Nguồn cung bất động sản giảm do các quy định đất đai, quy hoạch chưa thống nhất

18/01/2023 - 17:07

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo số liệu về nhà ở và thị trường bất động sản quý 4/2022 và cả năm 2022.

Theo Sở Xây dựng, trong  quý 4/2022, thị trường bất động sản TPHCM phát triển tăng hơn so với quý 3, nhưng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2021 về số lượng dự án và cả về số căn nhà. Thị trường chưa ổn định và đang có điều chỉnh giải quyết sự lệch pha cung - cầu, xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản trung cấp. Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện huy động vốn bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai 6 dự án, với 1.986 căn nhà, tăng 33% so với quý 3, nhưng giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. 

Cả
TPHCM dự báo thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có sự điều chỉnh lệch về phân khúc nhà ở bình dân. 

Nhìn chung, nguồn cung nhà ở cả năm 2022 so với năm 2021 về tổng số dự án nhà ở đưa ra thị trường tăng 4,7%, nhưng tổng số căn nhà giảm 34%. Cơ cấu sản phẩm mất cân đối, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và đảm bảo an sinh xã hội. Vì phân khúc căn hộ hình dân chiếm 0%, thường tỷ lệ phân khúc này phải chiếm cao nhất; phân khúc căn hộ trung cấp có tăng 4% (từ 26% lên 30%), phân khúc căn hộ cao cấp giảm từ 74% xuống còn 70% nhưng vẫn ở mức cao. 

Đánh giá tình hình chung của thị trường bất động sản TPHCM, Sở Xây dựng cho biết, thị trường thời gian qua thiếu bền vững, tính thanh khoản kém, giá vẫn ở mức cao, chưa thể đáp ứng nhu cầu cho đại đa số người dân có thu nhập thấp và trung bình.

Nguồn cung bất động sản trong những năm qua đã giảm rõ rệt do quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch đô thị chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành.

Nhiều dự án đang trong quá trình điều tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, rà soát lại thủ tục pháp lý, quy hoạch, nghĩa vụ tài chính... điều này dẫn đến có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chậm giải quyết của một số cơ quan quản lý nhà nước; chưa đảm bảo các quy trình phối hợp liên thông, đồng bộ, dẫn đến khan hiếm dự án nhà ở đủ điều kiện pháp lý để bổ sung cho thị trường.

Đồng thời, việc kiểm soát chặt kênh tín dụng ngân hàng cũng như phát hành trái phiếu doanh nghiệp thời gian gần đây đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lâm vào cảnh khó khăn, thanh khoản thị trường thấp, nhiều dự án xây dựng dở dang phải dừng lại, gây lãng phí nguồn lực cho xã hội.

Thị trường bất động sản thứ cấp giảm thời gian gần đây do giá bán ở thị trường sơ cấp quá cao, lại chịu ảnh hưởng của việc siết tín dụng khiến cho nguồn vốn đầu tư bị nghẽn và không còn hấp dẫn như trước, thị trường này bộc lộ nhiều điểm yếu như thanh khoản chậm, một số nhà đầu tư giảm giá để xả hàng thời gian gần đây. 

Sở Xây dựng TPHCM dự báo thị trường bất động sản TPHCM năm 2023 sẽ tiếp tục gặp không ít khó khăn, thách thức, sẽ có sự điều chỉnh giải quyết lệch pha cung - cầu, hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản trung cấp. 

Ngọc Bích

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI