Sài Gòn nhìn từ trên cao

30/11/2021 - 17:33

PNO - Đây là một phần trong dự án “Giữ gìn ký ức thành phố qua tranh ký họa” mà họa sĩ đến từ Anh Richie Fawcett thực hiện trong 10 năm nay.

Các tác phẩm trong triển lãm HCMC Megacity Panorama của Richie Fawcett đang được giới thiệu tại Lãnh sự quán Anh mang đến cho người xem một góc nhìn đặc biệt của Sài Gòn trong tranh ký họa - từ trên cao. Triển lãm là một phần trong dự án “Giữ gìn ký ức thành phố qua tranh ký họa” mà anh thực hiện trong 10 năm nay. 

Richie chăm chút cho tác phẩm ký hoạ lớn nhất của anh
Richie chăm chút cho tác phẩm ký họa lớn nhất của anh

Hơn một thập niên sinh sống và làm việc ở TPHCM, chàng họa sĩ đến từ nước Anh tỉ mẩn ghi lại những điều bình dị và đổi thay của thành phố. Từ điểm nhìn là những tòa nhà cao tầng mang tính biểu tượng, anh quan sát và ký họa Sài Gòn từ khái quát đến từng chi tiết.

“Mỗi tác phẩm là một kỷ niệm đặc biệt và tôi mất hơn 100 giờ cho mỗi bức. Sài Gòn trong mỗi tác phẩm được tái hiện tại thời điểm mà tôi quan sát. Thành phố không ngừng đổi mới. 10 năm trước, tôi nhận ra cần phải ghi lại điều này theo cách riêng của mình. Tôi đã chọn ký họa”, anh Richie Fawcett chia sẻ.

Tác phẩm ký hoạ Sài Gòn mở đầu triển lãm mất hơn 230 giờ thực hiện của Richie.
Tác phẩm ký họa Sài Gòn mở đầu triển lãm mất hơn 230 giờ thực hiện của Richie

Nổi bật trong loạt tác phẩm là bức ký họa thành phố từ tầng cao nhất của tòa nhà Centec Tower với toàn cảnh 360 độ được anh thực hiện vào tháng 4/2015. Chân dung của một thành phố trẻ, năng động đang phát triển từng ngày được anh tái hiện tường tận đến từng chi tiết.

Sài Gòn từ trên cao trong mỗi tác phẩm ký họa của Richie bình dị như tính cách của thành phố này. Không phải vì nhìn từ trên cao mà người xem không thấy được những điều nhỏ bé ở Sài Gòn. Sự tương phản trong quá trình đô thị hóa được anh khéo léo thể hiện qua những công trình cao tầng khắp thành phố.  

Thành phố trong mỗi tác phẩm nép mình bên dòng sông Sài Gòn hiền hòa. Dòng sông uốn lượn trong mỗi tác phẩm ký họa như nhắc nhớ về khung cảnh trên bến dưới thuyền xưa của một đô thị sông nước.

Sài Gòn luôn đổi mới nhưng anh tin sự cân bằng giữa phát triển và bảo tồn sẽ được duy trì không chỉ hôm nay mà cả mai sau.

Tác phẩm Phía đông thành phố nhìn từ AB Tower (2017)
Tác phẩm Phía đông thành phố nhìn từ AB Tower (2017)

Với Richie, hành trình hơn một thập niên làm người Sài Gòn đong đầy kỷ niệm. Anh nói sẽ thật lãng phí nếu trong 10 năm Sài Gòn chuyển mình, anh không vẽ để ghi lại lịch sử thành phố trong khoảng thời gian ấy.

“Tôi luôn tin rằng mình có trách nhiệm phải ghi lại và tiếp tục ghi lại đoạn phim tài liệu chuyển động chậm về sự thay đổi của Sài Gòn. Để lại một dấu ấn trong hành trình gắn bó với Sài Gòn là cách tôi cảm ơn Việt Nam”, anh bộc bạch.

Triển lãm diễn ra tại Lãnh sự quán Anh (25 Lê Duẩn, quận 1). Bên cạnh đó, The Studio Saigon của Richie (42 Lý Tự Trọng, quận 1) luôn mở cửa để mọi người có thể chiêm ngưỡng bộ sưu tập ký họa của anh.

Sau đây là một số tác phẩm trong triển lãm:

Tác phẩm Quận 1 nhìn từ Bình Thạnh (2016)
Tác phẩm Quận 1 nhìn từ Bình Thạnh (2016)

 

Tác phẩm Quận 1 nhìn từ toà nhà Landmark 81 (2018)
Tác phẩm Quận 1 nhìn từ tòa nhà Landmark 81 (2018)

 

Tác phẩm Quận 1 nhìn từ Prince Residence (2021)
Tác phẩm Quận 1 nhìn từ Prince Residence (2021)

 

Tác phẩm Từ Centec Tower nhìn về Đông Bắc thành phố (2020)
Tác phẩm Từ Centec Tower nhìn về Đông Bắc thành phố (2020)

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI