắp được tiêm. Trang cho biết: “Lúc mắc COVID-19, em khá mệt, sốt rất cao và không thể tập trung được. Khi đó học sinh chưa quay trở lại trường nên em có thể nghỉ ngơi, còn bây giờ vừa học vừa hồi hộp lúc nghe tin các bạn là F0. Tiêm vắc xin xong em nghĩ sẽ đỡ lây nhiễm hơn. Tuy nhiên em vẫn đảm bảo tuân thủ 5K khi đến trường”.

Ngồi chờ theo dõi sau tiêm ngừa, em Minh Hiếu (lớp 6A3) cười: “Cả nhà em là F0 hết rồi, em cũng không hiểu sao em chưa mắc bệnh. Bây giờ em được tiêm ngừa cũng rất yên tâm, học trực tiếp thích hơn phải ngồi ở nhà học trực tuyến vì dễ hiểu và được gặp bạn nhiều hơn. Sau khi tiêm 20 phút, em thấy bình thường, không bị chóng mặt hay sốt, em khá thoải mái”.

Chị Kim Loan và con gái chờ đến lượt tiêm
Chị Kim Loan và con gái chờ đến lượt tiêm

Tại khu vực chờ theo dõi sau tiêm ở trường THCS Lạc Hồng (quận 10), em Tuấn Khải (lớp 6A5) nói không cảm thấy đau nơi tiêm. “Em sắp đủ 30 phút theo dõi sau tiêm rồi, tay được tiêm hơi nặng nặng, bác sĩ nói em nên tập thể dục, xoay tay nhẹ sẽ đỡ hơn. Ngoài cảm giác này thì em chưa thấy sốt hay các tác dụng phụ em tìm hiểu trước đó. Về nhà em sẽ lưu ý thêm, nếu có gì em sẽ báo với mẹ để mẹ gọi điện thoại cho bác sĩ”, em Khải hiểu khá rõ về tiêm ngừa COVID-19.

Đảm bảo an toàn nhất có thể khi tiêm ngừa cho trẻ

Thầy Trần Văn Luyện – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng thông tin, trước khi tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho học sinh khối lớp 6, nhà trường đã thông báo với tất cả phụ huynh học sinh. Đến thời điểm này, có khoảng 93% phụ huynh đồng thuận tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho trẻ. Những em còn lại đa số đang là F0 hoặc là F0 khỏi bệnh nhưng chưa đủ thời gian 3 tháng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thầy Luyện cho biết: “Về thông tin trước, trong và theo dõi sau khi tiêm, nhà trường đã thông báo rất chi tiết cho phụ huynh học sinh thông qua các nhóm lớp và giáo viên chủ nhiệm. Trường chủ trương không tiêm theo số lượng mà đảm bảo an toàn tiêm ngừa cho học sinh, vì vậy tùy theo lực lượng bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ, trường sẽ lên danh sách số lượng học sinh phù hợp, đảm bảo an toàn nhất có thể.

Sáng nay, trường sẽ tiêm cho khoảng 200 học sinh, với 3 bàn tiêm, 2 bàn sàng lọc và 2 bàn theo dõi sau tiêm ở khu vực riêng biệt, thuận lợi cho các em và phụ huynh vừa tiêm ngừa vừa phòng chống dịch COVID-19”.

Đánh giá buổi sáng ngày hôm nay, thầy Luyện cho biết phụ huynh đưa trẻ đến khá đông đủ, theo các khung giờ được thông báo và chưa có em nào bị tác dụng phụ sau tiêm.

Cô Nguyễn Thị Ngân Hà - Phó Hiệu trưởng trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) chia sẻ: “Sáng nay có 70 em học sinh khối lớp 6 được tiêm ngừa, tất cả các em đều được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Vắc xin được tiêm ngừa là Moderna theo chỉ định của Sở Y tế TPHCM. Về quy trình, phân luồng và các hoạt động tổ chức tiêm ngừa, nhà trường thực hiện đúng theo các hướng dẫn của ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo,... đã hướng dẫn trước đó”.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM (hàng đầu, bên phải) cùng Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khảo sát điểm tiêm trường THCS Hồng Bàng (quận 5)
Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM (hàng đầu, bên phải) cùng Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khảo sát điểm tiêm trường THCS Hồng Bàng (quận 5)

Sau khi khảo sát tiêm ngừa tại các điểm tiêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết: “Như chúng ta đã biết, vắc xin ngừa COVID-19 phát huy hiệu quả bảo vệ rất tốt trong suốt thời gian qua, vì vậy TPHCM rất quan tâm đến công tác tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Đây là kế hoạch tiêm đặc biệt mà Việt Nam lần đầu thực hiện tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi, do đó thành phố chuẩn bị đã rất lâu và hết sức cẩn trọng nhằm đảm bảo tối đa an toàn tiêm ngừa cho trẻ.

Các đội tiêm ngừa được tập huấn chặt chẽ, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, kèm theo điều kiện đảm bảo an toàn, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra. Tôi rất hy vọng qua sự hợp tác, phối hợp của các lực lượng cũng như sự đồng thuận từ phụ huynh các bé, công tác tiêm ngừa sẽ diễn ra suôn sẻ”.

Sau ngày khởi động tiêm hôm nay, TPHCM sẽ họp rút kinh nghiệm để triển khai tiêm ngừa cho hơn 30.000 trẻ từ 5-11 tuổi, đủ điều kiện tiêm ngừa trên địa bàn từ ngày 18/4 tới đây.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI