Quảng Nam: Điều tra 2 vụ cháy rừng dự án và rừng phòng hộ

18/07/2023 - 18:37

PNO - Công an, hạt kiểm lâm đang vào cuộc điều tra 2 vụ cháy rừng dự án và rừng phòng hộ tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 18/7, ông Nguyễn Trường Hải - Hạt phó Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam - cho biết: Hạt kiểm lâm đang phối hợp với công an và ngành chức năng điều tra 2 vụ cháy rừng trên địa bàn huyện Thăng Bình.

Theo ông Hải, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện Thăng Bình xảy ra 10 vụ cháy rừng. Trong đó, có 2 điểm phát lửa được khống chế và không gây thiệt hại; 2 vụ cháy có báo tin ở rừng phòng hộ và rừng dự án PACSA. Còn 6 vụ, hạt kiểm lâm đang trưng cầu ý kiến các đơn vị liên quan để kiểm tra, phân loại.

Trong đó, 2 vụ cháy đang được cơ quan công an và hạt kiểm lâm điều tra gồm vụ cháy rừng dự án PACSA tại thôn Lạc Câu, xã Bình Dương vào ngày 29/4 với diện tích hơn 24ha; vụ cháy rừng phòng hộ tại thôn Tây Giang, xã Bình Sa ngày 25/6 với diện tích 0,58ha.

Công an, kiểm lâm kiểm tra thực tế vụ cháy 0,58ha rừng phòng hộ ở xã Bình Sa, huyện Thăng Bình
Công an, kiểm lâm kiểm tra thực tế vụ cháy 0,58ha rừng phòng hộ ở xã Bình Sa, huyện Thăng Bình

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam, các vụ cháy rừng thời gian gần đây đã làm thiệt hại hơn 45ha rừng của nhà nước và nhân dân nhưng chưa tìm ra đối tượng vi phạm để xử lý.

Đơn vị này cho biết, nguyên nhân của các vụ cháy rừng đến từ nhiều yếu tố. Trong đó có nguyên nhân khách quan như thời tiết nắng nóng bất thường, kéo dài nhiều ngày không mưa; một số lượng lớn cây rừng bị ngã đổ từ năm 2021, 2022 không được vệ sinh rừng đã tạo ra lớp vật liệu cháy rất lớn.

Ngoài ra, rất nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến cháy rừng như việc người dân đốt rác sinh hoạt, đốt dọn vườn để canh tác làm cháy lan; chưa phát huy tốt phương châm "4 tại chỗ" và "5 sẵn sàng" trong phương án phòng cháy chữa cháy rừng; công tác trinh sát, theo dõi các đối tượng nghi vấn gây cháy rừng chưa được thực hiện thường xuyên, thiếu hiệu quả.

Là địa phương có diện tích rừng nguy cơ cháy cao nhất tỉnh Quảng Nam, mới đây vùng 4 kiểm lâm đã tăng cường 8 cán bộ về hỗ trợ trạm kiểm lâm Thăng Bình. Đồng thời trong thời gian tới, Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam cũng tăng cường nhiều biện pháp để giảm thiểu cháy rừng như: tuyên truyền lưu động từ 9g sáng đến 16g chiều kết hợp giám sát lửa rừng hằng ngày để ngăn chặn sớm các điểm phát lửa; lập danh sách các hộ gia đình có đất vườn giáp với rừng tổ chức học tập, ký cam kết bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng; khẩn trương vệ sinh rừng ngã đổ sau bão của các năm trước…

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI