Cô bán rau chia sẻ cách nhận biết rau ngót nhiễm hóa chất độc hại và rau ngót sạch

28/09/2016 - 11:30

PNO - Để thu được lợi nhuận cao nhiều người trồng rau đã phun các loại thuốc kích thích độc hại nhằm giúp rau xanh tươi, đẹp mã hơn.

Rau ngót là món ăn được nhiều người Việt ưa thích bởi tính thanh mát, ngon ngọt, dễ ăn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng hóa chất, thuốc kích thích độc hại trong khâu chăm bón rau ngót đang đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Vậy làm cách nào để nhận biết được rau ngót nhiễm hóa chất độc hại và rau ngót ngon sạch?

Co ban rau chia se cach nhan biet rau ngot nhiem hoa chat doc hai va rau ngot sach

Cô Phạm Thị Yến (40 tuổi, Xuân Thủy, Hà Nội), chuyên bán rau, củ tại chợ Mai Dịch, Cầu Giấy, chia sẻ: “Tôi thường nhập rau, củ ở chợ Long Biên, ở đây có đủ thể loại rau khác nhau, riêng rau ngót được các thương lái vận chuyển gần như cả xe ô tô, vì vậy, để nhập được những loại rau ngon, sạch cần phải tinh ý, không phải cứ thấy rẻ là nhào vào mua, vì bán cho người dân và gia đình cũng thường xuyên ăn nên phải đảm bảo rau không có các loại hóa chất độc hại.

Để nhận biết rau ngót có hóa chất không phải khó, mọi người chỉ cần để ý một chút là mua được một mớ rau ngót ngon, sạch".

Cách phân biệt được cô Yến chia sẻ cụ thể như sau:

"Về màu sắc, rau ngót sạch và ngon có màu xanh lá mạ. Trong khi đó, những cành lá rau ngót có màu xanh sẫm thường được phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Co ban rau chia se cach nhan biet rau ngot nhiem hoa chat doc hai va rau ngot sach
Rau ngót có hoa chất thường lá có màu xanh sẫm

Mọi người tuyệt đối không nên mua những mớ rau ngót có lá dày hoặc lá xoăn lại bất thườn, hay lá rau ngót quá non và đều nhau cũng không nên mua vì có thể bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Nên chọn loại rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau, một số lá nếu để ý có vài chỗ bị sâu cắn.

Khi nấu rau ngót, nếu là rau ngót tươi ngon thường có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường. Còn đối với loại rau có hóa chất độc hại, nước canh sẽ đen ngòm, nhiều nhớt, nổi váng, bọt xunh quanh. Cách này cũng có thể áp dụng để phân biệt một số loại rau khác như rau muống, rau cần,… Khi nấu mấy loại rau này mà đổi màu bất thường thì chắc chắn chứa nhiều thuốc trừ sâu.

Co ban rau chia se cach nhan biet rau ngot nhiem hoa chat doc hai va rau ngot sach
Canh rau ngót sạch có màu xanh trong, không đục

Về mùi vị, rau ngót an toàn thường có mùi vị đặc trưng, thơm ngon, dễ ăn, còn rau có thuốc khi chế biến, rau có vị ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc.

"Khi bảo quản trong tủ lạnh, rau ngót chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật dù lúc mua rất tươi nhưng sẽ nhanh bị rụng hết lá và vàng úa. Còn rau ngót sạch sẽ để được lâu hơn, thường bị héo chứ không bị rụng hết lá", cô Yến nói.

Lưu ý để lựa chọn được rau ngót sạch:

- Cần mua rau ngót ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.

- Sau khi tuốt lá, chị em nội trợ cần loại bỏ rau héo. Sau đó, rửa sạch rau bằng nước sạch nhiều lần, tốt nhất là rửa rau dưới vòi nước chảy. Nếu chưa yên tâm, chị em có thể ngâm rau vào nước muối loãng khoảng 15-20 phút để loại bỏ các chất độc hại rồi chế biến. Đặc biệt, khi nghi ngờ rau không an toàn thì không nên sử dụng.

- Hạn chế ăn rau trái vụ bởi rau trái vụ thường được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không có lợi cho sức khỏe.

- Nếu biết rau ngót được trồng tại đất hoặc tưới bằng nguồn nước nhiễm bẩn, người tiêu dùng nên tránh xa.

Việc sử dụng thường xuyên các loại rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, hóa học tiêu biểu như rau ngót, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng như: Ngộ độc mãn tính, tác động đến hệ thần kinh,…Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn các loại rau sạch cho cả gia đình nhé.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI