"Rừng bê tông": Đĩa nhạc độc đáo của Mèow Lạc

06/05/2022 - 12:15

PNO - Sau thành công ở chương trình Rock Việt, mới đây, nhóm nhạc indie Mèow Lạc đã cho ra mắt album đầu tiên của mình mang tên "Rừng bê tông".

Thành thị sôi động

Rừng bê tông bao gồm 11 bài hát được sáng tác từ năm 2018 và được hoàn thành trong năm 2021. Với đĩa nhạc này, Mèow Lạc đã giới thiệu đến công chúng nghe nhạc một hình ảnh phóng khoáng, tự do, và không đi theo bất kỳ khuôn khổ nào. Các bài hát trong đĩa nhạc được phối trộn đa chất liệu, dựa trên nền chính là alternative rock.
Concept của album xoay quanh câu chuyện của những người trẻ bên trong các đô thị lớn. Những tưởng là những câu chuyện đã quá thân quen, thế nhưng bằng việc biến chuyển và kết hợp các chất liệu khác nhau, những góc nhìn này trở nên mới mẻ và đầy đặc sắc.

Nguyên Lê - người hát chính và cũng sáng tác toàn bộ bài hát - mang đến cái nhìn có phần thú vị về những người trẻ trong cuộc sống hằng ngày. Đó là những bài ca cổ vũ, nâng cao tinh thần như Một ngày hạ, mà cũng đôi khi đầy bức bối với nhịp điệu gấp gáp của Chiếc xe van

Các thành viên ban nhạc Mèow Lạc
Các thành viên ban nhạc Mèow Lạc

Không dừng lại ở những bài hát có nhịp điệu nhanh hay nói những câu chuyện lớn lao, Mèow Lạc cũng bổ sung vào album những bài ca tự sự, trầm buồn, nhiều cảm xúc nhưng hoàn toàn không ủ ê như Chuyện nhạc hay Trông trăng. Ngoài ra, đĩa đơn quảng bá Hikikomori cũng là một góc nhìn thú vị, đặc tả tâm trạng của những người “hướng nội” từ đôi mắt của một con mèo.

Vượt thoát khỏi chất rock phổ thông, Mèow Lạc cũng thể nghiệm mình bằng việc xây dựng bài hát có phần châm biếm theo kiểu nhạc kịch ở Chiếc xe van, gợi nhắc nhiều đến Kẻ thù trước đó của Ngọt. Chính ở điểm này cho thấy ban nhạc không cố định mình trong một chất nhạc nhất định. Ở thời mà ai ai cũng chạy theo alternative rock, Mèow Lạc đã tạo cho mình một dấu ấn riêng. 

Đại diện ban nhạc chia sẻ: “Album đầu tay là thành quả của một thời gian dài nghiên cứu rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, nhưng đa phần sẽ là sự trẻ trung, năng động và nghịch ngợm như cá tính của Mèow Lạc. Đó sẽ là thứ âm nhạc mà bọn mình muốn ai cũng có thể nhún nhảy theo được”.

Bên cạnh mảng âm nhạc, thì video cũng như artwork của dự án đều được thực hiện thống nhất, với các nét vẽ hoạt hình vô cùng ấn tượng, gợi nhắc nhiều đến văn hóa wibu (lấy cảm hứng từ anime và manga Nhật Bản), đại diện cho những cá nhân phóng khoáng và khó hòa lẫn.

Ca khúc Rừng bê tông: 

 

 

 Những phối trộn đặc biệt 

Mèow Lạc từng thừa nhận bản thân không theo đuổi một dòng nhạc cố định nào, mà quan trọng hơn là việc truyền tải nội dung thông qua âm nhạc. Do đó album không chỉ là một hỗn hợp nhiều dòng nhạc, mà trong từng bài hát, người nghe cũng có thể nhận ra được sự hòa trộn này, rất mới mẻ và nhiều thú vị.

Điều này có thể thấy được ở Hikikomori hay Rừng bê tông. Xuyên suốt bài hát vẫn là âm thanh trống giữ nhịp được kiểm soát kỹ, xen lẫn cùng những dải synth lẩn khuất. Tính urban (đô thị) theo đó biểu hiện bởi những giai điệu funky, với việc xử lý âm thanh mang hiệu ứng rè, cũng như những đoạn rap trên nền hip hop.

Hikikomori còn được tính toán kỹ lưỡng thêm vào chất jazz ở đoạn giang tấu. Trên nền funky của toàn bộ bài hát, cách hát lả lơi cũng như giai điệu của jazz được hòa quyện kỹ, làm nổi bật hơn khả năng phối khí của Mèow Lạc. Giờ đây, bài hát của nhóm không mang cấu trúc truyền thống có phần nhàm chán, mà bất cứ một khoảnh khắc nào cũng được người nghe chú ý, để chờ đón xem những sáng tạo nào sẽ được thêm vào.

Album  Rừng bê tông
Album Rừng bê tông

Tương tự thế, Rừng bê tông là một điểm nhấn đáng lưu ý. Sau đoạn đầu tiên mang nhiều âm hưởng nhộn nhịp, phần giang tấu sau đó được tiết chế kỹ với những âm thanh keyboard nhỏ, tạo nên nét đẹp lãng đãng có phần bâng khuâng. Cách phối khí của Mèow Lạc là điểm sáng nổi bật, cùng với nội dung là những câu chuyện thân quen mà không lên gân hay cố tỏ ra quan trọng.

Mèow Lạc gồm bốn thành viên, trong đó Nguyên Lê là người sáng tác, chơi guitar và hát tất cả các bài hát của nhóm. Ba thành viên còn lại gồm Nguyên Vũ (bass), Tô Ra (trống) và Hoàng Phương (keyboard). Ngoài Nguyên Lê, thì ba thành viên còn lại đều theo học các trường về nghệ thuật.

Ở chương trình Rock Việt, Mèow Lạc đã dừng chân ở vị trí top 4 chung cuộc. Là nhóm nhạc không theo nhạc rock thi một chương trình về rock, ban nhạc đã để lại ấn tượng nhất định, với chất nhạc không hòa lẫn và rất đặc biệt. Rừng bê tông là album đầu tiên mà nhóm thực hiện tất cả các khâu, và nhóm cũng đang bắt tay vào sản xuất album thứ hai.

Một điểm cũng đáng lưu ý là những bản phối này đều chừa đầy đủ không gian cho các thành viên phô bày khả năng của mình. Ở những bài nhạc sôi động, có thể thấy trống đã được kiểm soát một cách hợp lý. Những bản upbeat như Một ngày hạ hay Chiếc xe van do đó vẫn rất bốc lửa, nhưng được hòa trộn một cách vừa phải giữa các thành viên.

Với những bài hát pha trộn nhiều chất liệu thú vị, thì keyboard hay bass đều thể hiện được điểm sáng của mình. Điều này tưởng như đơn giản, nhưng lại rất khó, vì thường giọng hát chính sẽ bị nhầm lẫn là người đứng đầu ban nhạc, và làm lu mờ những thành viên phía sau. Nhưng với Mèow Lạc điều này được dàn trải đều và rất hợp lý.

Với đĩa nhạc đầu tay nhiều ấn tượng, Mèow Lạc đã giải được một bài toán có phần thách thức, đó là thống nhất được nhiều chất liệu, từ đó tạo được màu sắc riêng cho bản thân mà không rời rạc hay nhầm lẫn với các nhóm nhạc khác.

Rừng bê tông tuy chưa thống nhất một cách hoàn toàn trong chất liệu nhạc, thế nhưng với những sáng tạo độc đáo trong từng bài hát, Mèow Lạc đã có một màn chào sân nhiều ấn tượng, hứa hẹn những dự án độc đáo tiếp theo.

Thuận Phát

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI