Sản phụ lo lắng vì không có vắc xin lao cho trẻ

30/12/2022 - 07:01

PNO - Một số địa phương đang rơi vào tình trạng hết vắc xin lao để tiêm cho trẻ dưới 1 tháng tuổi.

 

Tôi lo là vài năm nữa, số trẻ không được tiêm vắc xin lao trong những tháng gần đây sẽ bị nhiễm bệnh nhiều” - bác sĩ Xuân Lan lo ngại.
Nhiều bác sị lo ngại, số trẻ không được tiêm vắc xin lao trong những tháng gần đây sẽ bị nhiễm bệnh nhiều. Ảnh minh họa

Sau khi sinh, chị H.A. (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) được hướng dẫn cho con đi tiêm vắc xin phòng lao trước 1 tháng tuổi. Nhưng khi tới trạm y tế xã thì được thông báo hết thuốc. “Cán bộ y tế xã nói muốn tiêm nhanh có thể đưa con ra trung tâm y tế (TTYT) dự phòng cách nhà khoảng 20km. Nhưng thời tiết lạnh dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nên tôi đành chờ” - chị H.A. nói. Tại Trạm Y tế phường Mộ Lao (quận Hà Đông), cán bộ y tế cũng thông báo hết vắc xin phòng lao. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lý Thị Xuân Lan - Trưởng khoa Sản Bệnh viện (BV) Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai - cho biết từ tháng 9/2022, vắc xin lao để tiêm cho trẻ sau sinh 24g tại BV đã hết vì chính nơi cấp cho BV không có thuốc. Vì vậy, các trẻ sinh ra trong khoảng thời gian này không được tiêm vắc xin BCG (lao). “Khoa Dược của BV đi lãnh thuốc nhiều lần đều về không. Tôi lo là vài năm nữa, số trẻ không được tiêm vắc xin lao trong những tháng gần đây sẽ bị nhiễm bệnh nhiều” - bác sĩ Xuân Lan lo ngại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai là “đầu mối” cấp vắc xin phòng lao trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho TTYT của 11 huyện, thành phố. Từ đó, các TTYT sẽ phát cho các trạm y tế và BV. Tuy nhiên, danh sách cấp vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cuối tháng Mười một (cấp vắc xin tiêm trong tháng Mười hai - PV) của CDC Đồng Nai thì số liều cấp vắc xin BCG vẫn bằng 0. “Việc đứt nguồn vắc xin này chúng tôi không rõ nguyên nhân. Chúng tôi chỉ nhận từ CDC rồi cấp lại cho các đơn vị” - đại diện TTYT TP Biên Hòa cho hay.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một đơn vị chuyên cung cấp vắc xin phòng lao trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho hay, hiện vắc xin lao vẫn đang dồi dào trong kho của đơn vị này. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nằm ở khâu giấy tờ thủ tục. Cụ thể, các nhà sản xuất phải xây dựng phương án giá của các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng để thẩm định sau đó trình Bộ Tài chính, được chấp thuận mới có thể mua bán. “Hiện nay, chúng tôi đã làm đủ và đúng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Tài chính, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung ứng vắc xin khi xong các thủ tục mua bán” - đại diện một đơn vị sản xuất vắc xin cho hay. 

Dù vậy, Trung tâm Tiêm chủng VNVC (hệ thống tư nhân) vẫn có vắc xin. Phóng viên đã liên hệ tổng đài của VNVC với nhu cầu muốn tiêm vắc xin BCG cho con và được nhân viên tư vấn xác nhận, hiện tại (ngày 27/12) trung tâm vẫn còn loại vắc xin này. Trong trường hợp khách hàng muốn tiêm đơn lẻ, 1 bé 1 lọ vắc xin BCG sẽ có giá 125.000 đồng. Số vắc xin còn dư sẽ được hủy dưới sự chứng kiến của gia đình. Ngoài ra, trung tâm đang có chương trình ưu đãi tiêm lao đa liều, khoảng 8 bé chung 1 lọ vắc xin sẽ được miễn phí. 

Huyền Anh - Gia Huy

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI