Hậu COVID-19 tác động lên sức khỏe và đời sống sinh lý phụ nữ

08/03/2022 - 07:56

PNO - Hội chứng hậu COVID-19 (COVID-19 kéo dài) tác động nhiều hơn ở nữ giới, không chỉ lên các cơ quan như phổi, tim mạch… mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và đời sống sinh lý.

Nữ giới thường gặp vấn đề gì hậu COVID-19?

Hội chứng hậu COVID-19 là tình trạng bệnh nhân mặc dù đã hồi phục khỏi COVID-19 cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát nhiễm trùng (theo CDC). Hội chứng hậu COVID-19 xuất hiện ở khoảng 20% bệnh nhân đã từng mắc COVID-19.

Theo các thống kê của Global Health 50/50 thì phụ nữ là đối tượng mắc hội chứng COVID-19 kéo dài nhiều hơn nam giới, mặc dù khi mắc bệnh, tỷ lệ bệnh nặng và tử vong ở nữ giới thấp hơn 1,5 lần so với nam (theo số liệu của Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia Hoa Kỳ (NCBI) ở 123 quốc gia).

Nguyên nhân gây nên hội chứng COVID-19 kéo dài được cho là do hậu quả của tình trạng cơ thể bị tổn thương khi nhiễm virus, sự suy kiệt về sức khỏe thể chất và tinh thần trong thời gian mắc bệnh. Đáng chú ý, phụ nữ thường lo lắng hơn trong và sau khi mắc bệnh gây tác động xấu đến tâm sinh lý.

Theo các chuyên gia, khi lo âu, stress kéo dài sẽ khiến cho hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng ở nữ bị rối loạn khiến cho bộ ba nội tiết tố là estrogen - progesterone - testosterone bị suy giảm và mất cân bằng. Hệ quả là các vấn đề về sức khỏe xuất hiện, bao gồm mệt mỏi, khó thở khi vận động hoặc gắng sức, mất ngủ, ho, chán ăn, mất tập trung, rối loạn cảm xúc... Đi kèm với đó, nhan sắc chị em cũng tàn phai với biểu hiện sạm da, rụng tóc, thần sắc nhợt nhạt cũng như thiếu lửa trong đời sống sinh lý, thậm chí không muốn “gần gũi” đối tác.

Phụ nữ là đối tượng dễ bị các vấn đề hậu COVID-19 - Ảnh: Shutterstock
Phụ nữ là đối tượng dễ bị các vấn đề hậu COVID-19 - Ảnh: Shutterstock

Giải pháp giúp phái đẹp vượt qua các vấn đề hậu COVID-19

Để có sức khỏe tốt, dễ dàng vượt qua các vấn đề của hội chứng COVID-19 kéo dài, chị em cần duy trì sự ổn định bộ ba nội tiết tố. Các chuyên gia khuyên phái đẹp nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, cân bằng lối sống và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Về dinh dưỡng, chị em nên lựa chọn kỹ nguồn thực phẩm sạch - an toàn, giàu dưỡng chất, nên cân bằng nhóm thực phẩm sản sinh ra axit (thịt động vật, trứng sữa) và các thực phẩm sinh ra tính kiềm (rau củ, trái cây). Một số chị em gặp phải các vấn đề như chán ăn, chướng bụng do hệ tiêu hóa bị tổn thương thì nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng.

Về lối sống, chị em nên nhớ rằng lo âu căng thẳng là “kẻ thù” của sức khỏe và nhan sắc, nên cần cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc, không để căng thẳng quá mức. Nếu có thể, các chị em nên nghỉ trưa khoảng 30 phút và buổi tối nên đi ngủ trước 23g. Giữ cho cơ thể và tinh thần thoải mái bằng cách tham gia các hình thức tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga.

Với cách chăm sóc toàn diện và hiệu quả, phụ nữ sẽ nhanh chóng lấy lại sự viên mãn - Ảnh: Shutterstock
Với cách chăm sóc toàn diện và hiệu quả, phụ nữ sẽ nhanh chóng lấy lại sự viên mãn - Ảnh: Shutterstock

Về việc bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, nữ giới nên sử dụng thêm các tinh chất quý từ thiên nhiên. Trong đó, Lepidium Meyenii và P. Leucotomos (có trong Angela Gold) được ví như “bảo bối” cho phái đẹp. Lepidium Meyenii có tác động tích cực lên hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng giúp hài hòa bộ ba nội tiết tố nữ. Cơ chế này giúp chị em giữ được vẻ đẹp căng tràn, khí sắc viên mãn. Đồng thời, tinh chất này còn hỗ trợ khắc phục các biểu hiện đi xuống của sức khỏe như mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, lo âu, mất ngủ, rụng tóc... Ở khía cạnh đời sống sinh lý, tinh chất này hỗ trợ cải thiện tình trạng khô hạn, tăng ham muốn, giúp đời sống chăn gối thăng hoa. 

Angela Gold còn có chứa tinh chất P. Leucotomos đã được chứng minh là có khả năng tái tạo collagen và elastin, giúp da mịn màng, căng mướt, đồng thời giúp da chống nắng từ bên trong.

Có thể thấy, nếu biết chăm sóc bản thân, phụ nữ hoàn toàn làm chủ sức khỏe, vẻ đẹp cũng như đời sống chăn gối mặn nồng.

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Eco

Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TPHCM

Số XNQC: 269/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Lan Châu

Nguồn: EcoGreen

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI