Sân khấu của NSND Hồng Vân về chỗ mới phải 'chia lịch' với sân khấu của Phước Sang

30/09/2019 - 11:45

PNO - Sân khấu Super Bowl của NSND Hồng Vân sau khi dời về chỗ mới sẽ sử dụng chung sân khấu với Sân khấu kịch Sài Gòn của nghệ sĩ Phước Sang, chịu cảnh diễn 'né' cuối tuần.

Tối 29/9, Sân khấu kịch Super Bowl của NSND Hồng Vân (toạ lạc tại quận Tân Bình, TP.HCM) diễn suất cuối cùng trước khi đóng cửa, sau 14 năm hoạt động.

Không kìm được xúc động khi phải rời xa sân khấu gắn liền với mình và nhiều thế hệ, NSND Hồng Vân liên tục khóc, nhất là khi nhìn học trò, đồng nghiệp chuẩn bị cho vở diễn. 

Clip: Suất diễn cuối tại sân khấu SuperBowl

Sau khi đóng cửa, Sân khấu Super Bowl sẽ được NSND Hồng Vân dời về rạp Đại Đồng (quận 3, TP.HCM). Đây cũng là nơi toạ lạc Sân khấu kịch Sài Gòn của nghệ sĩ Phước Sang.

Sân khấu của nghệ sĩ Hồng Vân sẽ mở cửa từ thứ Hai đến thứ Năm, còn lại là lịch diễn của Sân khấu kịch Sài Gòn.

Tại đây, NSND Hồng Vân sẽ tiếp quản sân khấu thay vì giao cho các học trò như vài tháng gần đây ở Sân khấu Super Bowl. Nữ nghệ sĩ cho biết sân khấu của nghệ sĩ Phước Sang cũng thuộc dạng tư nhân nên không thể hỗ trợ cho mình. 

San khau cua NSND Hong Van ve cho moi phai 'chia lich' voi san khau cua Phuoc Sang
Tối 29/9, Sân khấu kịch Super Bowl của NSND Hồng Vân diễn suất cuối cùng trước khi đóng cửa sau 14 năm hoạt động. Nữ nghệ sĩ chia sẻ trên trang cá nhân, bày tỏ sự tiếc nuối.

Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ không cảm thấy lo lắng: “Thứ nhất, tôi đã có được một lứa học trò cứng nghề, không còn sợ hãi trước khán giả hay nghệ sĩ lớn nữa. Thứ hai, về chuyện tài chính, các em cũng có thể hỗ trợ tôi quản lý. Tính sơ bộ, tối thiểu sẽ có đủ tiền trả tiền rạp, khoảng 30-40 vé. Còn trên mức đó, các em sẽ chia nhau. Với nghệ sĩ, tôi sẽ phải chi trả theo đúng mức cát-sê của họ”.

Trước đó, các học trò (từ các khoá đào tạo của NSND Hồng Vân) đã tự quản lý, tự thu-chi đối với Sân khấu Super Bowl.

“Các bạn tự cân đối thu chi ở sân khấu. Sau khi trừ tiền thuê mặt bằng, nếu đêm diễn có lời nhiều, họ sẽ chia ra, hoặc sẽ cho vào chung quỹ của lớp. Tôi muốn làm như vậy để các bạn có sân khấu cọ xát thực tế. Học mà không hành thì làm sao nên nghề. Và việc tự vận hành sân khấu cũng sẽ giúp họ hiểu thêm về thực tế. Chuyện sân khấu phải trả vào cuối tháng 9 này là chuyện đã biết trước nên tôi không còn lăn tăn nhiều nữa”- NSND Hồng Vân nói. 

San khau cua NSND Hong Van ve cho moi phai 'chia lich' voi san khau cua Phuoc Sang
Sân khấu kịch Super Bowl của NSND Hồng Vân sẽ dời về quận 3, TP.HCM sau khi địa điểm cũ đóng cửa.

Nữ nghệ sĩ vui mừng vì qua quá trình cọ xát thực tế, chất lượng các vở diễn tốt nghiệp của sinh viên lẫn cách họ nhìn nghề đều rất tích cực. Đây là niềm hạnh phúc lớn của nghệ sĩ Hồng Vân dù phải đóng cửa sân khấu.

Hiện tại, sân khấu kịch không còn sôi động như nhiều năm về trước. Vì thế, việc vận hành cùng lúc 2 sân khấu với áp lực lớn về kinh tế không phải là chuyện dễ. Thời gian trước, nữ nghệ sĩ phải liên tục bù lỗ cho 2 sân khấu, khoảng 200 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, Hồng Vân cho biết sẽ cố gắng duy trì đến ngày không còn có thể. 

“Khi đào tạo học trò, giữ sân khấu cho các em, tôi đã có được một thế kệ kế thừa. Họ có thể làm được những việc tôi đã từng làm ở sân khấu. Ít nhất để Sài Gòn vẫn còn sân khấu sáng đèn. Điện ảnh mang tính quốc tế còn sân khấu mới là bản ngã của một dân tộc.

Các loại hình nghệ thuật truyền thống gần như đã "chết". Cải lương cũng chỉ còn ngắc ngoải với sự nỗ lực của một số nghệ sĩ, đơn vị tư nhân. Nếu không cố gắng giữ sân khấu thì đến một ngày nào đó kịch cũng sẽ “chết”, điều này thì đau đớn lắm. Nếu không còn sân khấu thì khác nào dân tộc ta không còn bản ngã nào cả”, NSND Hồng Vân tâm tư.

San khau cua NSND Hong Van ve cho moi phai 'chia lich' voi san khau cua Phuoc Sang
Để duy trì sân khấu, NSND Hồng Vân phải liên tục bù lỗ.

Nữ nghệ sĩ vui vì trên con đường này bản thân không cô đơn mà còn rất nhiều nghệ sĩ khác đang chung tay cố gắng như Huỳnh Anh Tuấn, Phước Sang, Quốc Thảo... “Tôi được như ngày hôm nay là nhờ khán giả nuôi tôi, tôi ăn cơm Tổ. Nhìn lên có thể tôi không bằng ai nhưng nhìn xuống thì may mắn hơn nhiều người. Vì thế, tôi luôn nghĩ mình cần phải chia sẻ sự may mắn đó.

Tôi làm như một sự cảm ơn với Tổ, với khán giả. Tôi sẽ cố hết sức, làm được tới đâu sẽ giữ đến đó. Nếu sau này tôi già đi, không làm được nữa thì ít nhất học trò có thể thay tôi làm điều đó. Bấy nhiêu là đủ rồi”, Hồng Vân nói.

Trung Sơn
Clip: Diễm Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI