Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cùng lúc cho 8 người bị rắn độc cắn

18/05/2020 - 12:25

PNO - Đang trong mùa rắn độc sinh nở nên hầu như hàng ngày, Bệnh viện Bạch Mai đều tiếp nhận ca bệnh bị rắn cắn phải nhập viện cấp cứu.

Ngón tay bị rắn cắn sưng tấy có dấu hiệu hoại tử
Ngón tay bệnh nhân bị rắn cắn sưng tấy, có dấu hiệu hoại tử.

Ngày 18/5, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, cơ sở này đang điều trị cho 8 bệnh nhân bị rắn độc cắn.

Những bệnh nhân này bị rắn cắn trong các tình huống khác nhau như làm vườn, dọn dẹp nhà cửa... Điển hình như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. (41 tuổi, ở Khoái Châu, Hưng Yên) bị rắn hổ mang cắn vào tay phải khi dọn đống gạch cũ để lâu ngày trong nhà.

Bệnh nhân Đ. vội băng garo và nặn máu vết cắn. Sau đó, vết thương nơi rắn cắn sưng đau nhiều, tấy đỏ, có dấu hiệu hoại tử.

Rắn độc cắn người xảy ra nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 11. Do rắn độc đang vào mùa sinh nở nên liên tiếp trong vòng một tuần trở lại đây, hầu như ngày nào Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận bệnh nhân bị rắn cắn. Việt Nam có rất nhiều loại rắn độc và mỗi loại lại có cơ chế gây độc khác nhau nên tùy theo loại rắn độc, bác sĩ có những cách điều trị riêng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo: bệnh nhân khi bị rắn cắn thường không đến ngay bệnh viện mà tự chữa trị bằng kinh nghiệm dân gian, do đó nhiều ca rơi vào suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…).

Tốt nhất, ngay sau khi bị rắn độc cắn, nạn nhân cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện để hạn chế nọc độc tấn công vào cơ thể. 

6 bước sơ cứu khi bị rắn độc cắn

- Động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng.

- Không để bệnh nhân tự đi lại.

- Nạn nhân phải bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn).

- Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường).

- Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế, đồng thời duy trì băng ép, bất động.

- Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay).

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI