Quy định pháp luật về phát triển đô thị còn chồng chéo

06/06/2023 - 09:04

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo Bộ Xây dựng các vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong quản lý, phát triển đô thị và hạ tầng.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay chưa có Luật quản lý và phát triển đô thị, các quy định về thực hiện đầu tư dự án khu đô thị cũng tương tự với các dự án khu nhà ở. Theo đó việc thực hiện thủ tục đầu tư đối với các dự án khu đô thị được triển khai theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở và các nghị định có liên quan.

Trong đó, có quy định phù hợp với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhưng không phù hợp với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị như quy định về quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác.

Tuy nhiên, các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị là các dự án có quy mô lớn, đơn cử tại TPHCM, các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị đa phần dự kiến nằm ở các khu vực huyện ngoại thành như: Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ); dự án Sài Gòn Sports City (phường An Phú, TP Thủ Đức); Khu đô thị Đại học Quốc tế Berjaya (huyện Hóc Môn)… Các dự án đầu tư khu đô thị không thể đảm bảo quy định quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác để được chấp thuận nhà đầu tư.

TPHCM
TPHCM kiến nghị đồng bộ các quy định để phát triển quy hoạch đô thị, dự án khu nhà ở.

Vừa qua, dự thảo Luật Đất đai đã được lấy ý kiến toàn dân. Tuy nhiên, các quy định được nêu tại dự thảo dự kiến sẽ gây khó khăn cho công tác phát triển đô thị và thực hiện đầu tư xây dựng các dự án khu đô thị, dự án khu nhà ở.

Cụ thể, theo quy định về việc sử dụng đất, để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tự thỏa thuận quyền sử dụng đất chỉ có một loại đất thì không đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư khu đô thị, nhà ở thương mại; không đảm bảo điều kiện thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng các trường hợp này cũng không thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất do đây là đất được nhà đầu tư bồi thường.

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị khi nghiên cứu, tham mưu Quốc hội ban hành các Luật chuyên ngành hoặc Luật chung thì cần xem xét đến các yếu tố đồng bộ, hoàn chỉnh, thống nhất và phù hợp khi triển khai áp dụng trên toàn quốc. 

Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội xem xét, ban hành Luật Quản lý và phát triển đô thị làm cơ sở để thực hiện đầu tư, quản lý, phát triển đô thị được rõ ràng, minh bạch. 

Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Nghị định có định nghĩa về dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, nhưng không quy định cụ thể tiêu chí xác định, phân biệt dự án khu đô thị so với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Do đó, trong giai đoạn 2014-2021, việc đầu tư xây dựng dự án khu đô thị thực hiện như dự án nhà ở. Theo đó, UBND TP chấp thuận 237 dự án đầu tư xây dựng dự án nhà ở, trong đó có 10 dự án có quy mô trên 20ha. Đến nay, có 155 dự án xây dựng hoàn tất, 16 dự án đang thi công, 17 dự án ngừng thi công và 43 dự án chưa thi công. 

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI