Rapper Đen Vâu: Tết này tôi mang tiền về cho mẹ, mua cành đào về cắm…

31/01/2022 - 12:47

PNO - Một năm qua đi với những được - mất thường tình; giây phút này, ngẫm nghĩ lại thấy mình vẫn còn may. Điều may lớn nhất là mình còn sống và điều thứ hai là tết này, mình vẫn còn nơi chốn để háo hức trở về. Đen nói bấy nhiêu đã đủ khiến anh hạnh phúc.

Được sống là đặc ân

Phóng viên: Ở thời khắc những ngày cuối năm - một năm nhiều mất mát, thương tổn của nhân loại, anh có tâm tư gì?

Rapper Đen Vâu: Trong hai năm đại dịch đã qua, mọi thứ thay đổi quá nhanh và khó lường. Mỗi ngày thức dậy vẫn còn được hít hơi thở cuộc đời đã là một hạnh phúc. Không ai nghĩ có một ngày cả thế giới này phải lao đao vì căn bệnh, điều mà trước giờ chắc chỉ có trong phim giả tưởng. Nhìn cảnh mọi người khốn đốn, lòng mình cũng thấy xót xa vì bất lực. Đó là một trải nghiệm cuộc đời quá đau thương mà không ai muốn một lần thử qua. 

* Sau đau thương mà vẫn tồn tại, chưa gục ngã, con người hay thay đổi về tư duy, quan niệm sống, còn anh thế nào?

- Từ trước đến giờ, tôi luôn suy nghĩ rằng được sống đã là một đặc ân nên trải qua mùa dịch này, tôi không có gì thay đổi mà chỉ thêm củng cố quan điểm yêu thương cuộc đời. Ở quê tôi, khá may mắn khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nên đỡ khốn đốn hơn bà con ở các tỉnh khác. 

Thỉnh thoảng, nhiều người đặt cho tôi câu hỏi: “Hạnh phúc là gì?”. Câu hỏi tưởng dễ trả lời nhưng thật ra rất khó để cho đáp án. Với tôi, trong thời buổi này, được bình an và làm việc là hạnh phúc.

* Năm qua, không chỉ dịch bệnh bủa vây khiến lòng người thấm mệt mà mạng xã hội, ở một mặt nào đó cũng là “quả bom lớn” dội sự tiêu cực. Anh cũng từng viết “ở trong rừng an toàn hơn ở trên mạng”. Làm sao để sống giữa một thời đại như thế? 

- Tôi nghĩ không cần là một chuyên gia phân tích cũng dễ dàng nhìn thấy được tác dụng và tác hại của mạng xã hội. Xin phép không nói nhiều về vấn đề này vì bản thân mình chung quy cũng là thành viên của mạng xã hội, kiếm sống phần nào cũng từ mạng xã hội, không khác được. 

Để trả lời cho câu hỏi làm cách nào sống giữa thời đại tin tức tiêu cực, tôi e là khó, rất khó. Nếu không biết đủ tin tức (cả tích cực và tiêu cực) thì lại lo bị lỡ thông tin, mà biết đủ thì nhiều khi nó làm mình ưu phiền. Chỉ có một cách là yêu thương cuộc sống này, giữ niềm tin vào điều tốt đẹp. Tôi nghĩ đó luôn là chiếc phao vĩnh viễn cứu giúp mình giữa muôn trùng sóng dữ. Điều quan trọng nhất là phải tự bảo vệ mình.

* Anh ít đôi co trên mạng xã hội. Ngay cả khi bài hát nhận về chỉ trích, anh cũng hiếm khi lên tiếng. Vì sao anh không lý giải thêm về sáng tác để khán giả hiểu hơn về âm nhạc của Đen?

- Khi nhận trả lời phỏng vấn của bạn là Đen lên tiếng rồi đấy (cười). Thực ra, những gì cần nói đã nằm hết trong lời nhạc. Càng tiếp cận công chúng, mình càng nhận ra quan điểm là vô cùng, mình không thể nào giãi bày tất cả. Nghệ thuật là thứ rất khó cân đo, có khi quý giá với người này nhưng lại vô giá trị với người khác.

Tết này, Đen mang gì về cho mẹ?

"Câu chuyện mưu sinh vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Đôi khi, mình mải kiếm tiền ngoài đời mà lơ là với gia đình. Hãy dành thời gian cho gia đình. Nếu các bạn trẻ đang chơi vơi, không biết mục đích sống và làm việc của mình là gì, hãy coi “mang tiền về cho mẹ” là một mục đích nhỏ - làm để mang tiền về cho mẹ, sống để mang tiền về cho mẹ, những đồng tiền lương thiện thể hiện sự tự lập của mình để bố mẹ an tâm."

Đen Vâu

* Nhiều người xúc động khi nghe bản rap Mang tiền về cho mẹ của anh. Họ xúc động vì một năm dịch bệnh vừa qua, họ không đủ giỏi để gom góp, cho mẹ tiền như mọi năm. Với Đen, tiền có mang lại cho anh và mẹ nhiều hạnh phúc không? 

- Khi viết ca khúc, tôi muốn kể câu chuyện của bản thân, gửi gắm vào đó nhiều kỷ niệm. Tôi nhớ những lần mẹ ngất đi vì nhịn ăn nhịn mặc lo cho con. Tôi nhớ chiếc máy tính đầu tiên mẹ mua để tôi đến với âm nhạc. Tôi nhớ những lần mong mẹ đi chợ về vì biết trong giỏ sẽ có cái kẹo, cái bánh. Cảm ơn khán giả đã đồng cảm với lời nhạc của Đen. Chính bản thân tôi khi đi tìm chất liệu cho bài hát cũng đã rơi nước mắt vì những điều rất Việt Nam.

Tôi nghĩ tiền không mua được hạnh phúc nhưng sẽ cho người ta có điều kiện làm nhiều việc khiến người khác hạnh phúc. Trước khi đi hát, mỗi khi tết về, tôi rỗng túi là chuyện quen thuộc, có khi tôi còn xin thêm từ gia đình để lo việc này, việc kia. Còn khi đi hát có tiền, tôi gửi về cho mẹ và bà vui khi giữ đồng tiền đó. Niềm vui ở đây không đặt nặng yếu tố vật chất mà vì bà biết đứa trẻ bây giờ đã khôn lớn, tự nuôi sống bản thân. Cảm giác được đóng góp vào tổ ấm gia đình khiến tôi hạnh phúc.

ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

* Theo anh, một người con được gọi là thành công trong mắt ba mẹ là khi họ làm được điều gì?

- Tôi không sống cuộc đời của mọi người nên sẽ không thể trả lời được thế nào là người con thành công. Còn với bản thân, khi tôi tự nuôi sống được mình đã là điều thành công trong mắt ba mẹ. Mẹ tôi là dân lao động, bà không mong mỏi gì hơn ngoài việc con mình có cái nghề, tự lo được cho bản thân. Trong âm nhạc, mẹ lại càng không cho tôi lời khuyên vì tôi không chia sẻ nhiều về điều mình đang làm. 

* Ba mẹ cho anh nhiều bài học như hành trang vào đời và có vẻ chúng đơn giản, chân thành hệt như cách sống của ba mẹ anh - những nông dân hiền lành ngày đêm cần mẫn. Khi anh “ra biển lớn”, những bài học ấy có giúp ích được nhiều? 

- Mẹ tôi chẳng dạy tôi gì nhiều ngoài việc phải sống đàng hoàng, không ăn chơi, đua đòi, phung phí. Mẹ chỉ dặn tôi ăn uống đầy đủ, đừng thức khuya; ra ngoài nói chuyện lịch sự, ăn mặc gọn gàng, tôn trọng khán giả. Tôi biết và nhớ những tháng ngày gian khó, những ngày ba mẹ lớn lên, bước chân ra đời. Đó là những câu chuyện không bao giờ cũ, những bài học không bao giờ thừa. Chúng cơ bản và cần thiết.

MV Mang tiền về cho mẹ: 

 

 

 * Và tết này, anh mang gì về cho mẹ?

- Tôi sẽ mang tiền về cho mẹ, mua cành đào về cắm, mua nếp về gói bánh chưng và mua thuốc vì người già hay bệnh lắm. 

* Ở thời khắc này, sau một năm nhiều biến động sắp qua và năm mới đang đến, anh có điều gì muốn nhắn nhủ với mọi người?

- Như đã nói ở trên, niềm tin nghe thì có vẻ mơ hồ nhưng thực ra nó mang lại sức mạnh lớn lao. Chúng ta hãy tin rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp trở lại và mong quê hương sẽ không còn khốn đốn như năm qua. Mong mọi người luôn giữ niềm tin vào những điều tốt đẹp.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ! 

Diễm Mi (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI