Sân khấu đặc biệt mùa COVID-19

23/07/2021 - 13:16

PNO - Trình diễn trong điều kiện thiếu thốn thiết bị kỹ thuật, thiếu ánh sáng, không áo quần lộng lẫy... nhưng với ca sĩ, đây là sân khấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của họ.

Đội tình nguyện nghệ sĩ thu hút sự tham gia của hơn 130 ca sĩ, diễn viên và nhiều cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngoài các hoạt động tổ chức bếp ăn tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu, phối hợp công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, cắt tóc cho lực lượng y tế... thời gian gần đây, các nghệ sĩ tổ chức một số buổi biểu diễn ca nhạc, nhằm động viên, khích lệ tinh thần các y bác sĩ, bệnh nhân, người dân và các lực lượng đang tham gia nơi tuyến đầu chống dịch.

MC Quỳnh Hoa (trái) và Hoa hậu H'Hen Niê vẫy tay chào người dân và lực lượng y tế.
MC Quỳnh Hoa (trái) và Hoa hậu H'Hen Niê vẫy tay chào người dân và lực lượng y tế

Sân khấu của các ca sĩ chỉ là khoảng sân tại bệnh viện, không được bài trí bục bệ, âm thanh hay ánh sáng. Cả về trang phục, họ cũng không diện những bộ quần áo lộng lẫy như đã từng trước đây mà chỉ đơn sơ chiếc áo thun trắng, chiếc quần jeans dài và đôi giày thấp tiện di chuyển.

Ca sĩ không trau chuốt vẻ ngoài và điều kiện trình diễn cũng không thật hỗ trợ cho giọng hát, nhưng tiếng ca cất lên trong sự không hoàn hảo ấy lại được mọi người đồng vọng, đồng thanh.

Ca sĩ Ái Phương hát tại sân khấu thiếu thốn nhiều mặt nhưng vô cùng cảm xúc.
Ca sĩ Ái Phương hát tại sân khấu thiếu thốn nhiều mặt nhưng vô cùng cảm xúc

MC Quỳnh Hoa, Phó giám đốc Nhà văn hoá Thanh Niên cho biết hoạt động phục vụ văn nghệ chỉ được thực hiện trong thời gian gần đây. Trước đó, từ khi bắt đầu hoạt động vào 29/5, nhóm chuyên hỗ trợ lực lượng tuyến đầu bằng các công việc khác. Cho đến sau này, nhóm mới tổ chức hoạt động cắt tóc và ca hát.

“Nhận thấy lực lượng tuyến đầu và các bệnh nhân cũng cần sự lạc quan, vui vẻ để chống chọi với dịch COVID-19, tôi cùng nhiều nghệ sĩ tổ chức hoạt động nhằm lan toả tinh thần tích cực, niềm yêu đời, hi vọng từ mỗi người rằng chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh”, MC Quỳnh Hoa nói.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng hát vang nhiều ca khúc động viên tinh thần các bệnh nhân.
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng hát vang nhiều ca khúc động viên tinh thần các bệnh nhân và các y bác sĩ đang miệt mài ngày đêm làm việc

Ca sĩ Phi Hùng cho biết khi chọn bài hát thể hiện tại các sân khấu đặc biệt, anh hướng đến những ca khúc nói về tình yêu quê hương, đất nước, tình thương giữa con người với con người để thắp lên ngọn lửa lạc quan, tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội.

“Sân khấu rộng lớn nhưng tôi biết ở đó tình người rất ấm áp. Khi hát, vì quá xa không thể nhìn biểu cảm của mọi người, đến khi được xem clip quay lại, tôi thấy xúc động vô cùng. Mọi người hiện tại đang cần liều thuốc tinh thần để chiến thắng dịch bệnh. Còn về chủ đề các ca khúc, tôi chọn những sáng tác nói lên tinh thần, tình yêu dân tộc, sự lạc quan giữa cuộc đời. Đôi lúc, tôi hát những ca khúc mà khán giả yêu cầu như bài Dáng em...”, nam ca sĩ cho biết.

Clip ca sĩ Phi Hùng hát:

 

Ca sĩ Phương Thanh xúc động khi bác sĩ ngỏ lời đến nhóm tình nguyện nghệ sĩ rằng có thể hát để động viên mọi người tại bệnh viện hay không. Với ca sĩ Phương Thanh, được hát là điều may mắn trong cuộc đời, hơn nữa việc ca hát lại phát huy hiệu quả trong việc chữa lành tâm hồn thì làm sao có thể chối từ.

Ca sĩ Phương Thanh cho biết khi tiếng hát được cất lên giữa những hiểm nguy, khốn kho càng quý giá hơn.
Ca sĩ Phương Thanh cho biết khi tiếng hát được cất lên giữa những hiểm nguy, khốn khó càng quý giá hơn gấp bội

“Tôi mang tính cách, hồn cốt của người lính, thích xông pha, mạo hiểm nên chuyện đi tình nguyện vào các điểm nóng về dịch, tôi không ngại. Có những điểm, tôi được hát để phục vụ mọi người, tôi vui vì vừa đã lâu không hát, vừa xúc động vì tiếng hát của mình vang lên tại bệnh viện. Dịch bệnh căng thẳng, ngoài "chiến đấu" bằng thuốc men, chúng ta còn đấu bằng tinh thần. Và tiếng hát bây giờ vô tình trở thành vũ khí lợi hại, cần có để mang đến sự tích cực”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Clip ca sĩ Phương Thanh song ca cùng ca sĩ Quốc Đại:

 

Phương Thanh cho biết hát tại sân khấu của các bệnh viện điều trị COVID-19, cảm giác khác hoàn toàn so với những sân khấu lộng lẫy mà cô từng tham gia trước đây. Nữ ca sĩ từng tham gia nhiều hoạt động dành cho sinh viên, cũng có những sân khấu “cây nhà lá vườn”, hát theo kiểu ngẫu hứng. Nhưng lần diễn này, cô xúc động hơn cả vì biết người nghe là các vị y bác sĩ - họ đã cố gắng, hi sinh rất nhiều trong suốt thời gian qua đến nỗi kiệt sức, thứ họ cần là âm nhạc có thể vực dậy tinh thần của họ. Ngoài ra, khán giả của những sân khấu đặc biệt cũng đặc biệt không kém, họ là những bệnh nhân COVID-19 đang lo lắng, hoang mang với vấn đề sức khoẻ, họ rất cần sự động viên để vững tinh thần.

“Lúc đầu, tôi chỉ dự kiến sẽ tiếp tục vận chuyển thiết bị y tế tiếp sức cho Bệnh viện dã chiến và cắt tóc cho các y bác sĩ, kèm theo phục vụ văn nghệ mini với chiếc loa kẹo kéo như bữa giờ vẫn đi. Nhưng bất ngờ nhận được lời yêu cầu từ Ban giám đốc Bệnh viện dã chiến số 6 và số 7, mong muốn nhóm hãy mang tiếng hát đến phục vụ nhân viên y tế và hàng ngàn bệnh nhân F0 - đa số là bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, đang rất cần được khích lệ tinh thần, cần sự lạc quan để vượt qua dịch bệnh”, MC Quỳnh Hoa cho biết.

Các nghệ sĩ cùng nhau hát hò, động viên tất cả cùng cố lên.
Các nghệ sĩ cùng nhau hát hò, động viên tất cả cùng cố lên

Sau "đơn đặt hàng" đặc biệt, MC Quỳnh Hoa và các nghệ sĩ ứng biến nhanh chóng với kịch bản không có gì ngoài sự ngẫu hứng. MC Quỳnh Hoa nói khi nhìn những bệnh nhân đứng ở ban công nhìn xuống, tay đung đưa theo điệu nhạc, nhìn thấy lực lượng y tế cũng cổ vũ theo, chị và mọi người quên hẳn những mệt mỏi sau chuỗi ngày dài hỗ trợ nhiều công việc.  

“Mong một lần nữa, việc mang tiếng hát đến bệnh viện sẽ là món quà tinh thần giúp nhau vượt qua giai đoạn căng thẳng này”, MC Quỳnh Hoa nói.

Còn ca sĩ Quốc Đại hài hước nói đây là sân khấu đặc biệt nhất trong cuộc đời vì chưa bao giờ, anh mong nơi mình xuất hiện, càng ít khán giả lắng nghe càng tốt. Bởi khi càng nhiều người hưởng ứng, cổ vũ nghĩa là số bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn còn cao và bác sĩ còn vất vả để chữa bệnh.

Đây chắc chắn sẽ là sân khấu đáng nhớ nhất trong cuộc đời đi hát của Quốc Đại, bởi tình thương dành cho nhau vẫn đong đầy dù phải đứng cách xa thật xa. Sân khấu này tôi mong khán giả càng ít càng tốt. Mong mọi người thật nhiều sức khoẻ, sớm bình phục để xuất viện về nhà. Chúng ta sẽ gặp nhau ở một sân khấu thật đàng hoàng và gần gũi. Hãy mạnh mẽ và vững tin”, nam ca sĩ chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI