Sa thải nhân viên trái luật

13/06/2013 - 15:33

PNO - PN - Một số nhân viên Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Nhà Đẹp Việt (gọi tắt là Công ty Nhà Đẹp Việt, trụ sở chính ở số 10A, ngõ 255, Q.Cầu Giấy, Hà Nội, địa điểm hoạt động: số 1 Nơ Trang Long, P.7, Q.Bình...

Sa thai nhan vien trai luat 

Người lao động trình bày sự việc 

Sau thời gian thử việc, anh Bùi Thanh Liêm (SN 1975, ngụ Q.8, TP.HCM) được Công ty Nhà Đẹp Việt ký HĐLĐ thời hạn một năm (từ 10/1/2013- 9/1/2014). Anh Liêm nói: “Trong quá trình làm việc tôi không hề sai phạm, không bị xử lý kỷ luật nhưng ngày 20/5/2013, giám đốc công ty đột ngột cho tôi nghỉ việc mà không nêu rõ lý do, không thông báo trước thời hạn, cũng không thanh toán tiền lương và chế độ nghỉ việc cho tôi”.

Tương tự, anh Võ Ngọc Thảo (SN 1986, Đồng Tháp), chị Phùng Thị Tuyết Trâm (SN 1983, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh: Ngày 1/7/2012 và ngày 14/7/2012, anh Thảo, chị Trâm vào làm việc tại công ty Nhà Đẹp Việt nhưng đến ngày 1/10/2012 cả hai mới được ký HĐLĐ (thời gian từ 1/10/2012-31/12/2012). Đến ngày 31/12/2012 là ngày chấm dứt HĐLĐ nhưng công ty không ký lại HĐLĐ mới mà vẫn để họ làm việc. Bất ngờ, ngày 28/2/2013, giám đốc công ty cho hai nhân viên này nghỉ việc mà không nêu lý do, không thông báo trước thời hạn, cũng không thanh toán chế độ nghỉ việc.

Anh Thảo, chị Trâm đã gửi đơn khiếu nại lên Phòng LĐ-TB-XH Q.Bình Thạnh, nhưng cả hai lần phòng mời lên hòa giải, ban giám đốc công ty đều không đến. Theo anh Liêm, anh Thảo, chị Trâm, nhân viên công ty Nhà Đẹp Việt làm vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện nhân dân Gia Định, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng lại không hề được đóng BHXH, BHYT.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Như Quỳnh, giám sát chính công ty Nhà Đẹp Việt cho biết: lý do sa thải anh Liêm, theo quyết định của công ty ngày 17/5/2013, là trong cuộc họp định kỳ với nhân viên, anh Liêm đã lấy ra một tờ đơn có nội dung kiến nghị sai trái về công ty, có ý tuyên truyền, kích động nhân viên. Anh Thảo bị sa thải vì ngoài giờ làm việc đã vào trong công trường đánh bạc, chị Trâm vì chấm công sai.

Việc nhân viên không được đóng BHXH, BHYT, bà Quỳnh phân trần: Nhân viên ở ngoài Hà Nội vẫn được tham gia BHXH, nhưng trong này là công trình mới, chúng tôi chưa đóng chứ không phải không đóng. Theo bà Quỳnh, ngày 26/10/2012, nhân viên đưa máy đánh sàn vào phòng cộng hưởng từ, do làm sai quy trình nên làm hỏng máy MRI của bệnh viện, công ty phải đền 2,6 tỷ đồng, dẫn đến việc mua BHXH bị gián đoạn. Mặt khác, do TP.HCM chưa có chi nhánh nên bộ phận hành chính của công ty không có. Hiện công ty đang tiến hành đóng BHXH

Ông Cao Văn Sang - Giám đốc BHXH TP.HCM cho rằng: Về nguyên tắc, công ty này có trụ sở chính tại Hà Nội thì phải đóng BHXH, BHYT tại Hà Nội chứ không phải đóng tại TP.HCM. Khi nào có chi nhánh tại TP.HCM thì có thể đóng tại TP.HCM. Theo ông Sang, quy định pháp luật về BHXH, BHYT thì người lao động (NLĐ) làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên phải tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Nếu công ty chưa có chi nhánh tại TP.HCM thì phải đóng BHXH cho nhân viên tại trụ sở chính, không thể nói không có chi nhánh nên không đóng.

Theo luật sư Trần Mạnh Thắng (Văn phòng luật sư Luật Tín Nghĩa): Trường hợp công ty quyết định sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì Công ty phải chứng minh được lỗi của NLĐ vi phạm nội quy lao động. Trường hợp hai bên muốn thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ thì phải lập biên bản. Thực tế NLĐ đã làm việc hơn sáu tháng tại công ty vẫn chưa ký HĐLĐ là vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động (khoản 1, điều18, Bộ luật Lao động năm 2012). Theo khiếu nại của anh Liêm, anh Thảo, chị Trâm, Công ty Nhà Đẹp Việt sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không có lý do chính đáng, không báo trước thời hạn hoặc không có thỏa thuận chấm dứt… là trái luật.

Căn cứ điều 201, Bộ luật Lao động năm 2012, NLĐ có quyền yêu cầu công ty phải nhận trở lại làm việc theo HĐLĐ đã giao kết và phải trả tiền lương, BHXH, BHYT trong những ngày không được làm việc, cộng với ít nhất hai tháng tiền lương. Nếu công ty không giải quyết thì NLĐ có quyền khởi kiện ra tòa án mà không cần phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động.

 Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI