"Ranh giới": Sự sống nảy sinh từ cái chết...

09/09/2021 - 11:12

PNO - Không sử dụng âm nhạc và lời bình nhưng những thước phim ghi lại cuộc chiến giành giật sự sống cho các thai phụ mắc COVID-19 vẫn đầy cảm xúc, ám ảnh.

Vừa phát sóng trên VTV1, bộ phim tài liệu Ranh giới (đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, quay phim Viết Phong) ngay lập tức được lan tỏa. Những thước phim ghi lại cuộc chiến của các y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương giành giật sự sống cho các thai phụ mắc COVID-19 thật sự rung động, đầy cảm xúc mà cũng thật đau xót, ám ảnh. 

Sự gấp gáp, căng thẳng được thể hiện ngay từ cảnh phim đầu tiên: cuộc gọi báo động đỏ cấp cứu ở khu K1-khu điều trị thai phụ bị nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương (quận 5, TPHCM). Cuộc chiến giành giật sự sống cho bệnh nhân phải tính bằng từng giây, từng phút. Ranh giới đã cho người xem cận cảnh cuộc chiến khốc liệt của các y bác sĩ, và cũng cảm nhận được rất rõ ranh giới mong manh của sự sống và cái chết.

Các nhân viên y tế trắng đêm thay nhau duy trì từng hơi thở cho bệnh nhân - Ảnh: VTVNews
Các nhân viên y tế trắng đêm thay nhau duy trì từng hơi thở cho bệnh nhân - Ảnh: VTVNews

Không có âm nhạc lẫn lời bình, những thước phim được tiếp nối bằng chính chất liệu và thanh âm của hiện thực. Đó là những cuộc đối đáp gấp gáp, liên tục giữa các nhân viên y tế; sự tất bật căng thẳng của những lần cấp cứu trong đêm; là tiếng của bước chân vội vã, tiếng của máy thở, của loa phát báo động đỏ; là tiếng khóc đau xót và cả những chia sẻ hạnh phúc của thai phụ sau khi chiến thắng lưỡi hái tử thần...

Đạo diễn và quay phim hiện diện trong bối cảnh căng thẳng ấy lặng lẽ như những chứng nhân, ghi lại tất cả. Mỗi một hình ảnh đều đã thay cho lời kể, lời nói của bệnh nhân và các y bác sĩ chính là chất liệu kết nối chân thực nhất.

Hình ảnh nghỉ ngơi tạm bợ của các y bác sĩ khiến người xem thương lặng
Hình ảnh các y bác sĩ tranh thủ nghỉ ngơi khiến người xem xúc động

Ngày cũng như đêm, trong khu điều trị K1 của Bệnh viện Hùng Vương, điều quan trọng nhất là hơi thở của các bệnh nhân F0, là sự sống của người mẹ và đứa con còn trong bụng. Còn các y bác sĩ, họ làm việc gần như quên mình vì sự sống của người khác. Trong cuộc chiến can trường ấy, mọi lời nói, mọi nỗi lo, mọi sự chăm sóc của những thiên thần áo trắng đều dồn hết vào các bệnh nhân của mình.

Không chỉ tận tâm tận lực cứu sống các thai phụ F0, các y bác sĩ cũng xem mình là điểm tựa duy nhất cho họ. Vừa chăm sóc vừa động viên tinh thần, rất nhẹ nhàng, kiên nhẫn và tràn đầy tình yêu thương con người.

Nhiệm vụ của thai phụ F0 là thở, phải cố gắng thở. Còn các y bác sĩ thì quay cuồng vừa chăm sóc vừa động viên thai phụ, canh chừng bình oxy, thậm chí phải thức nguyên đêm để thay nhau bóp bóng thở duy trì sự sống cho bệnh nhân, nỗ lực cấp cứu bệnh nhân hàng giờ liền, lo mọi điều cho bệnh nhân tử vong và an ủi tinh thần người nhà...

Những thiên thần áo trắng làm việc ngày đêm trong cuộc chiến giành sự sống cho thai phụ mắc COVID-19
Những thiên thần áo trắng làm việc ngày đêm trong cuộc chiến giành sự sống cho thai phụ mắc COVID-19 - Ảnh: VTVNews

Ranh giới nhiều lần khiến người xem rơi nước mắt, vì những đau đớn mất mát và cả mừng vui. Có những khung hình khiến người xem nghẹn lại. Đó là lúc nữ bác sĩ lặng lẽ ngồi chải tóc cho bệnh nhân, là ánh mắt thẫn thờ của y bác sĩ khi đã nỗ lực cấp cứu thai phụ hàng giờ nhưng bất thành. Là cuộc gọi điện thoại với người thân của thai phụ mà có thể đó là lần trò chuyện cuối, là tiếng nấc nghẹn của người cha không thể nhìn mặt con gái lần cuối trong bệnh viện...

Có trường hợp bác sĩ phải chọn cách bỏ con cứu mẹ, hoặc không thể cứu sống thai phụ trở nặng. Nhưng cũng rất nhiều thai phụ đã được cấp cứu mổ con thành công và hồi phục tốt. Hạnh phúc nhất là khi được nhìn thấy hình ảnh những em bé chào đời an toàn. Đó cũng là điều duy nhất khiến cho bệnh nhân và các y bác sĩ có thể mỉm cười. 

"Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ. Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua ranh giới ấy" - câu văn nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Khải được lựa chọn để trao gửi thông điệp cho phim. Sự sống đẹp đẽ và kỳ diệu đã được đổi bằng nỗ lực đến cùng, hy sinh đến cùng của biết bao con người giữa đại dịch này. 

Những thiên thần chào đời an toàn tại Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: VTVNews
Những thiên thần chào đời an toàn tại Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: VTVNews

Có quá nhiều cảm xúc dồn nén và vỡ òa từ những thước phim tài liệu của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư. Cuộc chiến giành giật sự sống ấy quá khốc liệt, quá căng thẳng nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ. Giữa lằn ranh sống chết mong manh ấy, con người còn sức là còn cố gắng đến cùng, yêu thương đến cùng. Xem Ranh giới để biết nâng niu quý trọng từng hơi thở, từng phút giây của sự sống đẹp đẽ này...

Tính từ ngày 31/5 đến ngày 1/9, Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp nhận 861 sản phụ F0, trong đó có 801 ca mẹ tròn con vuông, 5 ca tử vong và 57 ca trở nặng chuyển lên bệnh viện tầng 5. Đó là cả cuộc chiến trường kỳ và nỗ lực tuyệt vời, đầy trách nhiệm của các y bác sĩ.

Sau chuyến công tác 21 ngày tại Bệnh viện Hùng Vương, ngoài Ranh giới, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư sẽ còn có phim tài liệu Ngày con chào đời, sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 vào ngày 22/9.

Song Giang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI