Quảng Nam: Thêm một vụ phá rừng có dấu hiệu hình sự ở huyện Phước Sơn

06/11/2021 - 12:01

PNO - Lực lượng liên ngành huyện Phước Sơn (Quảng Nam) gồm công an, viện kiểm sát, kiểm lâm đã vào khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng có dấu hiệu hình sự vừa được phát hiện mới đây.

Ông A Lăng Ngọc - Giám đốc Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Phước Sơn, Quảng Nam - thừa nhận một vụ phá rừng có dấu hiệu hình sự vừa được phát hiện trên khu vực rừng phòng hộ mà ban này quản lý.

Theo ông Ngọc, vụ phá rừng xảy ra tại khoảnh 8, tiểu khu 688 (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn) thuộc rừng phòng hộ huyện Phước Sơn. Mức độ vi phạm nằm ở khung hình sự khi các đối tượng đã chặt hạ tại rừng gỗ gõ (thuộc nhóm 2A, quý hiếm và bị cấm khai thác ở Việt Nam).

Ông A Lăng Ngọc - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn - chỉ vị trí vụ phá rừng gõ mới đây
Ông A Lăng Ngọc - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn - chỉ vị trí vụ phá rừng gõ mới đây
Trụ sở Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn, Quảng Nam
Trụ sở Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn, Quảng Nam

“Vụ phá rừng được lực lượng bảo vệ của BQL phát hiện vào ngày 20/10. Sau đó, BQL đã có báo cáo nhanh lên huyện Phước Sơn. Theo ghi nhận ban đầu thì khoảng 9 khối gỗ đường kính 30-40cm đã bị kẻ xấu hạ. Tỉnh Quảng Nam và Sở NN-PTNT đã có chỉ đạo xử lý. Chúng tôi đã tình nghi đối tượng và sẽ cố gắng làm rõ vụ này, vì vụ này nằm ở khung hình sự. Ngày 2/11, lực lượng liên ngành gồm công an huyện, viện kiểm sát cùng cấp, hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng và đại diện xã Phước Kim đã vào khám nghiệm và lập biên bản tại hiện trường”, ông Ngọc cho hay.

Theo ông Ngọc, nguyên nhân để xảy ra tình trạng phá rừng ở xã Phước Kim là do trùng dịp bùng phát dịch ở huyện và có đợt mưa bão, đồng thời do lực lượng chuyên trách mỏng nên khó kiểm soát.

“Trách nhiệm của chủ rừng như thế nào thì chúng tôi sẽ nhận trách nhiệm như vậy, anh em đã làm hết trách nhiệm chứ rừng bao la, rừng cây sản xuất người dân bao quanh và xen kẽ nên việc kiểm soát rất khó. Lực lượng của BQL ở xã Phước Kim chỉ có 5 người. Chúng tôi đang tính phương án lập chốt ở chỗ khu vực rừng vừa bị chặt trộm”, Giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Phước Sơn cho hay.

Vụ đốt thực bì gây cháy rừng tự nhiên cũng ở xã Cẩm Kim xảy ra vào tháng 5/2021 hiện đã được kiểm lâm hoàn thiện hồ sơ chuyển qua công an
Vụ đốt thực bì gây cháy rừng tự nhiên cũng ở xã Cẩm Kim xảy ra vào tháng 5/2021 hiện đã được kiểm lâm hoàn thiện hồ sơ chuyển qua công an

Trước đó, vào tháng 5/2021, một vụ làm hư hại rừng cũng đã xảy ra ở khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Phước Kim. Theo đó, BQL rừng phòng hộ Phước Sơn đã hợp đồng với đơn vị thi công là Công ty TNHH Tuấn Zin xử lý thực bì (phát quang, thu dọn các loại cỏ, cây, dây leo, chặt gọn cành không cần thiết ở trên rừng) toàn bộ diện tích 20 ha của dự án trồng rừng thay thế tại khoảnh 3, 4, 5 Tiểu khu 689 (xã Phước Kim, H.Phước Sơn), trong đó có 0,72 ha mật độ cây gỗ (đường kính trung bình từ 6 cm - 40 cm). Lúc thực hiện, Hạt Kiểm lâm H.Phước Sơn có gửi công văn yêu cầu BQL không xử lý thực bì ở khu vực 0,72 ha cây gỗ trên. Ngày 8 – 9/5, đơn vị thi công đốt thực bì gây cháy toàn bộ diện tích cây gỗ này và lan sang rừng phòng hộ bên cạnh.

Hiện, Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn cho biết đã hoàn thiện hồ sơ vụ đốt thực bì gây cháy rừng này và chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI