Sạt lở, sụt lún ngày càng nghiêm trọng ở Kiên Giang

30/04/2024 - 20:19

PNO - Chiều 30/4, UBND huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) cho biết, trên đường tỉnh lộ 965 thuộc xã An Minh Bắc vừa xảy ra 8 điểm sạt lở, với dài 180m. Như vậy, tính đến nay toàn huyện có khoảng 400 điểm sạt lở, sụt lún với chiều dài 9.675m đường, thiệt hại 38 căn nhà.

Ngày 30/4, trên đường tỉnh lộ 965 (thuộc xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng) bị sạt lở, sụp lún nghiêm trọng
Ngày 30/4, trên đường tỉnh lộ 965 (thuộc xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng) xảy ra sạt lở, sụt lún nghiêm trọng

UBND huyện U Minh Thượng đã huy động lực lượng và người dân tham gia hỗ trợ di dời nhà cửa ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời giăng dây cảnh báo nơi sạt lở, mở đường dân sinh mới phục vụ đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản cũng như khắc phục tạm thời một số tuyến đường sạt lở để người dân ổn định cuộc sống. Huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhà mé kênh trong khu vực sạt lở, sụt lún… di dời đến nơi an toàn; kiên quyết di dời những căn nhà ở khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún cao nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Tình trạng sạt lở, sụt lún ở huyện U Minh Thượng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn
Tình trạng sạt lở, sụt lún ở huyện U Minh Thượng ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn

Trước đó, ngày 10/4, UBND tỉnh Kiên Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, sạt lở đất, sụt lún ở huyện U Minh Thượng. Theo UBND tỉnh Kiên Giang, do ảnh hưởng El Nino, mùa mưa năm 2023 kết thúc sớm vào tháng 9/2023, mặn xâm nhập sớm từ đầu tháng 1/2024 nhưng khu vực này không có nguồn nước ngọt bổ sung vào vùng đệm U Minh Thượng. Bên cạnh đó, cao độ đáy một số kênh trong nội vùng khá sâu, công trình trên đất nền yếu gây sạt trượt, sụt lún, sạt lở làm thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Ngành chức năng giăng dây cảnh báo sạt lở, sụt lún nguy hiểm
Ngành chức năng giăng dây cảnh báo sạt lở, sụt lún nguy hiểm

UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp khẩn cấp để ứng phó, khắc phục, hạn chế thiệt hại.

Huyện U Minh Thượng được giao huy động các nguồn lực ứng phó với tình huống khẩn cấp do sạt lở đường giao thông nông thôn, sập đổ nhà dân và các công trình công cộng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao triển khai các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời nghiên cứu trình UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện dự án chống ngập và chống hạn vùng đệm U Minh Thượng, đặc biệt là đầu tư hạng mục nâng cấp, mở rộng tuyến kênh đê bao ngoài, xây dựng cống, trạm bơm để điều tiết nước…

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI