Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo xử nghiêm việc khai thác cát trái phép

29/03/2022 - 14:59

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm việc khai thác cát trái phép tại bờ Nam sông Vệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Công văn số 1335/UBND-KTN giao UBND huyện Mộ Đức chủ trì, khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ việc khai thác cát trái phép tại bờ Nam sông Vệ; trường hợp phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm theo thẩm quyền; báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 10/4/2022.

Trước đó, người dân liên tục phát hiện tại công trình Kè và Khu dân cư (KDC) Nam Sông Vệ, thuộc thôn 3, xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) có các đơn vị khai thác cát bán ra ngoài trái phép.  

Ngày 9/3/2022, UBND xã Đức Nhuận đã tổ chức kiểm tra khu vực khai thác cát trái phép theo phản ánh của nhân dân. Tại thời điểm kiểm tra, tổ kiểm tra phát hiện 2 đơn vị là Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến đang tiến hành dùng xe máy đào và xe tải để khai thác cát nhưng không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến việc cấp phép khai thác tại công trình Kè và KDC Nam Sông Vệ.  

Khai thác cát tại chân công trình dự án Kè và Khu dân cư bờ nam sông Vệ
Khai thác cát tại chân công trình dự án Kè và Khu dân cư bờ Nam sông Vệ

 

Theo lời trình bày của đại diện Công ty TNHH Hiệp Hưng thì đơn vị tập kết cát để phục vụ thi công tại công trình. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu 2 đơn vị trên dừng ngay hành vi khai thác cát của mình; đồng thời, mời đại diện của 2 đơn vị về UBND xã để làm việc. 

Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận Huỳnh Văn Sơn cho biết, sau nhiều lần mời lên làm việc nhưng đại diện Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến vẫn không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến việc cấp phép khai thác của mình. UBND xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các bộ phận chuyên môn của xã tuần tra, theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND xã cũng đã có báo cáo cho UBND huyện và Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện Mộ Đức để có hướng chỉ đạo xử lý.

Qua báo cáo của UBND xã Đức Nhuận, Phòng TNMT huyện Mộ Đức đã có văn bản đề nghị UBND xã Đức Nhuận lập hồ sơ xử lý nghiêm hành vi khai thác cát trái phép đối với Công ty TNHH Hiệp Hưng và Công ty TNHH Hùng Tiến theo quy định của pháp luật.

 

Dự án Kè và Khu dân cư bờ nam sông Vệ do ngân sách nhà nước đầu tư hiện đang đứng bánh và được chính quyền Quảng Ngãi chỉ đạo thanh tra toàn diện
Dự án Kè và Khu dân cư bờ Nam sông Vệ do ngân sách nhà nước đầu tư hiện đang ngưng trệ và được chính quyền Quảng Ngãi chỉ đạo thanh tra toàn diện

Được biết, hai công ty này tham gia gói thầu xây lắp tại dự án Kè và KDC Nam Sông Vệ. Tuy nhiên, dự án này hiện tại đang ngưng trệ và chính quyền Quảng Ngãi đang chỉ đạo thanh tra toàn diện.

Việc doanh nghiệp khai thác cát trái phép làm dấy lên nghi vấn khoáng sản được sử dụng cho công trình tại chỗ, làm thất thoát ngân sách; đồng thời trục lợi bằng việc bán ra ngoài.

Thời gian qua, trước tình trạng khai thác cát trái phép ở nhiều con sông lớn trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý. Qua đó, hàng chục tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh đã bị lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI