Quang Lập: ‘Tôi không phải ca sĩ, sau này cũng thế’

12/12/2018 - 06:00

PNO - Sở hữu nhiều sản phẩm âm nhạc có vài chục đến hơn trăm triệu lượt xem, có lượng khán giả không nhỏ nhưng với Quang Lập ca hát chỉ là đam mê, không phải để kiếm tiền.

 Thế giới ngầm bolero

Không sân khấu với giá vé hàng triệu, không MV hay CD hoành tráng... họ là những ca sĩ có chất giọng thiên phú, theo đuổi dòng nhạc bolero với các sản phẩm được đăng tải trên các trang mạng nhưng có lượng người nghe "khủng". Không ít sản phẩm này được các tay in lậu "nhân bản" để thu lợi nhuận.

Vì thế, dù phần lớn không có xuất phát điểm từ các cuộc thi đình đám trên màn ảnh nhỏ, hay có những liveshow riêng trên các sân khấu lớn, họ vẫn luôn đắt sô và tên tuổi đang dần trở nên quen thuộc với nhiều khán giả, hình thành nên dòng chảy ngầm nhưng sôi động dành cho công chúng đam mê bolero.

Trong khi nhiều liveshow, gameshow về bolero hưng thịnh rồi thoái trào thì các giọng ca này vẫn vang khắp hang cùng ngõ hẻm. 

Bài 1: Thế giới ngầm bolero: Hữu xạ tự nhiên hương

Bài 2: Lưu Ánh Loan: ‘Những gì đau khổ nhất, tôi trải qua hết rồi’

Không tham gia các gameshow, không xuất hiện ở sân khấu cũng không nổi bật trên truyền thông nhưng Quang Lập đang là một trong những giọng ca được chú ý của dòng nhạc bolero. Anh sở hữu kênh YouTube với hơn 1,8 triệu lượt đăng ký và rất nhiều sản phẩm có lượt nghe, xem “khủng”.

Quang Lập có chất giọng trầm, ấm, đầy nội lực và có chiều sâu, dễ lấy tình cảm của người nghe. Dẫu sở hữu nhiều lợi thế, lại đang có lượng khán giả đông đảo nhưng anh lại không mặn mà với công việc đi hát để kiếm tiền. Với Quang Lập, ca hát là thú vui, đam mê mà anh theo đuổi và chỉ có vậy. Hiện, anh đầu tư đầy đủ các dụng cụ nhạc, phòng thu, dựng sản phẩm và cả một không gian nhỏ phục vụ cho việc quay hình tại TP.HCM.

Quang Lap: ‘Toi khong phai ca si, sau nay cung the’
Giọng ca Quang Lập đang có một lượng lớn khán giả thông qua các sản phẩm trên YouTube về dòng nhạc bolero.

Không mưu cầu sự nổi tiếng

Phóng viên: Được biết anh đang hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh. Điều gì khiến anh lựa chọn bolero và theo đuổi?

Quang Lập: Tôi không làm nghệ thuật, chỉ đam mê ca hát từ nhỏ. Hiện tại, công việc của tôi chủ yếu vẫn là kinh doanh. Có thời gian rảnh tôi mới dành cho âm nhạc, sau này vẫn như thế.

Tôi nghe bolero từ nhỏ, thấm dần vào máu lúc nào không hay. Chỉ mong công việc kinh doanh thuận lợi, ổn định hơn nữa tôi sẽ dành thêm thời gian để thoả đam mê âm nhạc. Tôi không mưu cầu sự nổi tiếng, cũng không có ý định trở thành ca sĩ. Tôi hát cho mình "đã" trước tiên. Tôi chưa nhận show hay thu bất kỳ lợi lộc gì từ việc ca hát. Tương lai vẫn sẽ như thế.

* Anh có chất giọng giống những bậc tiền bối kỳ cựu của dòng nhạc bolero, nhưng đó là trời phú hay kết quả của sự rèn luyện?

- Muốn làm tốt điều gì đó trước hết phải có năng lực và đam mê. Khi mê rồi bạn mới có thể đi tới tận cùng được. Trước khi hát bài nào, tôi tìm lại những ai đã từng thể hiện ca khúc đó. Ai hay chỗ nào, tôi sẽ học chỗ đó. Tôi ghi chú từng điểm nhỏ, sau đó dành thời gian luyện. Phần còn lại, tôi đưa cái tôi của mình vào. Quan trọng nhất, tôi phải cân đo làm sao cho phần nghe của mình khi đến khán giả vừa đủ, không dư cũng không thiếu. Tôi làm mọi thứ thiên về kinh nghiệm, không qua trường lớp gì cả.

Tôi không có thời gian để theo học trường lớp chính quy vì còn phải tập trung cho việc kinh doanh. Trường lớp có thể dạy chúng ta công thức nhưng không thể cho chúng ta trải nghiệm của trường đời. Tôi may mắn khi có được cảm âm tốt. Nhưng đôi lúc nghe lại sản phẩm cũng thấy mình làm sai, chưa tốt, hát lại tôi sẽ làm cách khác.

Quang Lập hát Nhật ký đời tôi:

* Nhận được những lời mời đi hát nhưng lại từ chối, có vẻ anh đã quá đầy đủ, không cần thêm tiền?     

- Vấn đề của tôi không nằm ở chuyện tiền bạc. Thứ nhất, tôi chưa sẵn sàng cho việc đi hát ở một sân khấu lớn, mang tính thương mại. Thứ hai, nếu lên sân khấu hát, phải làm được những điều tử tế. Tôi hát vẫn chưa đạt so với những gì mình mong muốn. Tôi cần tập luyện, đưa ra kế hoạch bài bản. Trước mắt tôi hát cho mình vui đã.

* Trường đời đã dạy anh đủ khổ để hát thật tình, thật sâu?

- Tuổi đời của tôi đã nhiều, quan trọng nhất là sống sao cho thoải mái, vô tư. Ta có cái này, cái kia nhưng chưa chắc không thiếu nợ khi ra làm ăn, không từng đôi ba lần đổ vỡ, sống trong những cuộc tình lâm li bi đát, hoặc không thoả mãn với cuộc sống... 

Vì thế, tôi luôn nghĩ rằng khi không có nhà cao cửa rộng chưa chắc bạn đã thua thiệt, đôi lúc bạn còn hạnh phúc hơn khi không phải thiếu nợ hay suy nghĩ, trăn trở vì một điều gì đó. Tôi thích những ca khúc về thế thái nhân tình hơn, chúng gom trọn cả quãng đời mình về tâm sự cá nhân, tình bạn, công việc và cả tình yêu. 

Quang Lap: ‘Toi khong phai ca si, sau nay cung the’
Quang Lập khẳng định, anh đi hát vì đam mê chứ không có ý định trở thành ca sĩ hay thu lợi từ âm nhạc

* Cuộc sống của một Quang Lập khi nổi tiếng vẫn dễ chịu chứ, thưa anh?

- Mọi thứ thay đổi rất nhiều. Mỗi ngày, tôi phải nhận rất nhiều cuộc điện thoại từ khán giả. Bây giờ, khi ra ngoài tôi cũng phải ăn mặc chỉnh tề hơn, không thể quần short, áo ba lỗ, dép lê được vì đi đến đâu họ cũng có thể nhận ra mình. Nhiều khán giả cũng tìm đến tận nhà, dĩ nhiên đôi lúc cũng phiền nhưng suy cho cùng, mọi người tìm đến chỉ vì yêu mến, nếu xem đó là phiền toái thì không đúng. Nhưng tôi chỉ muốn nói với mọi người rằng tôi không phải ca sĩ, sau này cũng thế. Tôi chỉ là người hát cho thoả, cho "đã" mà thôi.

* Công việc kinh doanh bận rộn. Anh chia quỹ thời gian như thế nào để liên tục có sản phẩm và theo sát trào lưu âm nhạc?

- Quan trọng nhất là bạn có muốn làm hay không, nếu không dù có rảnh đến mấy bạn cũng sẽ không làm. Việc làm của tôi cũng khá tự do, thoải mái về giờ giấc nên cũng chủ động hơn. Ví dụ một việc có thể làm xong trong 4 ngày thì tôi sẽ gom lại làm trong 2 ngày, còn lại dành cho ca hát.

Giọng ca để đời: Nghề chơi cũng lắm công phu

* Từ niềm đam mê cá nhân đến sự ra đời của Giọng ca để đời, một quá trình ắt hẳn cũng lắm sự thú vị?

- Bản thân tôi hay những người bạn trong nhóm đều có đam mê ca hát, dù không vì lợi nhuận nhưng đều đầu tư. Ban đầu thành lập, nhóm chỉ có 3 thành viên. Sau một thời gian, một số anh em khác thấy nhóm hoạt động ổn, muốn tham gia nên ngày càng đông. Hiện, tổng số thành viên nhóm khoảng 50.

Trong nhóm, có những thành viên đi hát chuyên nghiệp như: Lâm Minh Thảo, Thuý Hà... nhưng cũng có người làm kinh doanh như tôi. Mọi người hợp tác đều phi lợi nhuận, không có hợp đồng ràng buộc. Khi nào có thời gian rảnh, mọi người sẽ đến chơi cùng nhau. Thậm chí ai đó thích bài nào, muốn hát, tôi sẵn sàng làm nhạc, giúp thu âm. Tôi chỉ có một điều kiện họ phải đáp ứng được tiêu chí mà tôi đề ra trong giọng hát. Tôi sẽ là người kiểm duyệt đầu vào.

Phần lớn mọi người vào nhóm có 2 yếu tố, thứ nhất đam mê, thứ hai muốn cống hiến. Dĩ nhiên, họ cũng phải có tiền mới làm được. Còn với tôi, tiền chi ra để anh em đến với nhóm chỉ ở mức duy trì hoạt động. Họ hiểu được việc tôi làm nên không câu nệ, chủ yếu có những giây phút để đời, lưu lại.

Quang Lap: ‘Toi khong phai ca si, sau nay cung the’
Không gian quay hình được đầu tư chỉn chu của nhóm Giọng ca để đời

* Anh nghĩ sao khi có người bảo Giọng ca để đời nghe có vẻ kiêu, ngạo mạn quá? 

-  Cái tên Giọng ca để đời chỉ mong muốn lưu lại sản phẩm để sau này khi mọi người lớn tuổi, già đi, có chút gì làm kỷ niệm. Có thể sau này không ai còn sức để hát nhưng những sản phẩm này đều có thể còn lại với người nghe. Cái tên này có thể không đúng trong thời điểm này nhưng sẽ chính xác khi dành cho những gì sẽ đến. 

* Hiện, đa số những ca khúc do nhóm trình bày đều là những nhạc phẩm cũ, khán giả nghe cũng khó tránh khỏi so sánh. Anh có kế hoạch nào để làm mới không?

- Tôi cũng đang có những sáng tác do chính mình viết lời, cộng sự hỗ trợ thêm của các nhạc sĩ. Ngoài ra, tôi cũng thành lập được một nhóm nhạc sĩ của Giọng ca để đời. Họ sẽ sáng tác chỉ để nhóm chúng tôi hát. Một ca khúc đưa ra thị trường sẽ mất kinh phí rất nhiều nên đôi lúc nhạc sĩ bị khựng lại. Tôi muốn khi họ về với mình chỉ lo việc sáng tác, còn những khâu sau đó tôi đảm nhận hết. Vừa rồi tôi có phối nhạc và đã thu âm khoảng 100 ca khúc thực sự có chất lượng.

Quang Lap: ‘Toi khong phai ca si, sau nay cung the’
Quang Lập song ca cùng ca sĩ Lâm Minh Thảo.

* Đầu tư không ít để phục vụ sở thích như hầu như không thu lợi, gia đình anh có phản đối?

- Gia đình tôi phản đối quyết liệt vì không thể mang tiền về mà còn chi rất nhiều. Nhiều người nghĩ tôi thu lợi rất nhiều từ YouTube nhưng thực tế là không. 

Tôi cũng nói thẳng với gia đình rằng mình đã làm kinh doanh quá nhiều nên cần có những thú vui để lấy lại cân bằng. Nếu chỉ làm việc, không có tật xấu hay đam mê nào thì chắc tôi là thần thánh mất rồi. "Tật" của tôi chỉ là mê hát.       

Quang Lap: ‘Toi khong phai ca si, sau nay cung the’
Gia đình phản đối nhưng Quang Lập vẫn luôn theo đuổi đam mê ca hát.

*Anh sẽ tiếp tục niềm đam mê này, không bao giờ dừng lại?

- Tôi đang chuẩn bị ra mắt một kênh cải lương, trong khoảng 2 tháng nữa. Văn hoá, âm nhạc Việt Nam đã thấm rất sâu trong tôi rồi. Tôi luôn đau đáu rằng chúng ta đã từng có  một "gia tài" các giọng ca cải lương rất giá trị với nhiều cô chú tên tuổi như: Út Trà Ôn, Thành Được, Thanh Nga... Nhưng về sau này, những giá trị đó dần mất đi, nhiều bạn trẻ không được biết đến.

Tôi không dám nói mình sẽ xây dựng lại mà chỉ cố gắng tái hiện lại hết mức có thể những giọng ca đẹp ngày xưa. Tôi đã có tìm hiểu, chuẩn bị, luyện tập, quy tụ những tay đờn giỏi. Vẫn tiêu chí cũ, tôi làm kênh cải lương để thoả mãn mình trước. Khán giả nếu đồng cảm hoặc thích sẽ tìm đến nghe. Tôi không ép buộc ai cả.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI