Quan tâm đặc biệt đến nhóm học sinh dễ tổn thương khi đi học trực tiếp

26/11/2021 - 23:09

PNO - Học sinh chưa tiêm vắc xin vẫn sẽ được đi học trực tiếp. Ngành giáo dục xem đây là nhóm học sinh dễ tổn thương bao gồm cả học sinh thừa cân, béo phì... và sẽ có sự quan tâm đặc biệt đến các em khi đi học trực tiếp.

Thông tin này được Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng đưa ra tại Chương trình Livestream “Dân hỏi- Thành phố trả lời” tối 26/11.

Học theo nhóm khi đi học trực tiếp

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng đánh giá, việc học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9 và 12 ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) đi học trực tiếp từ ngày 20/10 kết quả mang lại rất khả quan. Giáo viên, học sinh trở lại trường học với tâm lý thoải mái, vui tươi. Các trường đã thích ứng với việc chuyển trạng thái khi mở cửa trường học, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng

“Trong thời gian đi học trực tiếp, đã có những học sinh tiếp xúc với F0 và chuyển sang học trực tuyến. Sau thời gian cách ly theo quy định của y tế, các em lại quay lại học trực tiếp bình thường. Từ kết quả đánh giá này, ngành giáo dục sẽ có báo cáo với UBND TP, trình kế hoạch mở cửa ở các quận, huyện, TP.Thủ Đức”, ông Dũng nói. 

Việc mở cửa trường học ở các quận huyện, theo ông Dũng nỗi lo về sĩ số học sinh đã được tính đến. Ngành giáo dục đã phối hợp với ngành y tế xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học, trong đó quy định khoảng cách học sinh để đảm bảo an toàn.

“Để thích ứng với điều kiện mới này khi mở cửa trường học, ngành giáo dục tính toán đến phương án cho học sinh hoạt động theo nhóm, chia các nhóm nhỏ trong cùng một lớp, vừa đảm bảo an toàn, dễ dàng quản lý học sinh, vừa nâng cao kỹ năng làm việc nhóm cho các em, từ đó đảm an toàn phòng chống dịch”.

Quan tâm đặc biệt đến nhóm học sinh dễ tổn thương khi đi học trực tiếp 

Tại chương trình, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng khẳng định, hiện TP đang triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 12-17 tuổi, với những học sinh trong độ tuổi tiêm mà không tiêm được vì nhiều lý do như chống chỉ định, phụ huynh chưa đồng thuận... và cả những học sinh chưa đủ tuổi tiêm, học sinh thừa cân, béo phì thì quyền lợi của các em vẫn được đến trường như bạn bè khác.

Học sinh chưa tiêm vắc xin vẫn sẽ được đi học trực tiếp
Học sinh chưa tiêm vắc xin vẫn sẽ được đi học trực tiếp

"Ngành giáo dục xem đây là nhóm học sinh dễ tổn thương, cần được quan tâm đặc biệt để hỗ trợ các em ngoài việc học tập thì còn phải đặc biệt chú ý đến các em trong quá trình sinh hoạt tại trường để đảm bảo an toàn nhất. Ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh chưa tiêm vì việc đi học trực tiếp là quyền lợi của các em”, ông Dũng nói.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho biết thêm, trước khi đi học trở lại, nhiệm vụ đầu tiên các nhà trường đã phải xây dựng kế hoạch, tính đến các tình huống xử trí khi có tính huống phát sinh. Mỗi nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng phương án an toàn phòng chống COVID trước khi đi học trực tiếp. “Việc có ca nhiễm phải nằm trong kịch bản mà các trường xây dựng để có sự chủ động, đảm bảo an toàn khi mở cửa. 

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, khi đi học trực tiếp trở lại, các trường học sẽ có kế hoạch đánh giá, xác định khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng của học sinh sau quá trình học trực tuyến, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, đưa các em trở lại chương trình mà học sinh đang học. 

Riêng kế hoạch mở cửa trường mầm non, Phó giám đốc Dương Trí Dũng cho hay, ngành giáo dục sẽ tính toán đưa các em trở lại học trực tiếp bằng kế hoạch cụ thể, cẩn trọng trên tinh thần, nguyên tắc là an toàn tới đâu mở cửa tới đó, dựa trên kế hoạch mà ngành xây dựng trình UBND TP.

Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng, qua đánh giá từ việc tiêm vắc xin cho học sinh trong thời gian qua, con số học sinh chống chỉ định tiêm chiếm tỷ lệ rất ít. Theo hướng dẫn của ngành y tế, chỉ những trường hợp nào phản vệ với các vắc xin thì mới là chống chỉ định. 

“Ngay cả với trường hợp học sinh có vấn đề về sức khoẻ, thậm chí là có bệnh nền, phụ huynh vẫn nên đưa trẻ đến điểm tiêm chủng khi được mời. Tại đây, bác sĩ sẽ khám sàng lọc, nếu không tiêm được tại chỗ sẽ tiêm ở bệnh viện”, ông Hưng khuyên.

Trước câu hỏi của người dân về việc nếu con em mình sinh sống trong khu có F0 thì có được đi học trực tiếp khi trường học mở cửa, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho hay, theo quy định của ngành y tế nếu người dân không sống trong khu phong toả thì vẫn được tham gia các hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu khu vực sinh sống có nhiều hộ F0 thì người dân nên hạn chế, cẩn trọng tiếp xúc, đi lại để hạn chế nguy cơ lây nhiễm... 

Sẽ ban hành sổ tay y tế phòng COVID-19 trong nhà trường

Tại chương trình, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở Y tế đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn cho giáo viên, học sinh về các biện pháp phòng chống dịch cơ bản của ngành y tế khi dạy học trực tiếp trở lại. Sở Y tế vừa chuyển sang Sở GD-ĐT TP để góp ý, và sẽ sớm ban hành khi học sinh đi học trở lại. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI