Sau sự cố xả thải Fomosa: Đề nghị phát tờ rơi nhận biết cá tầng đáy

29/09/2016 - 10:58

PNO - Để giúp người tiêu dùng, các cửa hàng ăn phân biệt dễ dàng thủy sản tầng đáy, Tổng cục Thủy sản cần sớm phát hành tờ rơi, bao gồm tên và hình ảnh để người tiêu dùng có thể tiếp cận.

Ngày 27/9, Hội Nghề cá cho biết đã gửi công văn tới Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường biển do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra.

TS Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá đề xuất Bộ NN-PTNT cần xây dựng bản đồ ven biển bốn tỉnh miền Trung chưa được phép khai thác cá tầng đáy. Bản đồ cần xác định rõ diện tích vùng biển, vĩ độ và kinh độ đường biên của vùng biển không an toàn, để ngư dân khi khai thác cá tầng đáy có thể nhận biết và không khai thác ở những vùng biển này.

Sau su co xa thai Fomosa: De nghi phat to roi nhan biet ca tang day
Ảnh minh họa. Internet

“Đồng thời, Bộ NN-PTNT cần có biện pháp kiểm soát các tàu đánh cá của bốn tỉnh miền Trung và các tỉnh khác vào vùng biển cấm để đánh bắt thủy sản tầng đáy và theo dõi các tàu này về bờ bán cá tại cảng nào để ngăn chặn”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hội Nghề cá cho rằng, chỉ có các chuyên gia ngư loại học mới có thể phân biệt được chính xác thủy sản biển tầng nổi và tầng đáy. Do vậy, để giúp người tiêu dùng, các cửa hàng ăn phân biệt dễ dàng và chính xác loại nào là thủy sản tầng đáy, Tổng cục Thủy sản cần sớm phát hành tờ rơi, bao gồm tên và hình ảnh để người tiêu dùng có thể tiếp cận.

Liên quan đến việc kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm thủy hải sản ở bốn tỉnh miền Trung, Hội Nghề cá đề xuất giao cho Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, các cơ quan ngành dọc của Cục này tại địa phương kiểm soát.

Hội Nghề cá lý giải, hiện Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản là đơn vị đang được giao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý thủy sản và sản phẩm thủy sản (theo điều 63 của Luật An toàn thực phẩm).

Việc kiểm soát cá tầng đáy do các tàu vào bờ bốc dỡ, theo Hội Nghề cá, không nên chỉ giới hạn là cá và phạm vi là các cảng thuộc bốn tỉnh miền Trung. Cần xác định rõ là thủy sản tầng đáy khai thác tại các vùng biển cấm khai thác, cập cảng đi đến tất cả các tỉnh trên lãnh thổ Việt Nam.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI