Quán ăn đặt gà vào nồi nấu cùng gạo

02/05/2021 - 16:02

PNO - Một quán ăn ở Sài Gòn đã giới thiệu món cơm gà theo công thức đặt đùi gà vào nồi, nấu cùng gạo. Cách nấu này mang đến những hạt cơm đậm đà, đùi gà chín mềm, thơm ngọt.

Clip Cách nấu cơm gà hấp Anh Gà

n
Nhắc đến cơm gà hay cơm nấu/ăn cùng thịt gà, thực khách Việt ba miền có thể kể vanh vách các cái tên như cơm gà Tam Kỳ, cơm gà Hội An, cơm gà xối mỡ, cơm gà nướng, cơm gà quay, cơm gà hấp... Điểm chung là cơm và gà được chế biến riêng, hoặc dùng nước dùng gà nấu cơm... chứ không đặt hẳn đùi gà vào nồi, nấu cùng cơm như một nhà hàng trên đường Mạc Thị Bưởi (quận 1, TPHCM).
n
Anh Trung, chủ nhà hàng Comga Saigon Everywhere, chia sẻ: "Món cơm gà hấp Anh Gà do mẹ tôi sáng tạo và thường dùng trong những dịp gia đình sum họp. Điểm nhấn của món ăn là loại nước sốt cô đặc từ xương gà và rượu nếp cái hoa vàng".
nn
Cơm gà hấp Anh Gà có quy trình chế biến khá cầu kỳ. Nếp cái hoa vàng lên men, chiết lấy rượu rồi pha cùng một số nguyên liệu, thêm nước dùng gà, cô đặc, tạo thành sốt ướp. Xương gà được hầm trong 5 tiếng cùng hành tím, hành tây, lọc lấy nước dùng. Đùi gà sau khi xử lý kỹ, ướp cùng nước sốt khoảng một tiếng.
b
Sau khi chuẩn bị xong các thành phần này, gạo được vo sạch, ngâm khoảng 30 phút, xào thơm cùng củ hành tím phi mỡ gà. Khi gạo săn lại và dậy mùi, đầu bếp nhanh tay trút gạo vào nồi, thêm một lượng nước dùng gà (cũng đang sôi), một ít nước sốt vào rồi đậy nắp, để lửa lớn.
nn
Khi cơm sôi, ba cái đùi gà được xếp vào nồi (phần nước sốt ướp đùi gà cũng cho vào nồi), đậy nắp, vặn lửa nhỏ. 30 phút sau, cơm và gà đều chín, lại rưới thêm nước sốt vào cơm, đậy nắp để nước sốt thấm vào cơm.
nn
Được nấu như thế nên hạt cơm có độ săn cùng vị thơm, đậm của sốt, ngọt của thịt và nước dùng gà. Đùi gà được làm chín bằng hơi nóng trong nồi, không sử dụng dầu mỡ nên chín mềm, không ngấy.
b

"Thỉnh thoảng, tôi cũng cho thịt gà hay thịt heo vào nấu cùng cơm để giảm bớt dầu mỡ và thời gian nấu nhưng thường cơm sẽ bị nhão, không thơm, không đậm đà như món cơm tại đây" - chị Bảo Thủy, nhà ở quận 2, thực khách đang dùng bữa tại nhà hàng chia sẻ. 

Vì mỗi nồi chỉ có thể hấp được 3 đùi, tương ứng với ba phần cơm nên đầu bếp cũng khéo léo kết hợp phần cơm còn lại cùng các nguyên liệu khác như cơm gà nướng (gà ướp mật ong nướng than), cơm gà Ngọc Bích (cơm chiên).
Vì mỗi nồi chỉ có thể hấp được 3 đùi, tương ứng với ba phần cơm nên đầu bếp sẽ dùng phần cơm còn lại cho cơm gà nướng (gà ướp mật ong nướng than), cơm gà Ngọc Bích (cơm chiên).
n
Nếu là tín đồ của món cuốn hay muốn cắt giảm tối đa lượng tinh bột trong khẩu phần, bạn có thể chọn gà nhúng bổng.
nn
n

Sự kết hợp của các loại rau sống, củ cải, thơm, dưa leo trong món cuốn là vị ngon lạ của nước nhúng được phối theo tỷ lệ nhất định giữa rượu nếp cái hoa vàng và bổng.

n
Món cơm gà hấp đặc biệt này được phục vụ tại nhà hàng Comga Saigon Everywhereee, 73 Mạc Thị Bưởi, Quận 1, TPHCM. Nhà hàng mở cửa từ 10-22g hàng ngày. Giá các món từ 50.000 đồng. Riêng cơm gà Anh Gà có giá 87.000 đồng. 
n
Mẹo cho bạn là một phần cơm gà khá nhiều, nếu đi nhóm 2 người (nữ), bạn có thể gọi một phần cơm gà và một phần salad. Bữa ăn sẽ phong phú và "xanh" hơn.

Bài, ảnh: Huỳnh Hằng
Clip: An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI