Quảng Ngãi: Đường tránh Quốc lộ 1A xuống cấp, chủ đầu tư khó khăn hay không muốn làm?

03/04/2022 - 06:58

PNO - Tuyến đường tránh QL1A đoạn đi qua địa bàn huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng với nhiều ổ gà, ổ voi nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua tuyến đường tránh QL1A đoạn đi qua địa bàn huyện Mộ Đức bị xuống cấp nghiêm trọng. Hàng loạt ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc gây khó khăn cho việc lưu thông. Không những vậy, tuyến đường này không có hệ thống đèn chiếu sáng khiến việc đi lại vào ban đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc này đã được người dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị lên cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Theo ghi nhận tại hiện trường của chúng tôi vào những ngày cuối tháng 3/2022, mặt đường của tuyến tránh bị hư hỏng nặng. Hầu như ổ gà, ổ voi xuất hiện rải đều khắp cả chiều dài tuyến. Tuy nhiên việc sửa chữa gần như chưa được triển khai nhiều, chỉ vài ổ voi lớn được vá dặm tạm bợ; còn lại các hố hư hỏng nhỏ chưa được khắc phục.

Đoạn đường tránh này nằm trong dự án đầu tư mở rộng QL1A tỉnh Quảng Ngãi đoạn Km1063+877-Km1092+577 theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Nhiều ổ gà trên tuyến tránh
Nhiều ổ gà trên tuyến tránh

Trước tình hình này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi, Cục Quản lý đường bộ 3 đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi sớm xử lý. Mới nhất, ngày 19/3/2022, Cục Quản lý Đường bộ 3 đã có công văn đề nghị đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông bước 1 trên Quốc lộ 1A tỉnh Quảng Ngãi do BOT Thiên Tân quản lý.

Về nguyên nhân xuống cấp, ông Trần Ngọc Thuỵ - Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi - cho hay: Do dự án thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi, chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, các đợt mưa lớn kéo dài đến cuối năm 2021 và mưa thất thường đến hết tháng 1/2022.

Theo đơn vị này, để chủ động ứng phó mưa lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Công ty đã khẩn trương tập trung thiết bị, con người, vật tư để thực hiện công tác khắc phục. Đặc biệt trong các ngày mưa kéo dài, đơn vị đã xử lý tạm như: sử dụng cấp phối đá dăm và bê tông nhựa nguội lấp các vị trí bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão năm 2021. Sau khi thời tiết nắng ráo, Công ty đã khẩn trương khắc phục hậu quả bằng cách cào bóc lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa nguội xử lý tạm thời, thổi bụi tưới nhựa dính bám và thảm lại bê tông nhựa chặt hoàn trả lại theo đúng kết cấu.

Tuy nhiên khoảng thời gian thời tiết thuận lợi cho việc thi công thì lưu lượng xe quá lớn vì vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2022 nên việc thi công tạm dừng từ ngày 27/1/2022 đến hết Tết, do đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đến sau Tết Nguyên đán 2022, Công ty tiếp tục triển khai thi công trở lại. Hiện nay việc thi công đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, một số nhân viên kỹ thuật, công nhân, người lao động nghỉ việc do thuộc diện F0, F1 (để thực hiện điều trị, cách ly) đã ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch thi công tại nhiều mũi, làm chậm tiến độ khắc phục sửa chữa.

Cục Quản lý Đường bộ 3 đã có yêu cầu chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ khắc phục hư hỏng trên dự án
Cục Quản lý Đường bộ 3 đã có yêu cầu chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ khắc phục hư hỏng trên dự án

Hiện, Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi đang xin Cục Quản lý Đường bộ 3 xem xét, cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành công tác khắc phục hư hỏng mặt đường trên tuyến QL1A đoạn từ Km1063-877-Km1092+577 trước ngày 30/4/2022.

Công ty này cũng cho rằng chi phí bảo trì thực tế của những năm gần đây cao hơn rất nhiều so với phương án tài chính đã được Bộ GTVT phê duyệt áp dụng cho dự án. Do đó, đơn vị này đã đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh chi phí bảo trì lên bằng mức thực tế hoặc Bộ GTVT chỉ định một đơn vị khác thực hiện bảo trì rồi công ty này chuyển số tiền đã được duyệt trong phương án cho đơn vị thực hiện.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI