Âm nhạc chống dịch: Không còn khoảng cách thế hệ, phong cách

19/07/2021 - 14:09

PNO - Trong nhiều sản phẩm cổ vũ tinh thần người dân, tuyến đầu chống dịch, ca sĩ, nghệ sĩ kết hợp, không phân biệt tuổi tác, dòng nhạc. Bởi ý nghĩa của chúng mới là điều quan trọng hàng đầu với họ.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc vừa kết hợp với Dương Ngọc Thái, Quân A.P, Đạt G, Bùi Dương Thái Hà, Lena, SOBE cho ra mắt Cố lên Sài Gòn, cổ vũ tinh thần người dân, đặc biệt ở khu vực TPHCM, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.               

Bài hát được viết theo phong cách ballad nhẹ nhàng, mở đầu với những ca từ giàu tình cảm: “Nơi tháng năm dung hòa yêu thương/Phố đông rộn ràng ngân nga/Bắc Trung Nam hòa cùng tiếng ca” và kết thúc bằng niềm tin mãnh liệt: “Sài Gòn cố lên/Để mai này ta gặp lại nhau, phố vui rực rỡ sắc màu/Xóa tan bao nỗi muộn sầu”.

Cố lên Sài Gòn - nhóm ca sĩ:

Ca khúc được nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh sáng tác trong thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại, làm đảo lộn cuộc sống của mọi người. Anh chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Dịch COVID-19 đã làm cuộc sống mọi người xáo trộn khiến tôi luôn có cảm giác nghèn nghẹn khó tả. Sài Gòn đang trải qua khoảng thời gian rất buồn. Với những cảm xúc và tâm trạng đó, tôi ngồi với cây đàn, chỉ trong khoảng 1 tiếng đã hoàn tất ca khúc này. Tôi mong muốn truyền tải được một thông điệp tích cực đến với những ai đã và đang sinh sống, làm việc ở Sài Gòn”.

Ưng Hoàng Phúc trong MV Cố lên Sài Gòn
Ưng Hoàng Phúc trong MV Cố lên Sài Gòn

Trước đó, Hoàng Rapper cho ra mắt Đang yên đang lành, nói về những xáo trộn trong cuộc sống khi dịch bệnh trở lại, đồng thời nêu rõ những việc người dân cần làm để phòng, chống dịch bệnh và hy vọng vào ngày mai tươi sáng. Hai sắc thái đối lập được thể hiện trên nền giai điệu trẻ trung, bắt tai. Dĩ nhiên rap không thể vắng mặt trong sản phẩm này.

Cố lên Việt Nam ra mắt cách đây 1 tuần với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ: Kiều Loan, Trọng Sỹ, Tố Trâm... cũng thu hút sự chú ý của khán giả. Bài hát được viết theo điệu Lý chim xanh của miền Nam với sự xuất hiện đầy đủ 63 tỉnh thành. Bài hát truyền đi thông điệp về sự đoàn kết, quyết tâm vào tương lai chiến thắng dịch bệnh.

MV Đồng lòng Việt Nam thu hút 40 ca sĩ từ Bắc chí Nam tham gia như: NSƯT Khánh Hòa, Trọng Tấn, Thành Lê, Lương Hải Yến, Đan Trường... Ca khúc được nhạc sĩ Tuấn Hồ sáng tác theo giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm. Nội dung bài hát nói về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái cũng như sự đồng lòng xây dựng, bảo vệ đất nước của người dân Việt. 

Đồng lòng Việt Nam có gần 40 ca sĩ tham gia thể hiện
Đồng lòng Việt Nam có gần 40 ca sĩ tham gia thể hiện

Sự đóng góp bằng hành động thực tiễn hay đời sống tinh thần đều quan trọng, có ý nghĩa trong giai đoạn này. Tinh thần đoàn kết được thể hiện rõ trong các tác phẩm.

Dễ thấy, có sự khác biệt rõ rệt về thế hệ, phong cách âm nhạc của các ca sĩ, nghệ sĩ tham gia các sản phẩm trên. Chẳng hạn trong Cố lên Sài Gòn, Ưng Hoàng Phúc và Dương Ngọc Thái thuộc thế hệ ca sĩ trung niên, trong đi Đạt G, Quân A.P... lại là những gương mặt trẻ trung của làng nhạc Việt. Dương Ngọc Thái trước nay chỉ quen hát nhạc dân ca, bolero trong khi những cái tên còn lại "chuyên trị" nhạc trẻ.

Đồng lòng Việt Nam là sự hòa nhịp của các ca sĩ đến từ nhiều dòng nhạc như: thính phòng (Lương Hải Yến), dân gian (Thành Lê), bolero (Trung Quang)...

Tim, chuyên hát nhạc ballad cũng không ngần ngại tham gia một sản phẩm sôi động, lại có rap như Đang yên đang lành.

Ca sĩ thường có xu hướng chọn lựa người đồng hành để có được giọng, phong cách phù hợp thì trong những sản phẩm này điều đó không còn quan trọng. Sự khác biệt về thế hệ, tuổi tác, phong cách âm nhạc được xóa bỏ hoàn toàn. Bởi hơn cả âm nhạc, họ hiểu đang hành động vì một mục tiêu lớn hơn.

Nhiều ca sĩ tham gia MV Cố lên Việt Nam
Nhiều ca sĩ tham gia MV Cố lên Việt Nam

Hoàng Rapper cho biết sau khi lên ý tưởng anh kêu gọi mọi người cùng tham gia. Ai nhận lời anh đều vui, dẫu họ là ai, chuyên hát nhạc gì. “Dĩ nhiên, chúng ta luôn cần gửi đến khán giả những điều tốt nhất, tử tế nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tôi nghĩ kỹ thuật thanh nhạc hay những yếu tố chuyên môn không phải là điều cần mang ra suy xét. Tinh thần đoàn kết, chung lòng để cùng nâng đỡ tinh thần nhau mới thực sự quan trọng. Điều áp lực nhất với chúng tôi là việc chạy đua với thời gian để kịp cho ra mắt sản phẩm”, Hoàng Rapper chia sẻ. 

Đồng tình với quan điểm này, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc nói thêm: “Với ca khúc đặc biệt này, khoảng cách thế hệ không xuất hiện trong quá trình làm việc cùng nhau. Anh Thái nhận lời mời tham gia ngay vì ý nghĩa tinh thần của ca khúc. Điều các nghệ sĩ muốn là chung tay, góp thêm chút sức đến cộng đồng khi tình hình dịch bệnh thế này. Tôi nghĩ cái tôi, sự khác biệt sẽ chẳng là vấn đề khi trái tim, tấm lòng chúng ta luôn nghĩ về cái chung”.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI