Cơ bản hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040

09/03/2023 - 13:49

PNO - TP Thủ Đức được phân vùng định hướng phát triển theo 8 phân vùng với những yếu tố đặc trưng để bảo vệ bản sắc, đặc trưng riêng, phát huy tiềm năng và giá trị.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố báo cáo các nội dung chính của đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040. Sở Xây dựng TPHCM cũng đã xây dựng dự thảo các nội dung chính của đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 để cơ quan chức năng trình Thường vụ Thành ủy TPHCM.
Trong dự thảo, về định hướng phát triển không gian - thiết kế đô thị tổng thể, TP Thủ Đức là đô thị đa tâm với 1 trung tâm chính (cấp TPHCM) là khu vực Thủ Thiêm - Thảo Điền - An Phú; 2 trung tâm (cấp TP Thủ Đức) tại khu vực Trường Thọ, Long Phước và các trung tâm khu vực khác. Các khu trung tâm đô thị lấy không gian cảnh quan mặt nước làm trung tâm để phát huy các giá trị đặc sắc của TP và tạo bản sắc đô thị; tăng cường các giải pháp tiếp cận trực tiếp đến bờ sông cho các hoạt động đô thị - không bị các tuyến giao thông cơ giới chia cắt.

TP Thủ Đức được phân vùng định hướng phát triển theo 8 phân vùng với những yếu tố đặc trưng để bảo vệ bản sắc, đặc trưng riêng, phát huy tiềm năng và giá trị, cũng như giải quyết các thách thức của mỗi phân vùng.

Cụ thể: Phân vùng số 1: khu đô thị trung tâm của TP Thủ Đức và TPHCM, bao gồm bán đảo Thủ Thiêm, Thảo Điền, An Phú. Phân vùng số 2: khu đô thị cửa ngõ về phía tây bắc của TP Thủ Đức, bao gồm khu vực Hiệp Bình. Phân vùng số 3: khu đô thị ven sông phía tây nam của thành phố, bao gồm khu Thạnh Mỹ Lợi và Cát Lái. Phân vùng số 4: khu vực Trường Thọ - Rạch Chiếc. Phân vùng số 5: khu vực Linh Trung và khu vực trung tâm của quận Thủ Đức cũ. Phân vùng số 6: khu vực Trường Phú với hạt nhân là khu công nghệ cao TPHCM. Phân vùng số 7: khu vực Long Phước - Tam Đa. Phân vùng số 8: khu vực Long Bình và khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc.

Dự thảo bổ sung quỹ đất khoảng 10,6ha tại phường Thủ Thiêm, Hiệp Phú và Phước Long dành cho cơ quan cấp tỉnh/thành phố và trung ương. Quy hoạch khu trung tâm hành chính của TP Thủ Đức khoảng 5ha tại khu đô thị Trường Thọ. Điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất của khu công nghệ cao, phát triển khu công nghệ cao số 2 tại khu vực Long Phước với chức năng là khu công viên khoa học và công nghệ, đan xen một số khu chức năng hỗn hợp thương mại dịch vụ, công viên cây xanh, không bố trí dân số… để thu hút đầu tư phát triển kinh tế, thu hút người lao động trình độ cao.

Phước Chánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI