Sách tương tác chuyển động đầu tiên của tác giả Việt Nam

07/10/2020 - 15:00

PNO - Trước nay, dạng sách này chỉ được nhập khẩu từ nước ngoài. Đây là lần đầu tiên tác giả Việt cho ra mắt và đang ấp ủ dự án thứ hai.

Sách tương tác chuyển động đã phổ biến với độc giả nước ngoài, nhưng tại Việt Nam khái niệm này vẫn còn tương đối mới. Hai tác giả trẻ Uyên Trương (sinh năm 1996) và Xuân Đài (sinh năm 1994) vừa cho ra mắt sách đầu tay Lướt cùng Tí địa lý, thuộc dạng trên. Sách dành cho trẻ từ 4 tuổi trở lên, được phát triển từ đồ án tốt nghiệp của hai tác giả.

Qua 40 trang sách, hai tác giả đưa các bé đi từ miền Bắc vào miền Nam trên một đoàn tàu, cung cấp những kiến thức địa lý, văn hoá như: độ cao đỉnh Fansipan, hội Gióng, ruộng bậc thang, vịnh Hạ Long, kinh thành Huế, cầu Rồng, lễ hội Ok Bom Bok, Thảo Cầm Viên, chợ nổi miền Tây... 

Hai tác giả
Hai tác giả Xuân Đài (trái), Uyên Trương và sách Lướt cùng Tí địa lí

Nhân vật chủ đạo kết nối nội dung sách là Tí địa lí, mang mắt kính, đeo máy ảnh với nét vẽ tươi vui thể hiện tinh thần ham muốn khám phá của trẻ nhỏ. 

Hình thức thể hiện chủ yếu là hình vẽ với màu sắc sinh động, phần chữ chỉ chiếm 30% nội dung. Lý giải điều này, Uyên Trương cho biết: “Khi phát triển đồ án, chúng tôi khoanh vùng đối tượng thích tìm hiểu, khám phá qua hình ảnh, chuyển động, đó chính là nhóm trẻ em, từ khoảng 4 tuổi trở lên. Ở tuổi này, các em chưa biết nhiều chữ nên chúng tôi chọn thể hiện chủ yếu bằng hình vẽ, để các bé có thể chơi thoải mái hơn”.

Điều đặc biệt, khi dùng một tấm phim nhựa trượt lên mặt sách, để các đường vân dọc của tấm phim trùng với các đường vân dọc trên mặt sách sẽ tạo ra hiệu ứng chuyển động, khiến người xem thích thú. Những tấm phim này có độ phân giải rất nhỏ, tính đến pixel.  

Tấm phim được dùng tương tác với trang sách tạo ra hiệu ứng chuyển động
Tấm phim được dùng tương tác với trang sách tạo ra hiệu ứng chuyển động

Video hướng dẫn sử dụng sách:

 

Xuân Đài cho biết cả hai dành khoảng 2 năm để nghiên cứu về kỹ thuật này. Họ tìm mua những đầu sách được nhập khẩu tại Việt Nam cũng như đặt hàng sách từ nước ngoài về để nghiên cứu. Về cơ bản, các nhân vật, hình vẽ được tạo ra theo các bước thông thường, lên sketch, phối màu, cho ra hình vẽ hoàn chỉnh. Nhưng sau đó, hình vẽ sẽ được mang đi kẻ sọc để tạo hiệu ứng ăn khớp với mặt phim, tạo ra hiệu ứng chuyển động.

Khi được sự hỗ trợ để làm việc với NXB Kim Đồng, hai tác giả cũng chờ đợi một thời gian khá dài vì phải đợi phản hồi từ hiệu quả kỹ thuật in bản phim nhựa. 

Hai tác giả mong muốn quyển sách tương tác thú vị này sẽ giúp các bé thích thú với việc đọc sách hơn, và có thể tránh các thiết bị điện thử như: điện thoại, máy tính bảng...

Sách sử dụng nhiều gam màu tươi tắn, rực rỡ để thu hút trẻ nhỏ
Sách sử dụng nhiều gam màu tươi tắn, rực rỡ để thu hút trẻ nhỏ

Hiện tại, hai tác giả đang phát triển một dự án sách tương tác chuyển động mới, cũng về lĩnh vực địa lý, dành cho học sinh tiểu học.

2.000 bản sách Lướt cùng Tí địa lí đã được phát hành, đại diện truyền thông NXB Kim Đồng cho biết, quan sát có thể thấy trẻ thích thú với dạng sách này nhưng khả năng tiêu thụ trên thị trường cần có thêm thời gian. Một điểm hơi khó khăn với dạng sách này là phụ huynh hay con em khi cầm lên lần đầu chưa hiểu được sự đặc biệt của chúng, trong khi giá thành tương đối cao.

Tin, Ảnh: Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI