Rao bán “hàng cấm” trên mạng, chỉ là trò lừa!

07/04/2022 - 08:03

PNO - Tình trạng rao bán “hàng cấm” như súng, tiền giả, bằng cấp giả, giấy tờ giả… đang diễn ra công khai trên mạng thật ra chỉ là trò lừa.

Dù đã cũ rích nhưng các trò lừa đảo trên mạng xã hội vẫn tỏ ra “hiệu nghiệm” với không ít người. Đầu tháng 3/2022, khi lên mạng tìm việc làm, Dương T.Đ. (ngụ tỉnh Bình Dương) vô tình đọc được bài quảng cáo rằng: “Shop bán tiền giả uy tín, giao hàng toàn quốc, không phải đặt cọc. Tiền giống tiền thật đến 99%, đủ các loại mệnh giá… Cứ 1 triệu đồng tiền thật khách sẽ nhận được 10 triệu đồng tiền giả”.

Quảng cáo bán tiền giả và các loại súng công khai trên mạng
Quảng cáo bán tiền giả và các loại súng công khai trên mạng

Đang thất nghiệp, túng quẫn, lại vớ được lời mời chào hấp dẫn, nên Đ. đã liên hệ với PPolime Quang (nick của người quảng cáo bán tiền giả) để đổi 2 triệu đồng tiền thật. PPolime Quang hứa sẽ giao hàng trong ngày, nhưng anh ta yêu cầu Đ. chuyển trước 1 triệu đồng vào tài khoản. Đ. thắc mắc “quảng cáo nói không phải đặt cọc!” thì được giải thích mua từ 5 triệu đồng tiền giả trở lên phải cọc một nửa tiền thật.

Đ. chuyển tiền và nhận được phản hồi: “Đã nhận, cám ơn. Hàng sẽ được giao trong sáng ngày mai”. Nhưng đến nay, sau hơn một tháng chờ đợi, Đ. biết mình đã sập bẫy. Các nick Facebook, Zalo của người bán cũng im hơi lặng tiếng. Tìm hiểu qua người thân làm việc trong ngành ngân hàng, Đ. biết tài khoản mà đối tượng lừa đảo được tạo ra từ chứng minh nhân dân giả và đã bị khóa.

Cũng thế, lòng tham đã bùng lên khi chị T.T.L. (tạm trú Q.6, TPHCM) đọc được những dòng chào mời mua tiền giả trên mạng để… đổi đời. Trong lúc đang còn “bán tín bán nghi” thì 4 - 5 nick Facebook nhảy vào “tô vẽ” kiểu như: “Sau bao nhiêu lần bị lừa, đổ nợ, nhờ có người bà con giới thiệu chỗ này. Giờ đã mua được 6 lần rồi…”. Thế là chị L. mua luôn 3 triệu để được “giao đến tận nhà” 36 triệu tiền giả mệnh giá 500.000 đồng theo hứa hẹn. Bên bán không đòi đặt cọc, nhưng đến thời điểm giao hàng thì họ yêu cầu chị chuyển 500.000 đồng bằng thẻ cào điện thoại để thanh toán cước vận chuyển. Chị L. ngoan ngoãn làm theo. Kể từ đó liên lạc giữa đôi bên cắt đứt. 

Cuối năm 2021, anh H.Q.T. (ngụ Đồng Nai) được một đối tượng có tên trên Facebook là “Đồ chơi tự vệ” mời chào mua súng. Vì tò mò nên anh đã kết bạn Zalo và tương tác gần cả tháng với người này. Suốt thời gian đó, anh T. được chuyển cho hàng trăm hình ảnh, video về các chủng loại súng khác nhau, có cả súng ngắn quân dụng, súng săn, súng trường thể thao… với giá từ 10 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi khẩu và phụ kiện. Khi đã chuyển 50% tiền thanh toán vào tài khoản mà đối tượng yêu cầu cho khẩu K59 bắn đạn bi thì T. mới biết là mình bị lừa, vì chẳng ai bán hàng cấm mà lại công khai như vậy!

Hiện nay, các dịch vụ làm giả bằng lái ô tô, giấy căn cước, giấy tờ xe, bằng cấp… đang nhan nhản trên internet, tất cả đều không nằm ngoài mục đích lừa đảo. 

Luật sư Phùng Thanh Sơn (Công ty Luật TNHH Thế Giới Luật Pháp) cho rằng, những mặt hàng nêu trên là hàng hóa cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. “Các cá nhân, tổ chức rao bán các mặt hàng bị cấm kinh doanh hoặc chưa đáp ứng các điều kiện kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính, hình sự tương ứng với mức độ vi phạm” - ông Sơn nói.

Cụ thể, nếu mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, vũ khí thô sơ, tùy vào chủng loại, số lượng, người mua và người bán sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình. Nếu mua bán tiền giả thì cả người bán và người mua có thể bị xử lý về tội “làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả”. Hành vi của cả người bán và người mua được xem là hành vi lưu hành tiền giả, mức phạt tù cao nhất sẽ là chung thân.

Nếu người đăng tin bán các loại hàng cấm nêu trên, nhưng không bán mà sử dụng nó để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trường hợp người mua các mặt hàng nói trên để dùng vào việc thực hiện một hành vi phạm tội khác thì phải chịu trách nhiệm hình sự đối với một số tội danh về chuẩn bị phạm tội. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI