Rắn trườn qua người khi đang ngủ, người đàn ông bị cứng hàm, phù mặt

31/07/2020 - 19:29

PNO - Đang ngủ dưới sàn nhà, anh Thế thấy con gì đó trườn qua người. Khi soi đèn, anh bắt được một con rắn cạp nia dài khoảng 20cm.

Phan Thanh Thế
Con rắn cạp nia mà anh Phan Thanh Thế bắt được khi đang ngủ.

Tối 31/7, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn khi đang ngủ trong nhà.

Đó là trường hợp của anh Phan Thanh Thế (32 tuổi, ở phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng bứt rứt khó chịu, nặng mí, nhìn mờ…  

Theo lời anh Thế, giữa khuya, khi anh đang ngủ dưới sàn nhà thì thấy con gì đó trườn qua người. Anh tỉnh giấc, lấy đèn soi và bắt được một con rắn cạp nia dài khoảng 20cm. Kiểm tra cơ thể không thấy vết rắn cắn, anh tiếp tục đi ngủ.

2 tiếng đồng hồ sau, anh cảm giác đau mỏi người, nặng mí, sưng phù mặt, cứng hàm, nói khó… và được người nhà đưa vào bệnh viện.

Qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ nghi anh bị rắn độc cắn. Anh Thế được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để đặt ống thở máy. Sau 4 ngày điều trị, anh đã tự thở sau khi rút ống thở, rút nội khí quản và chuyển chuyên khoa tiếp tục điều trị.

Hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển ổn định, dự kiến được xuất viện vào tuần tới.

Bệnh nhân chuẩn bị được xuất viện sau khi bị rắn độc cắn.
Bệnh nhân sắp được xuất viện sau khi bị rắn độc cắn.

Các bác sĩ khuyến cáo, rắn độc cắn là một trong những tai nạn xảy ra nhiều vào thời gian từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm (mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc)... Do đó, người dân phải mắc màn khi ngủ, không ngủ dưới đất vì rắn hay lui tới những chỗ ẩm thấp. Không nên lật tảng đá, đống gạch, đống củi hay thân cây đổ bằng tay trần… vì dễ bị rắn cắn.

Nếu không may bị rắn cắn, không để người bệnh tự đi lại mà phải bất động tại vị trí bị cắn (có thể bằng nẹp). Để vị trí bị rắn cắn ngang bằng hoặc thấp hơn vị trí của tim... và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI