Ra mắt tiểu thuyết đoạt giải Goncourt 2019

04/09/2022 - 18:50

PNO - "Không ai sống giống ai trong cuộc đời này" - tác phẩm đoạt giải Goncourt 2019 của nhà văn Jean-Paul Dubois được Nhã Nam cho ra mắt vào đầu tháng 9.

Goncourt là giải thưởng văn học danh giá của Pháp, đã có tuổi đời 120 năm, được sáng lập để trao thường niên cho tác phẩm văn xuôi xuất sắc nhất trong năm. Không ai sống giống ai trong cuộc đời này của nhà văn Jean-Paul Dubois từng được trao giải Goncourt 2019. Tác phẩm vừa được Nhã Nam phát hành và sẽ có buổi ra mắt vào sáng ngày 6/9, tại Hà Nội. 

Nhà văn người Pháp gốc Việt Gérald Berche-Ngô (định cư tại Việt Nam vào đầu năm 2022) cùng Tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn sẽ cùng trao đổi về nội dung và giá trị của tác phẩm này. 

Buổi ra mắt tác phẩm cũng là mở màn sự kiện trò chuyện văn chương tháng 9 của Nhã Nam
Buổi ra mắt tác phẩm cũng là mở màn sự kiện trò chuyện văn chương tháng 9 của Nhã Nam

Không ai sống giống ai trong cuộc đời này kể về cuộc đời nhiều thăng trầm của nhân vật Paul Hansen với hai mạch kể đan xen: cuộc sống hằng ngày tại nhà tù, và quá khứ từ thời ấu thơ cho đến khi anh bị kết án. Tác phẩm là nỗi cô đơn và tuyệt vọng của một thân phận đồng thời cũng lý giải về những gì đã tạo nên, dẫn lối cho cuộc đời của một con người. 

Bi kịch bắt đầu từ trong gia đình của nhân vật chính, sau những mất mát, những thương tổn và chịu đựng đến một giới hạn. Nhà văn không đứng về phía kẻ gây ra lỗi lầm nhưng ông đã chọn khai thác cuộc đời kỳ lạ ấy để thấy những nỗi đau khổ mà con người, cho dù là ai cũng có thể đã từng cảm thấy, đã từng trải qua. Đời thường nhưng phổ quát, cuộc đời nhỏ bé nhưng lớn lao trong tất thảy những buồn vui, hy vọng, tuyệt vọng...

Tại Việt Nam, một số tác phẩm được trao giải  Goncourt đã được xuất bản: Dưới bóng những cô gái đương hoa (Marcel Proust), Rễ trời (Romain Gary), Người tình (Marguerite Duras), Hẹn gặp lại trên kia (Pierre Lemaitre)…

Nhà văn Jean-Paul Dubois (sinh năm 1950 tại Toulouse, Pháp) từng là nhà báo viết chuyên mục thể thao trên các tờ Sud Ouest, Matin de Paris, Nouvel Observateur. Ông đã xuất bản khoảng hai mươi tiểu thuyết, một tiểu luận, hai tập truyện ngắn và hai tuyển tập các bài báo.

Ông từng giành được nhiều giải thưởng văn chương tại Pháp, trong đó nổi bật là giải Goncourt năm 2019 dành cho tiểu thuyết Không ai sống giống ai trong cuộc đời này. Tờ Figaro từng nhận định đây là tác phẩm viết bằng ngôn từ đẹp nhất của Jean-Paul Dubois. Ngôn từ như một "làn gió tươi mát giữa nền văn học bão hòa đầy những cầu chuyện mang tính châm ngôn, một ly cocktail pha trộn giữa hài hước, thông minh và cảm xúc được phục vụ với sự lịch thiệp đầy thư thái".

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI