Quan hệ đồng tính, người đàn ông bị giang mai tấn công vào não

27/03/2018 - 14:26

PNO - Một người đàn ông 48 tuổi ở TP.HCM có quan hệ đồng tính đã bị giang mai tấn công vào não, gây tổn thương thần kinh ngoại biên, rung giật nhãn cầu.

Tháng 2/2017, ông T.V.N., sống tại quận 2, TP.HCM quyết định đến bệnh viện khám vì bị sốt không rõ nguyên nhân, nhức đầu, buồn nôn. Thậm chí chỉ vài ngày sau khi bị sốt, ông N. còn bị sụp mi mắt bên phải. Tình trạng này kéo dài khoảng 1 tháng.

Khi đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, các bác sĩ còn phát hiện ông N. bị rung giật 2 bên nhãn cầu, liệt nhẹ cơ mặt bên phải, yếu nhẹ tay chân bên phải.

Nghiêm trọng hơn, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) não phát hiện có những tổn thương rải rác. Thực hiện soi nhuộm và xét nghiệm tế bào trong dịch não tủy không phát hiện trực khuẩn kháng cồn, không thấy tế bào nấm, không thấy vi trùng. Tuy nhiên, chỉ số protein tăng cao trong khi kết quả xét nghiệm giang mai VRDL là dương tính.

Quan he dong tinh, nguoi dan ong bi giang mai tan cong vao nao
Hình ảnh lưng một người đàn ông bị giang mai. Ảnh: internet

Ông T.V.N. là nam quan hệ đồng giới và đang điều trị nhiễm HIV.

Kết quả hội chẩn giữa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Da liễu TP.HCM nghi ngờ ông N. bị giang mai thần kinh. Kết quả xét nghiệm giang mai trong dịch não tủy đã xác định người đàn ông 48 tuổi này bị giang mai thần kinh – một loại nhiễm khuẩn ở thần kinh trung ương do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM, giang mai thần kinh là bệnh hiếm. Trường hợp ông T.V.N. đã bị tổn thương thần kinh ngoại biên, rối loạn vận động và có bất thường ở dịch não tủy. Ông N. có biểu hiện bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 3 và số 7.

Giang mai thần kinh được xem là triệu chứng của giang mai giai đoạn 3. Giang mai thần kinh có một số triệu chứng như đau đầu, mù mắt, điếc, thay đổi hành vi, khó khăn vận động, thiếu hụt cảm giác, bệnh tâm thần, mất trí, rối loạn thần kinh, đột quỵ hoặc viêm màng não. Tuy nhiên những biểu hiện này dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Quan he dong tinh, nguoi dan ong bi giang mai tan cong vao nao
Giang mai trên hai chân một bệnh nhân nam

Giang mai giai đoạn 3 được xem là hiếm gặp, chủ yếu ở nhóm bệnh nhân nhiễm nhưng không được điều trị. Khoảng 15-30% người bệnh không được điều trị giang mai sẽ tiến vào giai đoạn 3. Tuy nhiên, giang mai thần kinh có thể điều trị khỏi.  

Sau 14 ngày điều trị, ông N. đã hết sốt, cơ mặt được cải thiện, kết quả dịch não tủy được cải thiện dù vẫn còn rung giật nhãn cầu.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho rằng với bệnh nhân dương tính với giang mai và có dấu hiệu tổn thương thần kinh trung ương, mắt, tai… nên được tiến hành chọc dò dịch não tủy để tầm soát giang mai thần kinh.

Hoàng Hoa – Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI