Chuyên mục:Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

Sau khi mắc COVID-19, bao lâu nên có con?

21/03/2022 - 06:36

PNO - Việc lên kế hoạch sinh con sau khi mắc COVID-19 sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể như, tình trạng sức khỏe của cả hai vợ chồng, việc có sử dụng thuốc kháng virus trong thời gian mắc COVID-19 hay không, việc chuẩn bị tâm lý.

* Chào bác sĩ, vợ chồng tôi cùng bị mắc COVID-19 và vừa có kết quả âm tính. Chúng tôi hiện chưa có con và đang lên kế hoạch sinh em bé. Tuy nhiên, không biết việc mang thai sau khi vừa khỏi COVID-19 có ảnh hưởng đến em bé hay không? Tôi nghe nói có một nghiên cứu trên thế giới chỉ ra, tinh dịch ở người mắc COVID-19 có dấu vết của virus SARS-CoV-2 nên cũng rất lo lắng. Mong bác sĩ cho biết thời điểm nào vợ chồng có con thì phù hợp?

Nguyễn Hạnh Ng. (TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Văn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ, trả lời: Hiện tại, việc lên kế hoạch sinh con sau khi mắc COVID-19 sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể như, tình trạng sức khỏe của cả hai vợ chồng, việc có sử dụng thuốc kháng virus trong thời gian mắc COVID-19 hay không, việc chuẩn bị tâm lý. 

Bởi, sau khi khỏi COVID-19, nam giới có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, với nam giới có sử dụng Molnupiravir để điều trị COVID-19, loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Vì vậy, nam giới có hoạt động tình dục nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất ba tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đồng thời, ở phụ nữ chuẩn bị mang thai cũng nên khám sức khỏe tổng quát và khám sản phụ khoa để đánh giá sức khỏe trước mang thai. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn, bổ sung thuốc uống để tăng cường sức khỏe chuẩn bị mang thai và ngăn ngừa dị tật cho em bé. Vì vậy, để quyết định có em bé ngay hay phải đợi, vợ chồng bạn cần đi khám sức khỏe sinh sản sớm để được tư vấn cụ thể.

Minh Quang (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI